Cập nhật:  GMT+7

Quảng Trị đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngành GD&ĐT Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Những kết quả đó đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi

Một tiết học ngoại ngữ ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thị xã Quảng Trị -Ảnh: X.V

Hiện nay, toàn tỉnh có 399 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các trung tâm, trong đó có 378 đơn vị công lập, 21 đơn vị tư thục, giảm 108 đơn vị sự nghiệp công lập so với trước khi tổ chức sáp nhập theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 31 trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục, 10 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, 14 đơn vị tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Để tiếp tục đạt được kết quả cao trong giáo dục, từ năm 2013, ngành GD&ĐT Quảng Trị đẩy mạnh chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học, đồng thời đổi mới công tác thi cử nhằm đánh giá thực chất, công bằng, khách quan năng lực, phẩm chất của học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

Cùng với đó, ngành GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Sở GD&ĐT cũng đã chủ động phối hợp các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển GD&ĐT hằng năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2022- 2024.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cơ sở vật chất, hợp tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học hiện đại cũng như khuyến khích tổ chức, cá nhân hợp tác đầu tư, cung cấp dịch vụ thực hiện chương trình dạy và học theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin.

Với cách làm đó, chất lượng GD&ĐT ngày càng được nâng cao, trong đó có nhiều em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Từ năm 2013 đến nay, có hàng ngàn em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh ở cấp THCS và THPT, có hàng trăm học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia THPT. Nhiều học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi và sân chơi trí tuệ cấp quốc gia, đặc biệt có 2 học sinh giành ngôi Quán quân (năm 2015, 2017) và 1 học sinh đạt Á quân (năm 2018) chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, có 5 học sinh đoạt giải khu vực và quốc tế.

Chỉ tính riêng trong năm học 2023- 2024, ngành GD&ĐT trong tỉnh đạt được thành tích đáng ghi nhận trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Theo đó, có 44/72 học sinh dự thi đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 21 giải Ba và 17 giải Khuyến khích. Đặc biệt, năm nay đội tuyển Tin học có học sinh đoạt giải Nhất và được tham dự vòng 2 chọn đội dự thi quốc tế.

Cùng với những kết quả của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, nhiều kỳ thi, sân chơi cấp quốc gia trong năm học 2023- 2024 học sinh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhiều giải cao và được ghi tên vào bảng vàng danh dự như cuộc thi khoa học- kỹ thuật cấp quốc gia, cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI và nhiều kỳ thi khác của học sinh, giáo viên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ biểu dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023- 2024, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Huy Phương nhấn mạnh, Quảng Trị là tỉnh còn nhiều khó khăn, song truyền thống hiếu học và tinh thần vượt khó luôn được giữ gìn và phát huy, tiếp nối. Để đạt được thành tích đó thì có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó phải kể đến sự quyết tâm rất lớn của toàn ngành GD&ĐT mà trước hết là của đội ngũ thầy, cô giáo trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

Đạt học sinh giỏi luôn là mục tiêu, động lực phấn đấu và cũng là những thách thức lớn của nhà trường và học sinh. Với tinh thần quyết tâm cao của toàn ngành trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng giáo dục mũi nhọn để có nhiều học sinh giỏi các cấp, đặc biệt là phấn đấu để có học sinh giỏi cấp quốc tế.

Để đạt được kết quả đó, đội ngũ giáo viên tiếp tục không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học; học sinh tiếp tục nỗ lực học tập, tự tin và toả sáng để phát huy hơn nữa thành quả đã có nhằm khẳng định vị thế của ngành GD&ĐT Quảng Trị cũng như làm rạng danh truyền thống hiếu học của quê hương.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa; tăng cường công tác quản lý việc xây dựng ma trận đề, xây dựng đề kiểm tra và tổ chức kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ, thi tuyển sinh, thi học sinh giỏi các cấp để nâng cao chất lượng dạy và học.

Xuân Vinh

Tin liên quan:

Xuân Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè

Dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè
2024-07-04 11:15:00

QTO - Thời gian qua, nhiều đơn vị, cá nhân đã tổ chức những lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh vào dịp hè. Tại những lớp bơi này, các em không chỉ học bơi...

Những cán bộ “quân hàm xanh” tiêu biểu

Những cán bộ “quân hàm xanh” tiêu biểu
2024-06-19 05:20:00

QTO - Bằng nhiều cách làm khác nhau, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ “quân hàm xanh” đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng do Bộ đội Biên...

Nước mắt người cha

Nước mắt người cha
2024-06-15 06:00:00

QTO - Sinh ra, lớn lên giữa muôn vàn khó khăn, hoàn cảnh đã tôi rèn anh Nguyễn Đức Tỉnh (sinh năm 1972), trú tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà trở...

Trưởng công an xã hết mình với công việc

Trưởng công an xã hết mình với công việc
2024-06-15 05:35:00

QTO - Thiếu tá Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng Công an xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, là một trong 63 cán bộ công an xã, thị trấn đại diện cho gần 54.000 cán bộ công...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết