Cập nhật:  GMT+7

Quan tâm đời sống tinh thần cho đoàn viên

Với nhiều hoạt động phong phú, hình thức tổ chức đa dạng, thời gian qua, Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã chú trọng triển khai các hoạt động văn hóa, tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi hấp dẫn thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia. Qua các hoạt động của phong trào đã góp phần khẳng định vai trò của công đoàn các cấp trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

Quan tâm đời sống tinh thần cho đoàn viên

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh tổ chức hội thi trình diễn thời trang -Ảnh: T.D

Tạo môi trường để đoàn viên gắn kết, giao lưu

Những năm gần đây, ngoài các hoạt động chăm lo về lợi ích vật chất cho đoàn viên, CNVCLĐ được tổ chức thường xuyên, định kỳ vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, các cấp công đoàn thường xuyên cập nhật các xu hướng mới trong tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần phù hợp với điều kiện làm việc, sở thích của đoàn viên, CNVCLĐ.

Gần đây, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”. Cuộc thi đã thu hút đông đảo nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí ở địa phương và trung ương, cán bộ công đoàn, đoàn viên tham gia.

Thông qua cuộc thi đã cổ vũ, tôn vinh và nhân rộng những gương sáng, điển hình về người tốt, việc tốt, hoạt động tiêu biểu, cách làm hiệu quả của các cấp công đoàn, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua ngày càng phát triển. Hay việc tổ chức các cuộc thi thông qua nền tảng mạng xã hội tạo điều kiện để đoàn viên dễ tiếp cận tham gia như: Cuộc thi video clip “Tự hào đoàn viên Công đoàn Quảng Trị” được tổ chức đã phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, tạo cơ hội để đoàn viên sáng tạo ra những video clip âm nhạc hay, chất lượng về tình yêu quê hương, đất nước và tổ chức công đoàn.

Chú trọng nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của CNVCLĐ; tạo môi trường để đoàn viên gắn kết, giao lưu, các cấp công đoàn đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao bổ ích cho đoàn viên, NLĐ như: tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền hơi, cầu lông CNVCLĐ, liên hoan tiếng hát CNVCLĐ, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, hội diễn thời trang...

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức cao điểm các hoạt động về văn hóa, thể thao trong CNVCLĐ nhân các dịp “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy” gắn với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, quê hương.

Năm 2024, nhiều đơn vị cấp huyện, ngành đã tổ chức các hoạt động như: LĐLĐ huyện Hải Lăng tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ và liên hoan văn nghệ các đơn vị văn hóa khối cơ quan, xã, thị trấn, trường học; LĐLĐ động TP. Đông Hà tổ chức Giải bóng chuyền nam CNVCLĐ; LĐLĐ huyện Triệu Phong tổ chức Giải cầu lông; Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức liên hoan dân vũ nữ CCVCLĐ tự tin, tỏa sáng; khối CĐCS trung ương đóng trên địa bàn tổ chức hội thao...

Ở cấp cơ sở, các hoạt động văn hóa - thể thao cũng được tổ chức thường xuyên để làm phong phú đời sống tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị, đã có 453 CĐCS tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao trong thời gian qua.

Cùng với việc đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động, các thiết chế văn hóa cơ sở cũng được phát huy tối đa. LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, chủ sử dụng lao động thường xuyên quan tâm, đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, nhiều đơn vị đã chú trọng xây dựng các mô hình, sân tập tại đơn vị, tạo điều kiện để đoàn viên tham gia hoạt động thể dục - thể thao.

LĐLĐ tỉnh cũng triển khai các mô hình, sân chơi lành mạnh, phục vụ NLĐ do Tổng LĐLĐ phát động như: tổ chức Ngày hội công nhân, triển khai cuộc thi video clip “Thể dục giữa giờ”, chương trình “Giờ thứ 9+”, tổ chức các cuộc thi kết hợp với tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến... thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao do công đoàn phát động và phối hợp tổ chức đã trở thành phong trào sâu rộng, thực sự đi vào cuộc sống của đoàn viên, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và thể lực cho đoàn viên, CNVCLĐ, tạo khí thế phấn khởi thi đua lao động, sản xuất, công tác, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

Việc tham gia các hoạt động, CLB, mô hình đã giúp đoàn viên, CNVCLĐ có điều kiện tăng cường sự giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; cũng là nơi để công đoàn có thể gắn kết, lồng ghép tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động do công đoàn phát động.

Dù vậy, thực tế tại một số DN, mục tiêu sản xuất kinh doanh vẫn được ưu tiên hơn, việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao còn ít, điều kiện bố trí thời gian để công nhân tham gia vui chơi, giải trí còn hạn chế. Chỉ có một số ít DN có sân bóng chuyền, sân cầu lông cho công nhân hoặc tổ chức hội thao nội bộ, tổ chức các trò chơi, sinh hoạt văn nghệ vào các ngày kỷ niệm thành lập, ngày lễ, cuối năm...

Vậy nên, vai trò của công đoàn trong gắn kết với người sử dụng lao động là rất quan trọng để việc tổ chức các hoạt động ở cơ sở có hiệu quả. Ban Chấp hành CĐCS phải thuyết phục để lãnh đạo công ty có sự đồng thuận cao về chủ trương tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, từ đó ủng hộ và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thời gian để NLĐ tham gia.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Trong thời gian tới, để phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao trong đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục được duy trì và phát triển một cách tích cực, các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sinh động hơn nữa. Đặc biệt, phát huy hơn nữa vai trò thủ lĩnh của đội ngũ cán bộ công đoàn, đảm bảo tính tiên phong, gương mẫu, gần gũi đoàn viên, CNVCLĐ, kịp thời đề xuất với DN, chuyên môn quan tâm nắm bắt nguyện vọng của đoàn viên để nâng cao các hoạt động, phong trào trong lĩnh vực văn hoá, tinh thần.

Trần Diễm

Tin liên quan:
  • Quan tâm đời sống tinh thần cho đoàn viên
    Quan tâm đời sống tinh thần cho đoàn viên công đoàn

    Sau khi COVID-19 lắng xuống, bên cạnh chăm lo về đời sống vật chất, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, góp phần động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động (NLĐ), tạo cho họ thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn, yên tâm công tác, lao động sản xuất, gắn bó và nỗ lực góp sức vào sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, DN.

  • Quan tâm đời sống tinh thần cho đoàn viên
    Đa dạng hóa hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên

    Xác định việc nâng cao đời sống tinh thần là một trong những nhiệm vụ quan trọng, song hành với công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn Quảng Trị đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động văn hóa, tổ chức nhiều cuộc thi, sân chơi hấp dẫn thu hút đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia. Qua những hoạt động đã góp phần khẳng định sự chăm lo toàn diện của tổ chức công đoàn với đoàn viên, NLĐ trên địa bàn.

  • Quan tâm đời sống tinh thần cho đoàn viên
    Quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động

    Thời gian qua, các cấp công đoàn ở thị xã Quảng Trị chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, kịp thời chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) ở địa phương. Nhờ vậy, đông đảo NLĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) phát triển toàn diện.


Trần Diễm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

Hồ A Kiêm - cán bộ nông dân “3 trong 1”

Hồ A Kiêm - cán bộ nông dân “3 trong 1”
2024-09-11 05:10:00

QTO - “Chúng tôi thường gọi anh là cán bộ hội “3 trong 1”. Bởi vì, anh không chỉ tích cực chuyển tải các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp...

Bước phát triển mạnh mẽ của bệnh viện

Bước phát triển mạnh mẽ của bệnh viện
2024-09-10 05:25:00

QTO - Từ năm 2014 trở về trước, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị (trụ sở cũ) còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết