Cập nhật:  GMT+7

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non

Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 8/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” (Đề án 33), những năm qua, tỉnh Quảng Trị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và huy động nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục mầm non, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Nhờ vậy, giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển khá toàn diện về cả về quy mô trường lớp, tỉ lệ trẻ đến trường và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; cơ bản đáp ứng mục tiêu phát triển giáo dục mầm non và nhu cầu phát triển của địa phương.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non xã Đakrông, huyện Đakrông -Ảnh: N.T

Hiện nay, hệ thống giáo dục mầm non toàn tỉnh có 425 cán bộ quản lý và 3.011 giáo viên. Ngay sau khi có Đề án 33, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên làm việc liên trường hoặc nhiều điểm trường tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; quy định mức hỗ trợ đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch phát triển đội ngũ các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2023- 2026.

Phối hợp hiệu quả với Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị trong việc nâng cao năng lực đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non. Hằng năm, ngành giáo dục rà soát, đánh giá, phân loại viên chức theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo chính xác, khách quan, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.

Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục, trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo như: các nhà trường, cụm chuyên môn thường xuyên tổ chức tập huấn, chia sẻ các nội dung nâng cao kỹ năng ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI trong công tác quản lý, giáo dục. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia được các địa phương tích cực triển khai thực hiện.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục và sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, các mục tiêu của Đề án 33 cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non được quan tâm thực hiện tốt. Đặc biệt, chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo.

Nhờ vậy, có 98% giáo viên và 100% cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên tính đến thời điểm hiện tại (chỉ tiêu 90% giáo viên và 100% cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non công lập có trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên). 92,55% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non công lập đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên (chỉ tiêu 90%).

Tỉnh cũng đã đào tạo đủ để bổ sung, thay thế số giáo viên nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỉ lệ huy động trẻ. 100% giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường, năng lực tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non (chỉ tiêu là phấn đấu 100%). 95% giáo viên và cán bộ quản lý được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng mầm non (chỉ tiêu phấn đấu 100%).

Đến nay, 100% giáo viên và cán bộ quản lý được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng. 100% giáo viên mầm non được bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi bổ nhiệm làm cán bộ quản lý giáo dục.

100% giảng viên và cán bộ Khoa Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin. Nguồn kinh phí từ ngân sách bố trí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn này ước tính khoảng 4,8 tỉ đồng, nguồn kinh phí từ cá nhân khoảng 8,5 tỉ đồng.

Chất lượng đội ngũ nhà giáo ngày càng được củng cố và nâng cao. Số lượng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019 ngày càng tăng.

Cụ thể, đối với cán bộ quản lý, có 17 người có trình độ thạc sĩ, 389 người có trình độ đại học, 19 người có trình độ cao đẳng. Đối với giáo viên, có 3/3.011 người có trình độ thạc sĩ, 2.448/3.011 người có trình độ đại học, 501/3.011 người có trình độ cao đẳng và 59/3.011 người có trình độ trung cấp. Tỉ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn đạt 98%.

Những chính sách quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non thời gian qua đã có tác động tích cực đối với đội ngũ viên chức giáo dục, nhất là cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Đây là nguồn động lực quan trọng, khích lệ nhà giáo yên tâm công tác, cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn với ngành, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển toàn diện.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non
    Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số

    Quảng Trị là địa phương có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 14% dân số toàn tỉnh, với 2 cộng đồng DTTS chủ yếu là Bru - Vân Kiều và Tà Ôi (Pa Kô). Trong những năm qua, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tỉnh đã quan tâm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ người DTTS. Qua đó nâng cao năng lực, phẩm chất, trình độ cán bộ, góp phần thúc đẩy vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển.

  • Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non
    Cần quan tâm phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập

    Những năm gần đây, giáo dục mầm non (GDMN) của tỉnh Quảng Trị phát triển về quy mô, mạng lưới trường, lớp và chất lượng. Trong đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của hệ thống cơ sở GDMN ngoài công lập. Tuy nhiên, để hệ thống GDMN ngoài công lập phát triển mạnh, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, cần có sự quan tâm nhiều hơn về chính sách và nguồn lực.


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khôi phục hệ thống giếng cổ ở vùng Cùa

Khôi phục hệ thống giếng cổ ở vùng Cùa
2025-06-04 05:35:00

QTO - Vùng Cùa (gồm hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa), huyện Cam Lộ, vốn nổi tiếng với hệ thống giếng cổ độc đáo được xây dựng cách đây hàng trăm năm. Tuy...

Điểm tựa của những “vầng trăng khuyết”

Điểm tựa của những “vầng trăng khuyết”
2025-06-04 05:30:00

QTO - Chứa đựng yêu thương, bao dung và thấu cảm; cho đi những bài học về tinh thần vượt khó vươn lên, vượt qua mặc cảm cá nhân để sống một cuộc đời có ý...

Tận tụy vì cộng đồng

Tận tụy vì cộng đồng
2025-06-04 05:00:00

QTO - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn TP. Đông Hà xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, tận tụy, trách nhiệm với...

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long