Cập nhật:  GMT+7

Phát triển kỹ năng cho trẻ trong kỳ nghỉ hè

Thay vì lấp đầy kỳ nghỉ hè cho con bằng việc học thêm các môn văn hóa, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã dành khoảng thời gian này cho con có cơ hội rèn luyện, phát triển kỹ năng. Qua đó, giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày và thắt chặt sợi dây gắn kết, yêu thương trong mỗi gia đình, bạn bè.

Phát triển kỹ năng cho trẻ trong kỳ nghỉ hè

Em Lê Ngọc Minh (hàng đầu, thứ 2 từ trái qua), học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà trải nghiệm làm hướng dẫn viên cho tour du lịch giáo dục tại Huế -Ảnh: T.L

Bước vào những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè, sau khi tranh thủ đưa 2 con đang độ tuổi học THCS đi du lịch tại Đà Nẵng về, việc làm đầu tiên của chị Lê Thị Cúc, ở Phường 5, TP. Đông Hà là đưa con đến Thư viện tỉnh để mở thẻ và mượn sách đọc 1 tuần 3 buổi sáng.

Theo chị Cúc, đây là một trong những cách giải trí lành mạnh, không chỉ giúp trẻ mở mang kiến thức, thư thái tinh thần, mà còn hạn chế trẻ dùng điện thoại, tivi, mạng xã hội...

Đến Thư viện tỉnh vào những ngày này, thấy nhiều học sinh đọc sách chăm chú, tạo không khí hăng say nên các con của chị nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới. Các cháu khen phòng đọc yên tĩnh, mát mẽ, có nhiều sách hay và làm quen được nhiều bạn mới.

Để khuyến khích các con thêm yêu thích đọc sách, chị Cúc thường hay đưa các con đi nhà sách mua những quyển sách yêu thích về đọc, giữ gìn và cất vào tủ sách gia đình giúp các con có thêm “tài sản” là những quyến sách quý.

Cùng với đó, chị sắp xếp cho các con 1 tuần 3 buổi tối học tiếng Anh giao tiếp để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ. Để khoảng thời gian nghỉ hè của con thật sự bổ ích, ý nghĩa, chị Cúc thường đưa các con đi biển tập bơi vào các buổi sáng sớm hoặc chèo sub tại sông Thạch Hãn, đoạn qua thị xã Quảng Trị vào các chiều cuối tuần.

“Bận rộn với công việc nhưng tôi cố gắng thu xếp để đồng hành với con trong những hoạt động hè nhằm rèn luyện nâng cao kỹ năng cho các cháu và nhận thấy các cháu yêu thích các hoạt động này. Nếu không tổ chức cho con các hoạt động hợp lý trong hè thì các con dễ rơi vào tâm trạng buồn chán vì thời gian rảnh rỗi nhiều”, chị Cúc chia sẻ.

Mùa hè, nhiều học sinh không đợi ba mẹ hướng dẫn đã chủ động lên kế hoạch cho bản thân một cách tự tin và chỉ cần ba mẹ đồng ý là các em hành động.

Em Lê Ngọc Minh, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà cho biết: Hè này em đăng ký làm hướng dẫn viên (tour leader) cho tour du lịch giáo dục trải nghiệm của Công ty Amazing English Tour.

Đây là cách em nâng cao tiếng Anh, kiến thức văn hóa, lịch sử tại các điểm đến cũng như học thêm các kỹ năng khác như: tổ chức hoạt động, quản lý công việc, thu xếp thời gian hợp lý cho bản thân... “Trong năm học khá bận rộn, dù rất yêu thích làm công việc hướng dẫn viên nhí, nhưng em không thể thu xếp để đi tour được nhiều.

Nay được nghỉ hè, em đăng ký làm hướng dẫn viên cho nhiều tour để có dịp trải nghiệm với nhiều du khách, đặc biệt du khách quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để em giúp các bạn trong đoàn tour thêm mạnh dạn thực hành tiếng Anh với người nước ngoài. Hướng dẫn viên tour này rất thú vị giúp em có phản xạ ngôn ngữ thật tự nhiên, thú vị và đôi khi có phần hài hước để kéo dài đoạn hội thoại giúp các bạn thực hành tốt hơn”, Ngọc Minh cho hay.

Với nhiều học sinh ở các huyện, thị xã, mùa hè này thật bổ ích khi các em được tham gia các chuyến đi du lịch giáo dục của Công ty Amazing English Tour. Một phụ huynh ở xã Phong Bình, huyện Gio Linh cho biết, con trai chị 13 tuổi vừa hoàn thành tour đi Huế 1 ngày trở về với tâm trạng rất tích cực. Cháu kể về sự hỗ trợ nhiệt tình và đầy năng lượng của các bạn tour leader đã tạo nên một chuyến đi thật ý nghĩa.

Con chị và các bạn được tìm hiểu một số di tích, tham gia các trò chơi bổ ích và lý thú, thưởng thức các món ăn đặc sản Huế... Thông qua chuyến đi các cháu học hỏi được nhiều điều mới lạ và có thể tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh. Từ chỗ hơi rụt rè, nhút nhát, sau chuyến đi, cháu yêu thích và tập trung tự học thêm tiếng Anh để mong muốn được đi thêm nhiều tour xa hơn, dài ngày hơn. Chị rất vui vì con có nhiều thay đổi đáng mừng.

Trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị Lê Văn Tính cho biết, trên địa bàn tỉnh, hiện có rất nhiều khóa học kỹ năng dịp hè để trẻ em vừa chơi, vừa trải nghiệm, khám phá bản thân và nâng cao kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức xây dựng các hình thức trải nghiệm thú vị như: tìm hiểu về thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống quân ngũ, tham quan các mô hình lao động, trại hè rèn luyện tiếng Anh, học bơi... được đông đảo phụ huynh đăng ký cho con em tham gia.

Đầu hè này, hơn 300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cam Lộ được học lớp dạy bơi miễn phí do Dự án Bơi an toàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lộ tổ chức.

Dự án xây dựng 2 bể bơi tại thị trấn Cam Lộ và Trường THCS Thanh An. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện bố trí giáo viên, nhân viên cứu hộ, huấn luyện viên tham gia dạy bơi cho các cháu. Việc tổ chức lớp học bơi miễn phí nhằm trang bị cho các em kỹ năng bơi lội cần thiết, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu tai nạn đuối nước xảy ra.

Hè là khoảng thời gian để con trẻ phục hồi và lấy lại năng lượng sau một năm học tập vất vả. Thời gian nghỉ hè cũng là để các con khám phá thế giới xung quanh, học hỏi thêm kỹ năng sống, xây dựng mối quan hệ với những người bạn mới.

Đây là thời điểm phù hợp nhất để mỗi đứa trẻ được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng sống chuẩn bị nguồn năng lượng dồi dào cho một năm học mới là điều thực sự cần thiết. Tuy nhiên, để trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động cần dựa trên sở thích, khả năng của trẻ để khuyến khích và định hướng các hoạt động phát triển kỹ năng phù hợp.

Phụ huynh cần sắp xếp thời gian đồng hành với con trong các hoạt động nhằm góp phần xây dựng hoàn thiện nhân cách và lối sống tốt đẹp cho mỗi đứa trẻ trong tương lai.

Tú Linh

Tin liên quan:
  • Phát triển kỹ năng cho trẻ trong kỳ nghỉ hè
    Chung tay chăm lo cho trẻ nghỉ hè an toàn, lành mạnh

    Việc tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em, giúp các em có một kỳ nghỉ hè thực sự ý nghĩa là mong muốn của các bậc phụ huynh và mối quan tâm của toàn xã hội khi mùa hè đến. Với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp bộ đoàn trong tỉnh mong muốn sẽ đem đến một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, đảm bảo cho các em được phát triển toàn diện.

  • Phát triển kỹ năng cho trẻ trong kỳ nghỉ hè
    Lớp học về kỹ năng sống đầu tiên cho trẻ em miền núi

    Tại thị trấn Krông – Klang (huyện Đakrông), Nhà thiếu nhi tỉnh vừa khai giảng lớp kỹ năng sống với chủ đề “Sự tự tin” cho 27 học sinh từ 6 đến 12 tuổi trên địa bàn huyện. Đây là lần đầu tiên lớp học về kỹ năng sống được tổ chức cho trẻ em huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.


Tú Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết