Cập nhật:  GMT+7

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ người cao tuổi

Với trên 85.000 hội viên người cao tuổi (NCT), đến nay, các cấp hội NCT toàn tỉnh đã thành lập được trên 431 câu lạc bộ (CLB) văn hóa, thể dục - thể thao, chăm sóc sức khỏe (CSSK), thi đua làm kinh tế giỏi... thu hút hàng nghìn hội viên cao tuổi tham gia giúp NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ người cao tuổi

Ban Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong trao đổi kế hoạch tổ chức hoạt động các CLB NCT trên địa bàn -Ảnh: H.T

Có dịp tham gia buổi giao lưu, tọa đàm, tư vấn CSSK của các CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” do Hội NCT Phường 2, thị xã Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 83 năm Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6/6 (1941-2024), chúng tôi cảm nhận được rõ hơn không khí sôi nổi, hào hứng, phấn khởi của các cụ khi được tham gia vào các hoạt động dành riêng cho NCT.

Tại chương trình, các y, bác sĩ, tình nguyện viên đến từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị đã trực tiếp tư vấn, khám sàng lọc và tuyên truyền những kiến thức cơ bản về cách phòng ngừa, điều trị những căn bệnh phổ biến ở NCT. Bên cạnh đó, NCT trên địa bàn Phường 2 còn được giao lưu văn hóa, văn nghệ, chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích trong mọi mặt của đời sống.

Chủ tịch Hội NCT Phường 2, thị xã Quảng Trị Phan Công Thanh cho biết: “Năm 2012, UBND Phường 2 có quyết định thành lập 2 CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” ở Khu phố 3 và Khu phố 5, dưới sự bảo trợ về kinh phí và hướng dẫn hoạt động chuyên môn của Phòng Dân số - KHHGĐ thuộc Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị với 60 thành viên tham gia.

Việc thành lập CLB nhằm cải thiện cuộc sống, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, giúp nhau thực hành các kỹ năng, chuẩn mực cuộc sống và tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể thao góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

Trải qua 12 năm hình thành và phát triển, các CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” đã từng bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều chương trình bổ ích, phù hợp với tình hình thực tế.

Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, các hội viên gắn kết với nhau hơn, đặc biệt những hội viên NCT thường xuyên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, thăm hỏi, tặng quà động viên kịp thời, giúp NCT có động lực vượt qua khó khăn, lạc quan trong cuộc sống, từ đó phát huy vai trò gương mẫu cho con cháu noi theo”.

Thời gian qua, các cấp hội NCT đã tập trung củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình CLB như: NCT giúp NCT; liên thế hệ tự giúp nhau; dưỡng sinh; dân vũ; bóng chuyền hơi... Nhiều mô hình CLB NCT cơ sở được chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân quan tâm, động viên, tạo điều kiện cả về vật chất, tinh thần, trang thiết bị luyện tập như ở huyện Triệu Phong, thông qua việc thành lập và duy trì hoạt động của 5 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, nhiều NCT trên địa bàn huyện đã được nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bên cạnh đó, các CLB cũng góp phần làm cho cộng đồng dân cư ngày càng thêm gắn bó, đoàn kết.

Điểm nổi bật của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau là có sự kết hợp liên thế hệ phù hợp với mong muốn của NCT, góp phần gắn kết NCT với các thế hệ trẻ trong cộng đồng dân cư, giúp họ phát huy tối đa vai trò trong sự phát triển chung của xã hội.

Phần lớn kinh phí của các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đều hoạt động trên tinh thần tự nguyện đóng góp và huy động xã hội hóa. Các thành viên có thể vay vốn sản xuất gia tăng thu nhập; CSSK; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người thiệt thòi; nâng cao nhận thức và kiến thức chăm sóc đời sống tinh thần.

Còn tại huyện Gio Linh, nhằm tạo sân chơi cho NCT để nâng cao thể chất, đời sống tinh thần, các cấp hội đã tích cực, chủ động vận động cán bộ, hội viên thành lập các CLB thơ, CLB dưỡng sinh, CLB bóng chuyền hơi... Toàn huyện có 114 CLB thu hút gần 5.000 NCT tham gia. Trong đó, hoạt động hiệu quả nhất là các CLB bóng chuyền hơi.

10 năm qua, phong trào bóng chuyền hơi phát triển sâu rộng trong hội NCT toàn huyện Gio Linh. Nhiều NCT đã chủ động hỗ trợ, động viên nhau cùng tập luyện bóng chuyền hơi; tự nguyện đóng góp tiền, công sức để xây dựng sân tập, mua bóng chuyền hơi, trang phục thi đấu...

Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Gio Linh Bùi Ngọc Dũng cho biết: “Bên cạnh đẩy mạnh công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, Hội NCT các cấp trên địa bàn huyện Gio Linh cũng luôn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, thành lập các CLB thể dục - thể thao, tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp hội viên sống vui, sống khỏe, giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Theo đánh giá của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, những năm qua, công tác chăm sóc NCT luôn được các cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm. Các cấp hội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình công tác lớn của hội; huy động có hiệu quả các nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức mừng thọ NCT theo đúng quy định.

Mặt khác, các loại hình CLB dành cho NCT luôn được các cấp hội NCT trong tỉnh chú trọng phát triển nhằm góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Hà Phương khẳng định: “Năm 2024 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026 của Trung ương Hội NCT, Thường trực Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tập trung hướng dẫn hội NCT cơ sở thực hiện các nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, duy trì và phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” năm 2024.

Trong đó thực hiện các nội dung trọng tâm về xây dựng tổ chức hội vững mạnh và phát triển hội viên, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT. Phấn đấu vận động ít nhất 80% tổ chức hội NCT ở cơ sở có các loại hình CLB NCT; 50% chi hội NCT ở thôn, bản, khu phố có CLB; mỗi huyện, thị xã, thành phố phấn đấu trong năm 2024 sẽ nhân rộng thêm 1-2 mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau.

Mở rộng phong trào văn hoá, thể thao, xây dựng thêm các loại hình CLB cầu lông, cờ tướng, thơ ca NCT... nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt và sức khỏe cho hội viên NCT, khích lệ hội viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho gia đình và xã hội”.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ người cao tuổi
    Nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể

    Thời gian qua, huyện Hải Lăng đã chú trọng phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể (KTTT). Nhờ vậy, khu vực KTTT đạt được nhiều kết quả quan trọng, số lượng và chất lượng được nâng lên, từng bước phát triển ổn định.

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ người cao tuổi
    Nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ khuyến nông cộng đồng

    Chiều nay 7/10, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ tổ chức buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng quy chế hoạt động tổ khuyến nông cộng đồng.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết