Cập nhật:  GMT+7

“Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi, gấp ba”

Đây không chỉ là những ca từ ý nghĩa trong bài hát “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu, PiaLinh mà còn là suy nghĩ thường trực, thôi thúc chị Trương Thị Trâm Uyên (sinh năm 1985), hiện đang sống tại Khu phố 1, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà làm việc thiện nguyện suốt nhiều năm qua. “Không kể đó là việc làm lớn hay nhỏ, chỉ cần giúp đỡ được những người xung quanh mình trong lúc họ gặp khó khăn là tôi cảm thấy vui vẻ, an yên trong lòng”, chị Uyên bộc bạch.

“Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi, gấp ba”

Chị Uyên tham gia hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh -Ảnh: NVCC

Mỗi người sẽ có một cách khác nhau để làm việc thiện giúp đỡ những người khó khăn xung quanh mình.

Với chị Uyên, tình nguyện sẻ chia “giọt máu hồng” là một trong những cách làm thiết thực nhất. Từng có nhiều năm tham gia công tác đoàn tại địa phương, hơn ai hết, chị hiểu rất rõ về ý nghĩa cũng như lợi ích của việc hiến máu cứu người.

Thế nên từ sau năm 18 tuổi, chị bắt đầu tham gia hiến máu nhân đạo với khoảng 300 - 400 ml máu/lần hiến và duy trì việc làm ý nghĩa ấy cho đến nay. “Hơn 20 năm qua, tôi chẳng nhớ nổi số lần mình hiến máu nhân đạo, chỉ cần có thời gian, sức khỏe đảm bảo là tôi tham gia ngay.

Trước đây, phong trào hiến máu nhân đạo không phát triển sôi nổi như bây giờ. Vì vậy là cán bộ đoàn, tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia hiến máu để vừa làm gương cho đoàn viên, thanh niên vừa lan tỏa hoạt động ý nghĩa ấy trong cộng đồng, dù bản thân mình khi ấy thực sự rất sợ kim tiêm”, chị Uyên nhớ lại.

Mang trong mình nhóm máu O Rh+, là nhóm máu có thể hiến cho tất cả các nhóm máu khác, bên cạnh hiến máu nhân đạo tại các chương trình do địa phương tổ chức, hơn 4 năm qua, chị tích cực tham gia hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chỉ cần nhận được thông báo trong nhóm zalo, không kể ngày hay đêm, chị Uyên cũng sẵn sàng gác lại công việc đang dang dở để có thể đến nơi hiến máu kịp thời cho bệnh nhân.

Quá trình trò chuyện, chị đã kể cho chúng tôi nghe nhiều kỷ niệm về những lần tham gia hiến máu cấp cứu. Trong đó có câu chuyện vào một đêm của năm 2022, nhận thông báo có bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch vì mất quá nhiều máu, khi ấy dù đã 22 giờ nhưng chị và một số anh chị em từ Triệu Phong, Vĩnh Linh vẫn nhanh chóng có mặt để “tiếp máu” cho người bệnh.

Đêm đó, nhóm của chị gần như “trực chiến” tại bệnh viện, chỉ đến khi biết được bệnh nhân đã an toàn, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm trở về nhà.

Chị Uyên chia sẻ: “Trung bình một người hiến máu sẽ cần 3 tháng để tế bào máu được tái tạo. Tuy nhiên khi có bệnh nhân cần máu, dù mới chỉ nghỉ khoảng 2 - 2,5 tháng, tôi vẫn đến hiến ngay. Mỗi lần hiến máu xong, tôi cảm thấy tinh thần trở nên vui tươi, phấn chấn hơn bởi đã làm được việc tốt giúp người”.

Ý thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, lâu nay, chị Uyên luôn chú trọng đến việc gìn giữ “nguồn máu sống” dành cho người bệnh. Chị chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ để có được năng lượng và sức khỏe tốt nhất.

Với chị, hiến máu là mang niềm tin, niềm hy vọng về sự sống cho người bệnh và những người kém may mắn.

Những giọt máu nghĩa tình của những người vốn chưa một lần gặp mặt không chỉ kịp thời giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch mà còn truyền niềm cảm hứng, nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái, của tình thương giữa người với người. Chị Uyên cũng cho biết, trong nhà có tổng cộng 6 anh chị em thì có đến 4 người là những thành viên tích cực cùng tham gia hoạt động hiến máu khẩn cấp, hiến máu nhân đạo.

Được biết, ngoài hiến máu, chị Uyên cũng là người nặng lòng với công tác thiện nguyện. Trung bình mỗi năm, chị tổ chức 3 hoạt động thiện nguyện, mang đến các suất quà thiết thực, nghĩa tình cho những hộ dân còn khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông cho đến các vùng rốn lũ tại huyện Hải Lăng, Triệu Phong, nơi đâu cần cũng có chị và các cộng sự. Cao điểm của đợt hoạt động tình nguyện là trận lũ lịch sử năm 2020, chị và một số người anh em thân thiết đã kết nối, trao tặng hàng nghìn phần quà với tổng trị giá khoảng 15 tỉ đồng.

Chị Uyên luôn hành động vì cộng đồng với tất cả tình yêu thương, trái tim nhân ái của mình mà chưa bao giờ đòi hỏi một sự đền đáp, ghi nhận nào.

“Trong cuộc sống, ai chẳng có lúc gặp khó khăn. Thế nên tôi vẫn sẽ luôn giúp đỡ người khác hết mình khi có thể”, chị Uyên khẳng định.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • “Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi, gấp ba”
    Hạnh phúc vì được cống hiến cho quê hương

    Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, cùng với thái độ làm việc nghiêm túc, khoa học và hết lòng chăm sóc sức khỏe người bệnh, Thạc sĩ, Bác sĩ, Phó Trưởng Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị Trương Văn Khánh Nguyên (sinh năm 1992), luôn được bệnh nhân, đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi năng lực và đức độ.

  • “Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi, gấp ba”
    Khởi công “Ngôi nhà hạnh phúc” cho học sinh nghèo

    Hôm nay 11/5, Huyện đoàn Hướng Hóa phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức khởi công công trình “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Hồ Thị Thùy ở xã Ba Tầng và khánh thành công trình “Giếng nước sinh hoạt cộng đồng” tại thị trấn Lao Bảo.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Vượt lên nghịch cảnh

Vượt lên nghịch cảnh
2024-06-04 05:00:00

QTO - Đến thôn A Sóc Lìa, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, nhắc đến anh Hồ Văn Phơi, người dân nơi đây đều dành cho anh sự cảm mến và khâm phục. Không chỉ vì anh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết