Cập nhật:  GMT+7

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới

Ngày 17/4/2024, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Sự kiện do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024).

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, tiến hành trận quyết chiến quyết thắng Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định để đưa cuộc kháng chiến của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và dân ta phải đối đầu với một đội quân thực dân quân số rất đông, hỏa lực mạnh, công sự vững chắc tại tập đoàn cứ điểm quân sự mạnh nhất Đông Dương lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng, Đảng ta đã lãnh đạo quân và dân cả nước đoàn kết đồng lòng, dồn sức người, sức của để Điện Biên Phủ trở thành chiến thắng quyết định; góp phần quan trọng giành lợi thế lớn trên bàn đàm phán Hiệp định Giơ-ne-vơ, mở ra trang mới vẻ vang cho cách mạng, cho dân tộc Việt Nam từ năm 1954.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao Chiến dịch Điện Biên Phủ là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta, của ý chí quyết chiến, quyết thắng, “dám đánh, quyết đánh, biết đánh và biết thắng”; của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; đồng thời là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu thủy chung, son sắt của quân, dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Trong những năm qua, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm và làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng trân trọng và sự biết ơn sâu sắc, đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ thiết thực đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và nghĩa tình, trách nhiệm, tri ân sâu sắc, nhân văn.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hưởng ứng Chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 100% việc làm nhà Đại đoàn kết cho 5 nghìn hộ gia đình nghèo và cận nghèo, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Vấn đề còn băn khoăn hiện nay là bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, đời sống của một bộ phận thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính...

Để phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; khơi dậy lòng yêu nước, phát huy mạnh mẽ truyền thống đạo lý của dân tộc và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với lịch sử và khát vọng cống hiến cho non sông, cho Tổ quốc.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công, quan tâm hơn nữa đến người có công có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách của Đảng và Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tích cực ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi, phát huy vai trò của người có công, gia đình chính sách trong sản xuất, kinh doanh, kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể.

Chú trọng xây dựng và chỉnh trang không gian, cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ bảo đảm khang trang, sạch đẹp, thể hiện sự thiêng liêng, tôn kính, để nơi đây trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng hào hùng của dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Đã 70 năm trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Minh Phương

Tin liên quan:
  • Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới
    Ký ức chiến thắng Điện Biên nuôi dưỡng mạch ngầm phát triển

    (ĐCSVN) – “Chiến sĩ Điện Biên đồng chí ơi/ Xin anh sống mãi ở trên đời/Để nghe anh kể ngàn thế kỷ/Sang sảng hùng ca đất với người” – vần thơ về những người lính chiến dịch Điện Biên kiên cường, bất khuất, anh dũng trước đội quân xâm lược thực dân hùng mạnh tạo nên chiến thắng vang dội đã và đang không ngừng nhắc nhở mỗi chúng ta về giá trị của hòa bình và độc lập, tự do vĩ đại như thế nào...

  • Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới
    Hình ảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

    (Nhân dân) - Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2022), báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu những hình ảnh tư liệu về “mốc son chói lọi” trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

  • Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới
    Điện Biên Phủ - điểm hẹn chiến tranh đến hòa bình

    Điện Biên Phủ “một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó chỉ rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ ghi dấu ấn tốt đẹp và chiến công hiển hách trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, mà còn tác động mạnh mẽ đến an ninh, chính trị thế giới, trở thành điểm hẹn hòa bình, hữu nghị và hợp tác.


Minh Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sách và 10 năm chấn hưng văn hóa đọc

Sách và 10 năm chấn hưng văn hóa đọc
2024-04-20 05:05:00

QTO - Vì lý do công việc, tôi thường di chuyển bằng tàu hỏa trên những chặng đường khá dài. Trên những chuyến tàu xuyên đêm, khi khách đi tàu không còn mãi...

Hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường

Hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường
2024-04-12 05:10:00

QTO - Gia nhập thị trường là một trong 10 chỉ số thành phần của bộ chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chỉ số này được xây dựng nhằm đánh giá sự...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết