Cập nhật:  GMT+7

Phát huy hiệu quả vốn vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm

Chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả tích cực, hỗ trợ vốn vay cho người lao động. Từ đó, tạo “đòn bẩy” cho người lao động mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, giảm tỉ lệ thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Phát huy hiệu quả vốn vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm

Bà Bùi Thị Hồng (bên phải) trao đổi với Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh về hiệu quả sử dụng vốn vay -Ảnh: TÚ LINH

Trước đây ông Võ Hồng Thành ở Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, chủ tàu cá có công suất trên 400CV được NHCSXH cho vay vốn để mua ngư lưới cụ phục vụ nghề đánh bắt cá thu. Nhờ đó, tàu của ông đã giúp gia đình có thêm thu nhập và tạo việc làm cho nhiều lao động. Trước tết Nguyên đán 2024, tàu của ông trúng được mẻ cá thu trị giá hơn 200 triệu đồng, gia đình ông rất phấn khởi. Thời gian gần đây qua tìm hiểu, ông được biết NHCSXH đang triển khai chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với lãi suất ưu đãi.

Do ông Thành đang đánh cá trên biển, bà Hồng vợ ông ở nhà được tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn của khu phố tư vấn và giới thiệu tiếp cận vốn vay của NHCSXH. “Được hướng dẫn tận tình của tổ tiết kiệm và vay vốn, lần này gia đình tôi đề nghị được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm để mua thêm ngư cụ phục vụ đánh bắt cá thu. Mỗi chuyến đi biển, tàu của gia đình tôi giải quyết việc làm cho 10 lao động. Với những đầu tư mới này, tàu cá sẽ hoạt động hiệu quả hơn”, bà Hồng chia sẻ.

Tại các xã vùng biển huyện Gio Linh nhiều gia đình đã và đang được vay vốn chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của NHCSXH và sử dụng hiệu quả. Bà Trần Thị Đế ở thôn Xuân Tiến, xã Gio Việt làm nghề thu mua hải sản để cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Cách đây 3 năm, bà Đế được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của NHCSXH để mở rộng quy mô kinh doanh. Bà Đế có kế hoạch làm ăn và tính toán giỏi nên đã sử dụng vốn vay rất hiệu quả, công việc kinh doanh phát triển, nhờ đó cuộc sống gia đình ngày càng khá hơn. Ngoài việc trả lãi vay đều đặn hằng tháng, bà còn gửi tiết kiệm để dành trả tiền gốc.

Phó Giám đốc phụ trách Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Gio Linh Trương Thị Thỏa cho biết, nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm triển khai trên địa bàn huyện nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả, giúp cải thiện cuộc sống cho hàng nghìn lao động. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã làm bộ mặt nông thôn của huyện khởi sắc, qua đó hạn chế hoạt động của tín dụng đen, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tính đến thời điểm 31/3/2024, tổng dư nợ chương trình cho vay này là 129,9 tỉ đồng; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 2.224 lao động tại địa phương.

Theo Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Trần Đức Xuân Hương, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm thực hiện theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Nghị định này có nhiều ưu đãi thuận lợi cho người lao động, phù hợp với thực tiễn.

Đối tượng cho vay là cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động có mục đích sản xuất, kinh doanh rõ ràng, có tiềm năng phát triển, hiệu quả kinh tế cao và có khả năng giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững.

Mức cho vay đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh tối đa là 2 tỉ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng cho 1 lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đối với người lao động, mức cho vay tối đa 100 triệu đồng/lao động; cả hai đối tượng được hưởng mức lãi suất 7,92%/năm và thời hạn cho vay tối đa là 120 tháng.

Có thể nói chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Nhiều địa phương như các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng... thực hiện rất hiệu quả chương trình ý nghĩa này.

Doanh số Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho vay lũy kế đến hết Quý 1 năm 2024 của chương trình này là hơn 1.428 tỉ đồng, với 41 nghìn lượt khách hàng được vay vốn. Dư nợ đến nay đạt hơn 907 tỉ đồng, với 16,7 nghìn khách hàng còn dư nợ. Nhu cầu vốn vay giải quyết việc làm hiện nay rất lớn nhưng nguồn vốn chưa thể đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Để nguồn vốn giải quyết việc làm phát huy hiệu quả, cho vay đúng đối tượng, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể các cấp và các ban, ngành liên quan thực hiện tốt việc duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kết quả hoạt động NHCSXH, phổ biến các chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện. Tăng cường thêm nguồn vốn hỗ trợ người dân có nhu cầu vay bằng việc tuyên truyền công tác huy động tiền gửi của tổ chức và cá nhân qua NHCSXH.

Cùng với đó, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát vốn vay, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, thu nợ vay và lãi đúng thời hạn quy định, không để phát sinh nợ quá hạn.

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, đảm bảo nguồn vốn được giải ngân kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, an toàn, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh.

Tú Linh

Tin liên quan:
  • Phát huy hiệu quả vốn vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm
    Để chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển sản xuất phát huy hiệu quả

    Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn chính là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để đẩy mạnh sản xuất, trong đó chính sách về hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển sản xuất - kinh doanh theo Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 14/9/2015 của UBND tỉnh (gọi tắt là Quyết định 21) đã mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, để các chính sách hỗ trợ lãi ...

  • Phát huy hiệu quả vốn vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm
    Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

    Giải quyết việc làm từ lâu là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, nhất là trong tình cảnh hiện nay khi mà tỉ lệ lao động thất nghiệp ngày càng tăng do ảnh hưởng của COVID-19. Thời gian qua, nhờ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều người lao động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các lao động mất việc làm do dịch bệnh đã có điều kiện duy trì sinh kế, ổn định cuộc sống.


Tú Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Ngôi sao” hợp tác xã

“Ngôi sao” hợp tác xã
2024-04-20 05:25:00

QTO - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa tổ chức lễ tôn vinh 100 hợp tác xã (HTX) đoạt Giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã “CoopStar Awards” năm 2024. HTX Dịch...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết