Cập nhật:  GMT+7

Phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng

Dù mới đi vào hoạt động được gần một năm nhưng các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, được xem là những “cánh tay nối dài” của ban chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) các cấp, là giải pháp quan trọng phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia vào quá trình CĐS.

Phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Tân An, xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh hướng dẫn người dân cài đặt các dịch vụ tiện ích trên điện thoại - Ảnh: T.T

Tổ CNSCĐ thôn Tân An, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh được thành lập năm 2022, có 8 thành viên, nòng cốt là cán bộ cấp ủy, ban điều hành và trưởng các tổ chức đoàn thể của thôn. Để người dân làm quen với khái niệm CĐS, Ban Phát triển thôn đã phối hợp chặt chẽ với các chi hội đoàn thể trong thôn lồng ghép tuyên truyền, vận động đến người dân về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của việc CĐS.

Khi đã thành lập được tổ CNSCĐ, các thành viên có nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số nhằm phổ cập kỹ năng số tới từng người dân. Thông tin, tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS đến các hộ gia đình.

Hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử, tài khoản mobile money, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia để tương tác với chính quyền và tạo nhóm mạng xã hội gồm tất cả các hộ gia đình, người dân trong thôn, tổ dân phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên.

Chủ động phối hợp với các đơn vị như điện lực, viễn thông, ngân hàng hướng dẫn các nội dung ký hợp đồng theo hình thức điện tử, cài app thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân thuận tiện sử dụng các dịch vụ.

Anh Lê Bá Cương, Bí thư Chi bộ thôn, Tổ trưởng Tổ CNSCĐ thôn Tân An cho biết: “ Chúng tôi đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về CĐS đến người dân trên địa bàn như tuyên truyền trực tiếp qua các hoạt động của các đoàn thể, qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động, các cuộc hội họp, qua mạng xã hội, thành lập nhóm zalo của thôn và các nhóm zalo toàn dân. Đến nay, hầu hết người dân thôn Tân An đã biết ứng dụng các nền tảng số phục vụ trong đời sống hằng ngày.

Ở thôn chúng tôi hiện có nhóm zalo chi bộ, ban điều hành thôn, nhóm zalo toàn thể người dân, gần như 100% người dân sử dụng zalo đều tham gia kênh zalo của Ủy ban CĐS quốc gia để tiếp cận các thông tin về CĐS, kỹ năng phòng chống lừa đảo qua mạng”.

Xác định xây dựng hạ tầng số là nhiệm vụ hàng đầu trong CĐS, Tổ CNSCĐ thôn Tân An tích cực vận động người dân lắp đặt internet. Hệ thống camera giám sát cũng được lắp đặt tại các điểm công cộng, điểm tập trung đông người và kết nối về điểm giám sát tập trung tại công an xã, thôn nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự công cộng, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, xả rác bừa bãi ra môi trường.

Trong phát triển kinh tế số, tổ CNSCĐ thôn đang từng bước triển khai hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia sàn thương mại điện tử, tham gia các nhóm bán hàng trên mạng xã hội zalo, facebook, shoppe, từ đó từng bước thay đổi nhận thức về cách thức bán hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm.

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh đã thành lập 115 tổ CNSCĐ cấp xã và 715 tổ CNSCĐ cấp thôn với tổng số 4.327 thành viên. Sau khi các tổ CNSCĐ được thành lập, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố cùng các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp đào tạo tập huấn cho các thành viên tổ CNSCĐ các cấp.

Tại các lớp tập huấn, các thành viên được giới thiệu, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị; hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các nền tảng số. Hướng dẫn đăng ký cài đặt và sử dụng các tài khoản thanh toán điện tử, mô hình chợ 4.0 thanh toán số, sử dụng các ứng dụng CĐS, tham gia sàn thương mại điện tử...

Bên cạnh đó, nhằm thuận tiện trong việc trao đổi, thông tin, tuyên truyền, nhiều nhóm zalo đã được thành lập và thống nhất xuyên suốt từ tỉnh đến thôn để trao đổi, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại địa phương. Các nhóm zalo này đều có sự kết nối thông qua các thành viên đầu mối, đảm bảo thông tin tuyên truyền được xuyên suốt, thống nhất và đều có sự tham gia của thành viên là cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp viễn thông để kịp thời hỗ trợ người dân. Qua công tác tuyên truyền, người dân bước đầu làm quen với khái niệm CĐS, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

Để tiếp tục phát huy vai trò của tổ CNSCĐ, thời gian tới Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên. Từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy CĐS.

Bảo Bình

Tin liên quan:
  • Phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng
    Thành lập tổ công nghệ số cộng đồng

    Từ tháng 5 - 7/2022, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ lựa chọn mỗi địa phương 2 xã, phường, thị trấn để thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng. Trong đó, mỗi đơn vị cấp xã thành lập 1 tổ công nghệ số cấp xã, đồng thời lựa chọn 2 thôn, mỗi thôn thành lập 1 tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn. Sau đó, các địa phương sẽ tổng hợp, đánh giá kết quả để có cơ sở nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh vào cuối năm nay. Đó là lộ trình của kế hoạch thành lập tổ công nghệ số cộng đồng trên địa ...

  • Phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng
    Tổ công nghệ số cộng đồng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

    Từ khi thành lập đến nay Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đã phát huy tốt nhiệm vụ phổ cập công nghệ số, kỹ năng số tới người dân. Đây được xem là cách làm hiệu quả nhất để mỗi người dân thay đổi nhận thức về vấn đề chuyển đổi số.

  • Phát huy hiệu quả các tổ công nghệ số cộng đồng
    Đakrông: 532 thành viên tham gia tổ công nghệ số cộng đồng

    Sau hơn 1 năm hướng dẫn triển khai thành lập tổ công nghệ số cộng đồng (tháng 6/2022), đến nay toàn huyện Đakrông đã thành lập được 13 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và 71 tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn gồm 532 thành viên tham gia với nòng cốt là đoàn thanh niên. Các tổ công nghệ số cộng đồng đều thành lập nhóm zalo theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để hoạt động.


Bảo Bình

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thúc đẩy chuyển đổi số trong hợp tác xã

Thúc đẩy chuyển đổi số trong hợp tác xã
2023-05-24 05:10:00

QTO - Xác định chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể có ý nghĩa hết sức quan trọng, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã đẩy mạnh công...

Sáng kiến từ những “bàn tay vàng”

Sáng kiến từ những “bàn tay vàng”
2023-04-29 05:15:00

QTO - Mỗi người một công việc, một lĩnh vực khác nhau nhưng những người thợ mà chúng tôi gặp đều có một điểm chung là sở hữu “bàn tay vàng” và khối óc...

Tăng tốc chuyển đổi số trên các lĩnh vực

Tăng tốc chuyển đổi số trên các lĩnh vực
2023-03-29 04:16:00

QTO - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Quảng Trị cơ bản chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh theo các mục tiêu mà Nghị quyết số 02...

Giới trẻ với … ChatGPT

Giới trẻ với … ChatGPT
2023-02-18 05:00:00

QTO - Sự xuất hiện của một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) đã tạo ra sự quan tâm đặc biệt đối với...

Tin liên quan

Gợi ý