Cập nhật:  GMT+7

Nỗ lực vì những làng quê bình yên ở Cam Lộ

Những năm qua, huyện Cam Lộ xác định công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội có ý nghĩa rất to lớn, đặc biệt trong triển khai thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Nỗ lực vì những làng quê bình yên ở Cam Lộ

Công an huyện Cam Lộ và các nhà hảo tâm tặng thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.A

Tăng cường công tác phối hợp vận động

UBND huyện Cam Lộ chỉ đạo Công an huyện tăng cường phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Ký kết nghị quyết liên tịch về phối hợp vận động quần chúng nhân dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phong trào toàn dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền trực tiếp với hơn 30.500 người tham gia.

Phát động Nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” hơn 599 buổi, trên 62.000 lượt người tham gia. Tổ chức cho 100% hộ dân tại cộng đồng dân cư ký cam kết tham gia bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu khác, góp phần ổn định an ninh chính trị và giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Kết hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền trên không gian mạng. Đăng tải, chia sẻ hơn 5.129 tin, bài trên 31 trang facebook chính thống của công an và mặt trận các cấp với hơn 50.000.000 lượt tiếp cận, 615.000 lượt tương tác. Qua đó tiếp nhận hơn 1.948 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) từ quần chúng nhân dân, trong đó có 459 tin có giá trị, góp phần phục vụ hiệu quả công tác bảo đảm ANTT địa bàn.

Thời gian qua, UBND huyện, MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao hiệu quả phong trào tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, không để các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề về dân tộc, tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc ảnh hưởng đến ANTT. Xây dựng đội ngũ cán bộ cốt cán ở khu dân cư tham gia phòng chống tội phạm bảo đảm ANTT và nâng cao hoạt động của tổ hòa giải tại cơ sở.

Củng cố và đẩy mạnh hoạt động của tổ an ninh nhân dân, đặt 10 hòm thư tố giác tội phạm ở địa bàn trọng điểm. Nhân dân cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá và xử lý 256 vụ việc, 568 đối tượng. Nhân dân đã trực tiếp bắt quả tang 40 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tố giác 200 đối tượng phạm tội. Vận động giao nộp 76 khẩu súng các loại, 116 viên đạn, 10 mã tấu, 120 dao tự chế.

Nhân rộng các mô hình dân vận hoạt động hiệu quả

Thời gian qua, UBND huyện Cam Lộ chú trọng công tác chỉ đạo, kiểm tra hoạt động của các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở. Phong trào thi đua dân vận khéo với nhiều mô hình, điển hình được nhân rộng đã nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua của các cấp, các ngành trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Hiện nay trên địa bàn toàn huyện đang duy trì hoạt động của 19 dạng mô hình với tổng số hơn 196 mô hình phòng chống tội phạm trên địa bàn, trong đó có 180 mô hình có sự tham gia của các tổ chức thành viên mặt trận.

Trong đó có các mô hình hoạt động hiệu quả như mô hình “Cựu chiến binh huyện Cam Lộ tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ ANTT”, mô hình “Phụ nữ Cam Lộ nói không với đi nước ngoài lao động trái phép”, mô hình “Họ, tộc không có người vi phạm pháp luật huyện Cam Lộ”...

Ngoài ra còn các mô hình, điển hình tiên tiến, các hoạt động phòng ngừa, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT ở cơ sở... Từ các mô hình này, bằng công tác dân vận đã giải quyết ổn thỏa các vụ tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, không để xảy ra phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người vượt cấp.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Cam Lộ cho biết: “Thực tế cho thấy, nơi nào cấp uỷ đảng, chính quyền tổ chức thực hiện có chương trình, kế hoạch chỉ đạo cụ thể thì nơi đó Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ được triển khai có hiệu quả, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia, góp phần làm giảm thiểu và ngăn chặn các loại tội phạm. Theo tôi, thời gian tới cần tiếp tục duy trì các mô hình dân vận hoạt động hiệu quả. Nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm. Kịp thời biểu dương khen thưởng những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Qua 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP của Chính phủ, công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đã được huyện Cam Lộ tiến hành có trọng tâm, trọng điểm với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, góp phần tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Anh

Tin liên quan:
  • Nỗ lực vì những làng quê bình yên ở Cam Lộ
    Bình yên những làng quê

    Xây dựng những làng quê đáng sống là mục tiêu quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đặc biệt, khi lực lượng công an xã trở thành lực lượng chính quy, tình hình an ninh trật tự ở các bản, làng ngày càng được bình yên, góp phần hỗ trợ phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn.

  • Nỗ lực vì những làng quê bình yên ở Cam Lộ
    Nỗ lực vì mùa xuân bình yên

    Khi mai vàng, đào thắm khoe sắc khắp phố phường báo hiệu một mùa xuân mới lại về; khi nhà nhà, người người sum họp, tận hưởng cảm giác đầm ấm sum vầy mỗi khi Tết đến, thì trên hành trình giữ gìn bình yên cuộc sống, bước chân của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an TP. Đông Hà vẫn miệt mài không ngừng nghỉ với quyết tâm mang đến cho Nhân dân một cái Tết an lành, một mùa xuân trọn vẹn...


Minh Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Phần thưởng từ sự noi gương

Phần thưởng từ sự noi gương
2024-05-22 05:10:00

QTO - Từ lâu, giải thưởng Kim Đồng là ước mơ, động lực phấn đấu của em Đào Xuân Quý (sinh năm 2012), học sinh Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết