Cập nhật:  GMT+7

Nhiều người dân ở Phường 4, TP. Đông Hà ngang nhiên chiếm đất công để trồng cây

Mặc dù Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Quảng Trị (thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT) đã có nhiều phiên làm việc với chính quyền, cơ quan chức năng và người dân địa phương nhằm tuyên truyền, vận động, nhưng 9 cá nhân thường trú tại Phường 4, TP. Đông Hà vẫn không chịu trả lại đất đã chiếm, gây khó khăn trong quản lý tài sản công.

Nhiều người dân ở Phường 4, TP. Đông Hà ngang nhiên chiếm đất công để trồng cây

Khu vực đất của Trại chăn nuôi Phường 4, TP. Đông Hà thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh đã bị một số người dân chiếm, trồng cây trái phép -Ảnh: TRẦN TUYỀN

Ngang nhiên chiếm đất công để trồng cây

Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Quảng Trị (Trung tâm) Phạm Xuân Tuyên cho hay, từ ngày 10 - 15/1/2024, tại khu vực đất của Trại chăn nuôi Phường 4, TP. Đông Hà thuộc Trung tâm đã bị một số người dân Phường 4 chiếm để trồng cây.

Cụ thể, vào lúc 9 giờ ngày 10/1, Trung tâm nhận được tin báo của cán bộ tại Trại chăn nuôi Phường 4 về việc một số người dân tự ý đưa máy múc đất để trồng cây trên khu vực đất của đơn vị. Trước sự việc trên, Trung tâm đã cử cán bộ phối hợp với cán bộ địa chính và Công an Phường 4 kiểm tra thực địa, tuy nhiên lúc này những người chiếm đất đã bỏ đi.

Tại hiện trường cho thấy, người dân đã trồng được khoảng 200 - 300 cây keo và 1 máy múc bị hư hỏng, đang sửa chữa. Trung tâm đã giải thích, vận động người lái máy đưa máy ra khỏi khu vực đất của đơn vị.

Đồng thời, cử cán bộ thường xuyên túc trực, kiểm tra, tuyên truyền, giải thích cho người dân về ranh giới, diện tích đất Trung tâm được giao và hành vi chiếm đất trái quy định. Song, tối cùng ngày, lợi dụng trời tối, không có người của đơn vị túc trực, người dân tiếp tục trồng cây trên diện tích đất của Trung tâm.

Khoảng 19 giờ ngày 11/1, Trung tâm cử 2 cán bộ trực tiếp đến khu vực các hộ dân chiếm đất để kiểm tra thì phát hiện hơn 10 người đang cuốc hố trồng cây. Khi cán bộ đơn vị đến gặp, trao đổi thì một số người dân có lời lẽ đe dọa, chửi bới. Vì trời tối, lực lượng mỏng, đơn vị đã chọn phương án tạm ngừng kiểm tra để đảm bảo an toàn cho cán bộ. Những ngày sau đó, nhiều người dân vẫn tiếp tục trồng cây trên đất của đơn vị quản lý.

Ngày 17/1, Trung tâm phối hợp với UBND Phường 4 làm việc với các cá nhân trồng cây, chiếm đất tại thực địa. Tại buổi làm việc đã xác định được 9 cá nhân tham gia trồng cây, chiếm đất công. Phía Trung tâm đã cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến khu đất được giao. Trong khi đó, những cá nhân chiếm đất, trồng cây tại thời điểm làm việc không cung cấp được các giấy tờ có liên quan tới khu đất.

Ngày 1/2, Trung tâm tiếp tục phối hợp với UBND Phường 4 làm việc với các hộ dân để xử lý vụ việc. Qua buổi làm việc, Trung tâm đã vận động người dân trả lại đất cho đơn vị để tiếp tục sản xuất. Mặc dù các cá nhân này thừa nhận hành vi tự ý trồng cây trên đất của Trung tâm là sai, vi phạm pháp luật, nhưng vẫn không chịu trả lại đất với lý do phía Trung tâm chủ yếu trồng tràm, không phải cây giống, không phải nuôi bò.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3, Trung tâm đã nhiều lần phối hợp với UBND Phường 4, các cơ quan chức năng và các cá nhân chiếm đất công tiến hành đo đạc lại vị trí khu đất bị chiếm; vận động các cá nhân nhổ bỏ số cây trồng trái phép và trả lại diện tích đất cho đơn vị. Tuy nhiên, những hộ này vẫn không thống nhất và tiếp tục đưa cây keo vào trồng. Vì vậy, Trung tâm đã phối hợp với UBND Phường 4, Công an Phường 4 lập biên bản vụ việc.

Ông Phạm Xuân Tuyên cho biết: “Để tránh tình trạng lấn, chiếm đất, Trung tâm đã cho đào hệ thống hào xung quanh phần đất được quản lý. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn bất chấp, đưa cây, phương tiện vào để chiếm đất trồng cây. Qua kiểm tra, diện tích đất của Trung tâm bị người dân chiếm là 6,7 ha. Trong đó, diện tích người dân đã trồng cây tràm là 4 ha, diện tích đất người dân chiếm nhưng chưa trồng là 2,7 ha. Chúng tôi đã có báo cáo gửi cấp trên”.

Chuyển hồ sơ qua cơ quan cảnh sát điều tra

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hồng Phương thông tin, khu đất được giao cho Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi tỉnh Quảng Trị (nay là Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Quảng Trị) được cấp tại Quyết định số 2144/QĐUBND ngày 13/11/2006 của UBND tỉnh Quảng Trị là 314.160 m2 ; diện tích đo đạc lại là 311.040 m2.

Vị trí khu đất thuộc thửa đất số 17, 18, 19, 15; tờ bản đồ số 20, 21. Ngày 11/7/2016, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 1066/QĐ-UBND thu hồi một phần diện tích để bàn giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý. Diện tích còn lại Trung tâm đang quản lý sử dụng là 180.159 m2 , địa điểm giáp đường Điện Biên Phủ, Phường 4, TP. Đông Hà.

Trước tình trạng một số người dân chiếm đất công, trồng cây, Trung tâm đã có 4 phiên làm việc với UBND Phường 4, Công an Phường 4, các cá nhân trồng cây chiếm đất trên khu đất được giao cho Trung tâm. “Việc chiếm đất công của các đối tượng nêu trên ảnh hưởng đến quá trình tổ chức sản xuất trước mắt, cũng như chiến lược phát triển lâu dài của Trung tâm.

Do vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị UBND TP. Đông Hà chỉ đạo UBND Phường 4, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm việc chiếm đất của các cá nhân có hộ khẩu thường trú tại Phường 4, tạo điều kiện để Trung tâm sớm xây dựng phương án sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao”, bà Nguyễn Hồng Phương nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Phạm Văn Dũng thông tin, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND Phường 4 kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND Phường 4 Nguyễn Tài Hoàng Na cho biết, qua quá trình kiểm tra, xác minh, phường phát hiện 9 cá nhân có hành vi chiếm đất, trồng cây trên đất công. Phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng những cá nhân này cố tình không chấp hành, không trả lại đất cho Trung tâm.

“Trên cơ sở kết quả xác minh, cùng với tham mưu của Công an phường, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên phường đã chuyển hồ sơ qua Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Đông Hà. Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Đông Hà đã thụ lý vụ việc. Sau khi có kết quả của cơ quan điều tra, sẽ có hướng xử lý theo quy định pháp luật”, bà Na nói.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Nhiều người dân ở Phường 4, TP. Đông Hà ngang nhiên chiếm đất công để trồng cây
    2 người dân chiếm đất, chống đối lực lượng chức năng bị xử phạt 110 triệu đồng

    Hôm nay 7/2, lãnh đạo UBND TP. Đông Hà xác nhận, đơn vị vừa xử phạt 2 người dân vì đã chiếm đất trồng lúa tại khu vực đô thị do UBND phường Đông Lễ quản lý.

  • Nhiều người dân ở Phường 4, TP. Đông Hà ngang nhiên chiếm đất công để trồng cây
    Các hộ dân canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà ...

    Báo Quảng Trị nhận được đơn của người dân ở khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương, TP. Đông Hà hỏi về việc các hộ dân đang canh tác trên vùng đất chuẩn bị triển khai xây dựng dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có được bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị hay không? Để trả lời người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về quá trình xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, kiểm kê, áp giá bồi thường và quan điểm áp dụng pháp luật trong trường hợp này.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết