Cập nhật:  GMT+7

Nhiều giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị

Sáng nay 25/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học định hướng, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị đến năm 2025.

Nhiều giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị

Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: Q.H

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Sở KH&CN cho biết, từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) đến năm 2025, tỉnh Quảng Trị đã sớm tiếp cận hoạt động khởi nghiệp ĐMST.

Nhiều kế hoạch, giải pháp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST đã được tổ chức, triển khai. Với vai trò của mình, sở đã làm tốt công tác tham mưu và tuyên truyền, phổ biến thông tin, kiến thức về ĐMST.

Từ năm 2020 đến nay, cuộc thi khởi nghiệp ĐMST đã trở thành hoạt động thường niên. Qua 4 năm tổ chức, cuộc thi thu hút tổng cộng 91 ý tưởng, dự án. Thông qua các chính sách của tỉnh, nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp ĐMST và doanh nghiệp khoa học công nghệ đã được hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả.

Đến nay, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST đã lan tỏa đến nhiều sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Một số trường học trong tỉnh đã tích cực, chủ động hưởng ứng, tham gia, phối hợp xây dựng nhiều kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp gắn với ĐMST.

Các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp cũng đã được kết nối để đồng hành và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Sự chuyển biến của hoạt động khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh đã cổ vũ, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong cán bộ, người dân địa phương.

Nhiều giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị

Các đại biểu trao đổi, thảo luận về giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Q.H

Tuy nhiên, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ở Quảng Trị vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn còn ít. Mức độ tiếp nhận và làm chủ công nghệ của các tổ chức, cá nhân chưa như kỳ vọng. Yếu tố kỹ thuật, kỹ năng công nghệ, kỹ năng khởi nghiệp ĐMST của nguồn nhân lực còn thấp...

Từ thực tế trên, Hội thảo khoa học định hướng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tỉnh đến năm 2025 nhận được nhiều sự quan tâm, kỳ vọng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận sâu về các vấn đề: làm thế nào để thúc đẩy, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; giải pháp giúp hình thành, hỗ trợ xây dựng vườn ươm khởi nghiệp và không gian làm việc chung hiệu quả; trao đổi kinh nghiệm hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp và hình thành các làng công nghệ...

Đặc biệt, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã phân tích, làm rõ nguyên nhân; góp ý, bổ sung định hướng chung; gợi mở một số giải pháp nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của tỉnh trong thời gian tới.

Một số ý kiến đáng chú ý là: cần xây dựng chương trình giáo dục khởi nghiệp; xây dựng điển hình và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp; phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp trong ĐMST; nhân lên khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ Quảng Trị; tạo sự đồng bộ trong cơ chế, chính sách và sự đồng lòng ở mỗi người dân để giúp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành công...

Nhiều giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị

Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị lần thứ V, năm 2024 - Ảnh: Q.H

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Sở KH&CN đã phát động Cuộc thi khởi nghiệp ĐMST tỉnh Quảng Trị lần thứ V, năm 2024. Dự kiến cuộc thi sẽ được tổ chức từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 9; Ban tổ chức cuộc thi sẽ tiến hành tổng kết, trao giải vào tháng 10/2024. Cuộc thi khuyến khích các ý tưởng, dự án khởi nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực theo định hướng phát triển của tỉnh và có tính ứng dụng công nghệ cao.

Đối với các ý tưởng, dự án tiềm năng, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, Ban tổ chức cuộc thi sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, đặt hàng thông qua thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh hoặc cấp cơ sở và ươm tạo thành doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Q.H

Tin liên quan:
  • Nhiều giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị
    Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo

    Là một trong những tỉnh có nền văn hóa, lịch sử đa dạng, đặc sắc gắn liền với văn hoá, lịch sử của dân tộc; có nhiều nguồn tài nguyên bản địa phong phú, dồi dào như: biển đảo, ẩm thực, các làng nghề truyền thống... Quảng Trị có nhiều tiềm năng để phát triển trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, công nghệ thông tin, giáo dục... Đó cũng là lợi thế để hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo (KNĐMST) của tỉnh.

  • Nhiều giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị
    Trao giải cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022

    Sáng nay 15/12, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức vòng thi chung kết và trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022”.


Q.H

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết