Cập nhật:  GMT+7

Nhật Bản và Brazil sẽ đạt được những đột phá trong giảm thiểu carbon

Thỏa thuận về khử carbon của Nhật Bản và Brazil sẽ giúp hai bên đạt được những đột phá trong giảm thiểu carbon, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến sẽ ký thỏa thuận hợp tác về khử carbon với Brazil trong chuyến công du đến nước này vào đầu tháng 5. Thỏa thuận này bao gồm việc phát triển công nghệ nhiên liệu sinh học và ngăn chặn nạn phá rừng.

Thủ tướng Kishida và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đều đồng ý với Sáng kiến Đối tác xanh. Vị thủ tướng này sẽ là nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm đất nước Nam Mỹ này kể từ chuyến đi của Thủ tướng Shinzo Abe vào năm 2016.

Nhật Bản và Brazil sẽ đạt được những đột phá trong giảm thiểu carbonThủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ký thỏa thuận khử carbon quan trọng. Ảnh: Nikkei Asia

Thủ tướng cũng sẽ cử một phái đoàn đại diện cho ít nhất 40 công ty tới nhằm thỏa thuận về các khoản đầu tư với Brazil trong hợp tác phát triển công nghệ xanh.

Với tư cách là chủ tịch đương nhiệm của G20, Brazil đang thúc đẩy mục tiêu chống biến đổi khí hậu cũng như phát triển bền vững. Quốc gia Nam Mỹ này dự kiến sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thường niên về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc (COP30) vào năm 2025.

Do Brazil đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các chương trình nghị sự toàn cầu về khử carbon, Nhật Bản hy vọng thỏa thuận mới sẽ nêu bật sự hợp tác của nước này với các quốc gia đang phát triển ở Nam bán cầu về biến đổi khí hậu.

Hiện, hai bên đang tập trung hợp tác về nhiên liệu sinh học.

Do có nguồn gốc từ thực vật, nhiên liệu sinh học thải ra ít C02 hơn xăng. Nhật Bản xem chúng là yếu tố quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Brazil hiện đang nắm giữ khoảng 30% thị phần toàn cầu về nhiên liệu sinh học, chỉ đứng thứ hai sau Mỹ. Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 340.000 kilolít nhiên liệu từ Brazil trong năm 2021, tương đương khoảng 60% so với lượng nhập khẩu từ Mỹ.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng đang sử dụng nhiên liệu này nhằm hạn chế lượng khí thải phát sinh. Sáng kiến Đối tác xanh sẽ khuyến khích việc hợp tác giữa khu vực tư nhân Nhật Bản và Brazil trong lĩnh vực này.

Các công ty Nhật Bản đang triển khai nhiều dự án liên quan đến nhiên liệu sinh học tại Brazil.

Vào tháng 3, Tokyo Motor đã công bố kế hoạch đầu tư 2,13 tỷ USD cho đến năm 2030 vào Sao Paolo. Kế hoạch sẽ bao gồm việc sản xuất một loại xe hybrid nhỏ gọn có thể chạy bằng nhiên liệu sinh học. Nhà sản xuất ô tô này cho biết họ sẽ tạo ra 10.000 việc làm cho đến năm 2030 thông qua việc mở rộng nhà máy này.

Trong khi đó, công ty thương mại Mitsui & Co, đặt mục tiêu sản xuất xenlulo và các vật liệu liên quan khác tại Brazil, cũng như củng cố chuỗi cung ứng tại đây.

Ngoài ra, Nhật Bản và Brazil cũng tăng cường hợp tác trong việc bảo vệ rừng trước nạn khai thác gỗ bất hợp pháp. Vào tháng 2/2024, Tokyo đã quyết định đóng góp 3 triệu USD cho quỹ Amazon của Brazil nhằm hỗ trợ nước này hoàn thành mục tiệu ngăn chặn hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép.

An Thái (Theo Nikkei Asia)


An Thái (Theo Nikkei Asia)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết