Cập nhật:  GMT+7

Người dân bị ảnh hưởng khi xe thi công cao tốc “mượn” đường làng để chạy

Với lý do chưa có đường công vụ để thi công Dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, nên phương tiện của nhà thầu buộc “đi ké” vào đường dân sinh thuộc thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Do lưu lượng phương tiện qua lại nhiều và liên tục đã gây ra tình trạng ô nhiễm bụi, nứt nẻ công trình, hư hỏng đường, mất an toàn giao thông... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Đáng nói, những vấn đề trên được đơn vị thi công cam kết đảm bảo, nhưng thực tế thì trái ngược, khiến Nhân dân bức xúc.

“Mượn” đường làng làm đường công vụ

Tại gói thầu xây lắp XL02, Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ hiện vẫn chưa có đường công vụ phục vụ quá trình thi công do vướng mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ, từ đầu tháng 12/2023 đến nay, nhà thầu là Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 đề xuất UBND xã Cam Hiếu tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu và đất thải phục vụ dự án sử dụng tuyến đường dân sinh đi qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu.

Phía nhà thầu cam kết với địa phương và người dân sẽ đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chịu trách nhiệm đền bù các ảnh hưởng đến công trình dân sinh và nâng cấp, sửa chữa tuyến đường sau khi hoàn thành thi công. Tuy nhiên, thực tế thì những cam kết này chỉ được thực hiện một cách sơ sài nên khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân bị ảnh hưởng khi xe thi công cao tốc “mượn” đường làng để chạy

Khi 2 xe tránh nhau là hết phần đường cho người đi xe máy - Ảnh: Lê Trường

Sống ngay mặt đường thôn Vĩnh An, anh Nguyễn Tiến Mẫn cho biết, việc các xe tải chở đất phục vụ xây dựng cao tốc qua lại trước nhà anh diễn ra vài tháng nay. Hằng ngày, lượng xe chạy qua tuyến đường rộng chừng 5 m này phải hàng trăm lượt, liên tục từ sáng đến tối, một số xe còn chạy tốc độ cao, vượt ẩu. Trong khi, đường thì nhỏ, người dân qua lại nhiều, đặc biệt trên tuyến có 2 trường học, vào giờ tan trường các cháu học sinh và phụ huynh đưa đón qua lại rất đông.

“Xe chở đất chạy liên tục, mật độ dày nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Chỉ cần hai xe tải tránh nhau là không còn phần đường cho người đi xe máy. Chưa kể, khi nắng nóng kèm gió mạnh thì bụi bay mù mịt mà tưới nước thì lúc có, lúc không. Rồi mặt đường bị băm nát, bong tróc hết lên. Không biết họ cam kết thế nào mà cứ có phản ánh thì mới tưới nước. Cuộc sống bị đảo lộn hết do những phương tiện này”, ông Mẫn bức xúc.

Người dân bị ảnh hưởng khi xe thi công cao tốc “mượn” đường làng để chạy

Người dân thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu bức xúc vì những cam kết của nhà thầu không được thực hiện đã dùng vật cản chặn xe chở vật liệu thi công cao tốc - Ảnh: Lê Trường

Theo Trưởng thôn Vĩnh An (xã Cam Hiếu) Hoàng Công Nguyên, khi xã vận động tạo điều kiện cho công ty “mượn” đường làng để thi công cao tốc, bà con dù không muốn nhưng vẫn đồng tình. Mặc dù, phía Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 đã có cam kết bảo đảm nhưng trên thực tế việc thực hiện không được triệt để nên mới dẫn đến người dân trong thôn bức xúc. Chính vì những ảnh hưởng lớn đến đời sống và các nguy cơ mất an toàn khi qua lại trên tuyến đường nên bà con đã nhiều lần phản ánh, thậm chí chặn các xe thi công để phản đối.

Cụ thể, mới đây vào khoảng 15 giờ chiều ngày 17/4, một số hộ dân sống dọc tuyến đã dùng xe kéo, các vật cản đặt ra đường nhằm chặn các xe thi công cao tốc lưu thông trên đường làng vì quá bức xúc.

“Lý do là do đơn vị thi công không thực hiện đúng cam kết đã nêu trong văn bản đề xuất và các nội dung thống nhất tại các cuộc họp với bà con trước đó như tưới nước giảm bụi, không vận chuyển trong các khung giờ cao điểm người dân đi lại.M ặt khác, số lượng phương tiện vận chuyển tăng cao, mật độ chuyến dày đặc và có cả xe tải trọng lớn trên 20 tấn ra vào tuyến. Thậm chí một số lái xe còn chạy ẩu, không giảm tốc độ khi qua khu vực dân cư đông, thực tế đã xảy ra tình trạng va quệt, kẹt xe... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao”, ông Nguyên cho biết.

Cũng theo ông Nguyên, hiện đơn vị thi công đang “mượn” khoảng 2 km tuyến đường làng qua thôn Vĩnh An để phục vụ thi công cao tốc với gần 400 hộ dân sống dọc tuyến bị ảnh hưởng. Chưa kể các hạng mục trong Chương trình xây dựng nông thôn mới trên tuyến đường này được địa phương xây dựng và chăm sóc lâu nay giờ gần như hư hỏng hết do việc lưu thông của các xe tải. Cứ sau mỗi lần người dân chặn xe phản đối thì phía nhà thầu chấp hành cam kết có tốt hơn, nhưng sau đó lại không thực hiện.

Có mặt trên tuyến đường dân sinh đi qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu vào ngày 19/4, phóng viên Báo Quảng Trị ghi nhận lưu lượng xe tải vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ lưu thông khá nhiều. Thời điểm này, có phương tiện tưới nước đang hoạt động. Quan sát thấy rằng, mặt đường nhiều điểm bị hư hỏng, xuất hiện các ổ gà và tình trạng lầy bẩn do lượng nước tưới quá nhiều.

Cần tiếp thu đề xuất và thực hiện đúng cam kết

Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Mai Chiếm Hiệp cho biết, địa phương thừa nhận việc người dân chặn xe phản đối xe tải thi công cao tốc đi vào đường dân sinh qua thôn Vĩnh An là có và đã xảy ra nhiều lần.

Tuy nhiên, đây là do người dân quá bức xúc do đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ cam kết. Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, địa phương đã tiến hành kiểm tra, tổ chức nhiều buổi làm việc giữa các bên liên quan và người dân.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động để bà con không tái diễn, tạo điều kiện cho đơn vị thi công triển khai xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ dự án (trong thời gian chờ đường công vụ hoàn thành).

Mặt khác, chúng tôi kiến nghị Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 tiếp thu các ý kiến phản ánh của bà con, khẩn trương kiểm tra, khắc phục các điểm hư hỏng, lún đường; có phương án đền bù đối với các hộ bị nứt nẻ nhà và công trình dân sinh do ảnh hưởng từ việc vận chuyển vật liệu qua đây; bố trí tổ điều hành hướng dẫn phân luồng đảm bảo an toàn khi qua lại trên tuyến...

Tuy nhiên, trên thực tế việc tiếp thu ý kiến và thực hiện các cam kết của phía nhà thầu thi công chưa đảm bảo. Vì vậy, địa phương kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường, an toàn giao thông đối với các đơn vị thi công cao tốc trên địa bàn nhằm tạo sự an tâm và đồng thuận của người dân.

Người dân bị ảnh hưởng khi xe thi công cao tốc “mượn” đường làng để chạy

Lượng xe tải chở vật liệu thi công cao tốc qua lại nhiều khiến mặt đường dân sinh qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu hư hỏng nặng - Ảnh: Lê Trường

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 Đặng Kiều Hưng cho biết, hiện nay, do đường công vụ trên tuyến chính để vận chuyển vật liệu lên công trường thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ chưa xây dựng vì vướng mặt bằng, nên để đảm bảo tiến độ gói thầu, đơn vị buộc phải “mượn” đường dân sinh để làm đường công vụ thi công. Vấn đề phát sinh trong quá trình lưu thông này là khó có thể tránh khỏi.

Do đó, trên cơ sở các cam kết đã lập, công ty đã thực hiện cơ bản đúng như tưới nước chống bụi, phân luồng phương tiện ra vào tuyến theo hai hướng khác nhau để hạn chế mật độ xe, giảm tình trạng tắc đường.

Riêng đối với các hư hỏng về hạ tầng, đơn vị cam kết sẽ sửa chữa sau khi hoàn thành việc thi công dự án. Mặt khác, phía công ty mong muốn địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch để đơn vị có đường công vụ vận chuyển vật liệu thuận lợi hơn, giải quyết dứt điểm những ảnh hưởng đến đời sống của người dân thôn Vĩnh An.

Liên quan vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh thông tin, việc người dân bức xúc cũng là chính đáng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho dự án trọng điểm quốc gia triển khai đúng tiến độ, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho đơn vị thi công. Trước mắt, phía nhà thầu cũng cần phải tôn trọng và thực hiện đúng các cam kết với bà con và chính quyền trong vấn đề đảm bảo an toàn về giao thông, môi trường khi sử dụng tuyến đường qua thôn Vĩnh An.

Ngày 20/4, Hội đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ huyện Cam Lộ đã bàn giao toàn bộ 6,584 km mặt bằng tuyến chính cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Như vậy, thời gian tới, vấn đề “mượn” đường dân sinh sẽ sớm được giải quyết. Tuy vậy, để đảm bảo đời sống về sau cho người dân, huyện cũng đã đề nghị phía Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần giao thông xây dựng số 1 quan tâm, hỗ trợ địa phương sớm nâng cấp, sửa chữa tuyến đường qua thôn Vĩnh An để tạo thuận lợi cho gần 400 hộ dân và các em học sinh đi lại và sinh hoạt.

Lê Trường

Tin liên quan:
  • Người dân bị ảnh hưởng khi xe thi công cao tốc “mượn” đường làng để chạy
    Xe tải, xe container rầm rập đi qua đường làng, dân nơm nớp lo âu

    Thời gian qua, tình trạng xe tải, xe container có tải trọng và kích thước lớn rầm rập ngày đêm đi đường vòng theo tuyến Tỉnh lộ ĐT.578B, Quốc lộ 49C qua địa bàn một số xã ở huyện Triệu Phong gây bức xúc, hoang mang cho người dân. Người dân mong chờ cơ quan chức năng có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả tình trạng này để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.


Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hải Lăng: 1 nam sinh mất tích khi tắm biển

Hải Lăng: 1 nam sinh mất tích khi tắm biển
2024-04-15 19:50:00

QTO - Tối nay 15/4, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An, huyện Hải Lăng xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước, khiến 1 nam sinh mất tích.

Khi cơn giận gây nên tội ác

Khi cơn giận gây nên tội ác
2024-04-13 06:10:00

QTO - Cự cãi nhau từ những việc nhỏ nhưng nhiều người đã thổi bùng cơn giận dữ của bản thân thành ngọn lửa của sự thù hận. Nhiều án mạng đau lòng đã xảy ra...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết