Cập nhật:  GMT+7

Ngành bảo hiểm xã hội phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ

Năm 2024, mặc dù triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Cụm thi đua BHXH huyện, thị xã thuộc BHXH tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong viên chức, lao động các đơn vị. Việc chú trọng đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng đã góp phần quan trọng thúc đẩy các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngành bảo hiểm xã hội phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ

BHXH huyện Gio Linh tiếp cận người dân để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN -Ảnh: BẢO BÌNH

Hưởng ứng PTTĐ yêu nước ngành BHXH năm 2024, ngay từ đầu năm, Cụm thi đua BHXH huyện, thị xã đã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị thành viên với những mục tiêu, chỉ tiêu thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Phát động nhiều PTTĐ theo chuyên đề, theo đợt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn cụm.

Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn cụm thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 645.779 triệu đồng, tăng 153.756 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 538.006 người, tăng 507 người so với cùng kỳ năm 2023, đạt 96,16% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Tỉ lệ bao phủ BHYT bình quân chung toàn cụm là 94,92% so với dân số trên địa bàn các huyện, thị xã. Các đơn vị có số lao động tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2023 gồm: Triệu Phong, Hướng Hóa, Hải Lăng. Các đơn vị có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng so với cùng kỳ năm 2023 gồm: Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa, Vĩnh Linh.

Cùng với phát triển người tham gia, công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHTN được BHXH các huyện, thị xã chú trọng thực hiện, góp phần đảm bảo tối đa quyền lợi cho người thụ hưởng các chính sách về BHXH, BHTN. Xác định truyền thông là khâu then chốt trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, các đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng, cách thức truyền thông linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại từng thời điểm và từng vùng, miền.

Điểm nhấn trong thực hiện cải cách hành chính của các đơn vị là đã tập trung kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) đang áp dụng để phát hiện, kiến nghị thay thế hoặc sửa đổi những TTHC không phù hợp, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Tiến hành niêm yết công khai TTHC kịp thời tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH các huyện, thị xã theo đúng quy định.

Thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn thủ tục hồ sơ, chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động, giao tiếp văn minh, lịch sự, đảm bảo trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn ghi trên phiếu hẹn. Cùng với việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC, các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả giao dịch hồ sơ điện tử, qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, tạo cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ, ngăn chặn xảy ra tiêu cực, đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu hoàn thành kế hoạch BHXH tỉnh giao về tỉ lệ người dân sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt qua tài khoản cá nhân.

Bên cạnh hưởng ứng, triển khai tổ chức thực hiện các PTTĐ do BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh phát động, BHXH các huyện, thị xã cũng đã phát động nhiều PTTĐ chuyên đề, theo đợt nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, trách nhiệm, đồng thời động viên, khích lệ viên chức, người lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2024.

Giám đốc BHXH huyện Hải Lăng Trần Thanh Tùng, Cụm trưởng Cụm thi đua BHXH huyện, thị xã cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, toàn cụm vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tại một số địa phương, công tác phối hợp trong truyền thông chưa thật chặt chẽ, hiệu quả, các hoạt động tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT hiệu quả chưa cao; chưa có những giải pháp sáng tạo, đột phá, hiệu quả để vận động, khai thác các nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT. Tỉ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng trưởng chậm, việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người tham gia BHXH tự nguyện dừng không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng.

Những tháng còn lại của năm 2024, cụm thi đua xác định, tiếp tục đổi mới, tăng cường phát động các phong trào thi đua chuyên đề, theo đợt, thi đua nước rút, tập trung vào các công việc còn khó khăn, phức tạp nhằm phát huy sức mạnh tập thể, cá nhân, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch.

Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các PTTĐ trên cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp. Thông qua các PTTĐ vì mục tiêu chung, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác, rà soát, xây dựng các phương án tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Ngoài ra, các đơn vị tăng cường hơn nữa về kỷ luật, kỷ cương, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, sáng kiến, cách làm hay, đoàn kết, đồng lòng xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp.

Bảo Bình

Tin liên quan:
  • Ngành bảo hiểm xã hội phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ
    Phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023

    Sáng nay 22/2, UBND tỉnh tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua năm 2023; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Võ Văn Hưng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự.

  • Ngành bảo hiểm xã hội phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ
    Quan tâm thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước

    Xác định thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy phát triển, những năm qua, ngành công thương tỉnh đã chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua, cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Qua đó, khơi dậy ý chí quyết tâm, năng lực, kinh nghiệm và những sáng kiến có giá trị trong công tác lãnh đạo, quản lý, tính năng động, sáng tạo trong công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ) của toàn ngành.


Bảo Bình

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau
2024-09-17 05:30:00

QTO - Đó là thông điệp mà hơn 3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh muốn lan tỏa đến toàn xã hội, cộng đồng trong việc cùng nhau chung tay, góp sức...

Gìn giữ và phát triển võ thuật cổ truyền

Gìn giữ và phát triển võ thuật cổ truyền
2024-08-16 05:20:00

QTO - 15 năm qua, Chi hội Võ thuật cổ truyền huyện Gio Linh đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện, đóng góp tích cực vào việc gìn giữ, phát huy tinh...

Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh

Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh
2024-08-14 05:45:00

QTO - Nghỉ hè là thời điểm nhiều bạn trẻ tranh thủ tham gia học các khóa ngoại ngữ vừa để củng cố kiến thức, vừa trau dồi các kỹ năng cho môn học này. Nắm...

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp
2024-08-14 05:25:00

QTO - Sống ở miền quê còn nhiều khó khăn, người dân huyện Gio Linh đều có chung giấc mơ an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, mong muốn an...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết