Cập nhật:  GMT+7

Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi miền núi trong dịp hè

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Hướng Hóa triển khai nhiều giải pháp sát thực và phù hợp, đem lại hiệu quả trong các phong trào, hoạt động của đoàn. Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, đặc biệt là trong việc quan tâm chăm lo, tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi vào dịp hè.

Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi miền núi trong dịp hè

“Lớp học yêu thương” ở thôn Tân Tài, xã Tân Lập trang bị cho các em thanh thiếu nhi ở địa phương các kiến thức và kỹ năng cần thiết -Ảnh: N.T

Đoàn thanh niên xã Tân Lập là một trong những đơn vị triển khai sôi nổi các hoạt động hè năm 2024 ở Hướng Hóa. Cùng với việc tổ chức các hoạt động hướng về thanh thiếu nhi nông thôn, như: tổ chức lớp bóng đá cộng đồng; bồi dưỡng kỹ năng đá bóng và tạo sân chơi thể thao; tổ chức cắt tóc miễn phí; tặng quà, sách vở, áo quần cho thanh thiếu nhi; tuyên truyền phòng chống đuối nước, phòng chống bom mìn...

Mùa hè năm nay, Đoàn thanh niên xã Tân Lập tổ chức “Lớp học yêu thương” dành cho thanh thiếu nhi có độ tuổi từ 6 -13. Tình nguyện viên có kinh nghiệm tham gia đứng lớp trong thời gian hơn 1 tháng, hướng dẫn, trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng cần thiết trong xử lý tình huống hàng ngày, đặc biệt là các kỹ năng rèn luyện sự tự tin, độc lập trong suy nghĩ và hành động.

Qua đó, giúp các em tự tin, linh hoạt, năng động hơn trong giao tiếp và tham gia các hoạt động tập thể. Em Nguyễn Ngọc Thảo Chi 13 tuổi ở thôn Tân Tài vui vẻ nói: “Mùa hè này, em rất vui khi được tham gia “Lớp học yêu thương” ngay tại xã. Lớp học này rất bổ ích, giúp cho em có thêm nhiều kỹ năng phù hợp trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Bên cạnh đó, lớp học còn giúp em tự tin trong giao tiếp, có thêm nhiều bạn bè để trao đổi kinh nghiệm học tập, chia sẻ buồn, vui trong cuộc sống”. Bí thư Chi đoàn thôn Tân Sơn là tình nguyện viên trực tiếp xây dựng kế hoạch, nội dung tại “Lớp học yêu thương” chia sẻ: “Tôi nhận thấy lớp học đã đón nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phụ huynh cũng như các bạn học viên. Với phương pháp dạy đổi mới, tập trung vào việc cho các bạn thực hành nhiều, xen kẽ tổ chức các trò chơi liên quan đến nội dung học đã tạo cho các bạn nhỏ sự hứng thú, năng nổ trong các buổi học”.

Toàn huyện Hướng Hóa có 21 cơ sở đoàn cấp xã thị, trấn. Để các hoạt động hè tình nguyện thực sự đi vào chiều sâu, Huyện đoàn Hướng Hóa sớm ban hành các kế hoạch, trong đó lấy đối tượng thiếu niên, nhi đồng làm trung tâm, đa dạng hóa các phương thức hoạt động hè, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí an toàn, lạnh mạnh cho các em, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được phát triển toàn diện.

Nhằm huy động sự chung tay của toàn xã hội, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cả cộng đồng, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đối với thiếu nhi, Huyện đoàn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, lồng ghép tuyền truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em, nhất là các quy định về bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; kỹ năng đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em...

Vận động sự tham gia tình nguyện của đội ngũ ĐVTN rộng khắp trên địa bàn, nhất là những sinh viên, giáo viên, học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Tăng cường đa dạng các hoạt động, hình thức truyền thông, giáo dục và vận động tại cộng đồng, phù hợp với từng nhóm đối tượng thông qua hệ thống kênh thông tin của tổ chức đoàn; treo băng rôn, áp phích, phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi đoàn...

Nhờ đó, đã huy động được nguồn lực để tổ chức các hoạt động ý nghĩa. Nổi bật, tổ chức 18 “Lớp học yêu thương” dành cho 1.200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn, gồm: 2 lớp dạy kỹ năng mềm, 6 lớp dạy kỹ năng đá bóng, 4 lớp dạy kỹ năng chơi bóng chuyền, 3 lớp dạy bơi, 1 lớp dạy âm nhạc, mỹ thuật và 2 lớp dạy tiếng Anh. Đứng lớp là cán bộ đoàn, cộng tác viên, sinh viên các trường cao đẳng, đại học đang về sinh hoạt hè tại địa phương.

Phối hợp với Tổ chức Renew tổ chức 13 hoạt động “bóng đá cộng đồng” tại 13 xã, thị trấn với khẩu hiệu: “Chơi bóng đá không chơi bom mìn” đã tạo ra sân chơi bổ ích, an toàn cho các thanh thiếu nhi; tìm hiểu và thảo luận các chủ đề liên quan đến bom mìn như: nguyên nhân gây tai nạn bom mìn; tác hại, hậu quả của bom mìn; các chủng loại bom mìn; các hành vi an toàn khi gặp bom mìn...

Phối hợp với Hội Đồng đội huyện, Đồn Biên phòng xã Thanh tổ chức Chương trình “Trại hè chiến sĩ” với sự tham gia của 35 thiếu nhi trên địa bàn huyện. Tại chương trình các em được tham gia chào cờ tại cột mốc biên giới, trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân đội, được tham gia các trò chơi tập thể. Thông qua hoạt động đã góp phần giáo dục kỹ năng, kỹ luật cho các em cũng như trang bị các kiến thức về biên giới quốc gia, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Ngoài ra, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện khác như: các trò chơi; cắt tóc miễn phí, tặng quà... cũng được tổ chức tại các địa bàn khu dân cư nông thôn, nhất là vùng khó. Đã lồng ghép trao quà cho 1.100 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 110 triệu đồng.

Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Anh Cư cho biết: “Hè năm nay, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã đa dạng hóa các phương thức hoạt động hè cho thiếu nhi. Nhờ vậy, các em được hoạt động vui chơi, giải trí trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh, phù hợp, giúp cho các em được phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần”.

Ngọc Trang

Tin liên quan:
  • Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi miền núi trong dịp hè
    Tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi trong dịp hè

    Trước nhu cầu vui chơi, vận động trong những ngày hè của thiếu niên, nhi đồng ở địa phương sau một năm học tập căng thẳng, vất vả, thời gian qua, Nhà Thiếu nhi và các địa phương, đơn vị trên địa bàn thị xã Quảng Trị có nhiều hoạt động phong phú thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Nhờ vậy, các em có một mùa hè bổ ích, lành mạnh và an toàn.

  • Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi miền núi trong dịp hè
    Nhiều hoạt động thể thao bổ ích dành cho thiếu nhi trong dịp hè

    Dịp hè này, từ thành thị đến nông thôn, hoạt động thể thao cho thiếu nhi diễn ra khá sôi nổi với nội dung đa dạng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và học tập của các em. Từ những sân chơi này, trẻ em, học sinh có cơ hội tốt để rèn luyện sức khỏe, phát triển trí tuệ, thể lực và được trang bị kiến thức, kỹ năng sống để biết cách bảo vệ mình, phòng tránh tai nạn thương tích cũng như phát triển năng khiếu thể thao.

  • Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi miền núi trong dịp hè
    Một sân chơi bổ ích

    Giải bóng đá chào mừng 92 năm Ngày truyền thống các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy (1930- 2022) lần đầu tiên được tổ chức vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Giải đã tạo ra sân chơi bổ ích, giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy rèn luyện sức khỏe, gặp gỡ, giao lưu, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và thắt chặt tình đoàn kết.

  • Tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi miền núi trong dịp hè
    Dành cho thiếu nhi một mùa hè an toàn, bổ ích

    Cùng với các địa phương trong cả nước, hiện nay học sinh trên địa bàn tỉnh bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Bên cạnh nỗ lực tạo các sân chơi bổ ích cho thiếu nhi thì nhiệm vụ bảo vệ các em khỏi những nguy cơ tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực... cũng được các cấp, ngành, gia đình và toàn xã hội đặc biệt quan tâm.


Ngọc Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau
2024-09-17 05:30:00

QTO - Đó là thông điệp mà hơn 3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh muốn lan tỏa đến toàn xã hội, cộng đồng trong việc cùng nhau chung tay, góp sức...

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp
2024-08-14 05:25:00

QTO - Sống ở miền quê còn nhiều khó khăn, người dân huyện Gio Linh đều có chung giấc mơ an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, mong muốn an...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết