Cập nhật:  GMT+7

Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh

Nghỉ hè là thời điểm nhiều bạn trẻ tranh thủ tham gia học các khóa ngoại ngữ vừa để củng cố kiến thức, vừa trau dồi các kỹ năng cho môn học này. Nắm bắt nhu cầu của học viên, các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn Quảng Trị đã có nhiều ưu đãi hấp dẫn, sáng tạo để thu hút học viên.

Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh

Học viên được học theo thời khóa biểu linh động tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế ESI -Ảnh: TÚ LINH

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tao, trên địa bàn tỉnh có 47 trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục. Đa số các trung tâm hoạt động sôi nổi trong dịp hè để trang bị năng lực ngoại ngữ cho học viên. Hướng đến mục tiêu để nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh biết đến tiếng Trung Quốc, Trung tâm Tiếng Trung Quảng Trị thuộc Công ty Bắc Phước có địa chỉ tại đường Điện Biên Phủ, TP. Đông Hà đã có các chương trình học trải nghiệm, học bổng để người học làm quen với tiếng Trung Quốc.

Giám đốc Công ty Bắc Phước Nguyễn Hữu Lộc cho biết, đơn vị có 2 cơ sở, 1 cơ sở ở Triệu Phong và 1 cơ sở ở TP. Đông Hà với 4 giáo viên đang dạy và 50 học viên đang theo học. Đa số học viên là học sinh THCS và THPT. Để thu hút học viên, trung tâm cam kết đảm bảo trình độ tiếng Trung Quốc đầu ra.

Nếu hết khóa học, học viên chưa đạt được trình độ mong muốn, trung tâm đào tạo lại miễn phí. Trung tâm còn sáng tạo tổ chức cuộc thi quay video ngắn với giải thưởng hấp dẫn giới thiệu về các trường THCS, THPT của học viên đăng trên trang mạng xã hội để các bạn hào hứng, có động lực thực hành ngôn ngữ.

Đặc biệt, vừa qua trung tâm đã dạy tiếng Trung Quốc và tư vấn cho 4 học sinh vừa tốt nghiệp THPT đạt được trình độ tiếng Trung Quốc HSK5, HSK6 (tương đương trình độ C1, C2 tiếng Anh) và xin học bổng du học tại các trường đại học của Trung Quốc. Hiện các học sinh đã được chấp nhận học bổng, hoàn thành các thủ tục để đầu tháng 9/2024 lên đường sang Trung Quốc học tập.

Thử sức mình với tiếng Trung Quốc, em Lê Thị Hồng Phúc, học lớp 12 Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết, với em tiếng Trung Quốc khá thú vị. Ở trường em được học tiếng Anh và đạt kết quả xuất sắc. Năm tới Hồng Phúc dự định thi vào ngành thương mại quốc tế với 3 môn Toán, Hóa học, Tiếng Anh.

Nhưng dịp hè này em thấy mình cần thêm 1 ngoại ngữ nữa và em đã chọn tiếng Trung Quốc. Vì ở thị xã Quảng Trị chưa có trung tâm dạy tiếng Trung Quốc nên em ra TP. Đông Hà để học 1 tuần 3 buổi. Sau 3 tháng hè em sẽ đạt trình độ HSK2; thêm 1 năm nữa em hy vọng đạt được trình độ HSK4. Học một ngoại ngữ là biết thêm về một nền văn hóa nên Hồng Phúc khá thích thú với ngôn ngữ này để giúp em mở mang kiến thức.

Cùng với tiếng Trung Quốc đang là ngoại ngữ “hót” được nhiều bạn trẻ yêu thích, hè này, nhiều trung tâm tiếng Anh trên địa bàn TP. Đông Hà cũng đã linh hoạt thiết kế thêm nhiều khóa học khác nhau phù hợp với từng độ tuổi.

Bà Trần Thị Thu Vân, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ quốc tế ESI đóng tại công viên Fidel, TP. Đông Hà chia sẻ: Dịp hè, trung tâm thiết kế 2 hình thức học tập để đáp ứng nhu cầu của học viên. Hình thức thứ nhất là học theo thời khóa biểu cố định của trung tâm; hình thức còn lại là học với thời gian linh động. Nếu học viên nào khó sắp xếp thời gian để theo học thời khóa biểu cố định thì đăng ký hình thức học tập này và trung tâm luôn có giáo viên để dạy bất cứ lúc nào học viên cần.

Điều này vừa tạo điều kiện cho học viên tiếp thu kiến thức, vừa tạo nên môi trường linh hoạt, năng động và chuyên nghiệp cho trung tâm. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chiêu sinh các lớp giao tiếp, tranh biện và đánh vần tiếng Anh với mức học phí giảm còn 50% vào dịp hè để học sinh có nhiều lựa chọn nhằm nâng cao khả năng ngoại ngữ. Hiện trung tâm có 4 giáo viên người nước ngoài, 14 giáo viên người Việt Nam và hơn 1.000 học viên đang theo học. Học viên khi học tại trung tâm luôn có cơ hội giao tiếp, học tập với giáo viên nước ngoài.

Nghỉ hè cũng là thời điểm nhiều học sinh bắt đầu đăng ký theo học các khóa luyện thi IELTS để có thêm nhiều cơ hội xét tuyển vào các trường đại học top đầu trong nước. Tại ESI, chương trình luyện thi chứng chỉ IELTS rất được chú trọng đã thu hút nhiều học viên là học sinh đến với trung tâm. Sắp tới đây, trung tâm phối hợp tổ chức thi thử IELTS với quy mô khoảng 150 thí sinh.

Theo nhiều phụ huynh, ngoại ngữ là phương tiện không thể thiếu trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Nghỉ hè là thời gian dành cho các em nghỉ ngơi sau một năm học kéo dài căng thẳng nhưng cũng là thời điểm thuận lợi cho nhiều học sinh tranh thủ để tăng cường bổ sung, củng cố kiến thức, rèn luyện tư duy ngôn ngữ.

Các trung tâm ngoại ngữ cần thiết kế các chương trình “học mà chơi, chơi mà học” hiệu quả đáp ứng nhu cầu học viên dịp hè; dạy thêm các ngôn ngữ như tiếng Pháp, tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật Bản... đáp ứng nhu cầu người học. Học viên cần lựa chọn chương trình học phù hợp với khả năng, sở thích sẽ khiến bản thân yêu thích, nâng cao khả năng tự học để phát triển năng lực ngoại ngữ của mình.

Đặc biệt thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được khởi công xây dựng. Dự kiến vài năm đến khi hoàn thành, các dự án này sẽ cần một lượng lao động lớn biết tiếng Trung Quốc, tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác để làm việc, điều này càng giúp nhiều học sinh có tầm nhìn xa, sớm trang bị kiến thức ngoại ngữ để khi tốt nghiệp đại học, các trường nghề, nếu có mong muốn về làm việc trên quê hương, họ sẽ có điều kiện đầy đủ về ngoại ngữ để được tuyển dụng vào các vị trí việc làm thích hợp năng lực, trình độ của mình.

Tú Linh

Tin liên quan:
  • Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh
    Chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động

    Để tạo điều kiện cho người lao động Quảng Trị tiếp cận thị trường Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh chú trọng tổ chức bồi dưỡng tiếng Hàn Quốc nhằm trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động hội đủ tiêu chuẩn xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc theo hợp đồng.

  • Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh
    Hướng tới đáp ứng tốt nhất năng lực học sinh

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006, cũng là dấu mốc khép lại một giai đoạn giáo dục (từ 2006-2020), để chính thức bước sang giai đoạn mới: thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 toàn diện từ lớp 1 đến 12 với những thay đổi và kỳ vọng mới. Đặc biệt năm 2025 là năm đầu tiên triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.


Tú Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau
2024-09-17 05:30:00

QTO - Đó là thông điệp mà hơn 3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh muốn lan tỏa đến toàn xã hội, cộng đồng trong việc cùng nhau chung tay, góp sức...

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp
2024-08-14 05:25:00

QTO - Sống ở miền quê còn nhiều khó khăn, người dân huyện Gio Linh đều có chung giấc mơ an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, mong muốn an...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết