
{title}
{publish}
{head}
(QT) - Tinh giản biên chế (TGBC), cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) đang là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn nước ta nhằm kiện toàn và nâng cao sức mạnh của bộ máy nhà nước, đáp ứng những yêu cầu trong giai đoạn mới. Do nhiều nguyên nhân đến nay bộ máy Đảng, Nhà nước, những người hưởng lương nhà nước đang phình to. Cả nước có khoảng 7,5 triệu người đang hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước, trong đó có 2,75 triệu CC,VC. Do bộ máy đông nên số tiền chi trả từ ngân sách hàng năm là rất lớn, trong lúc hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và nhiều CB,CC,VC nói riêng chưa đạt được yêu cầu như mong muốn. Không ít CB, CC đến cơ quan không biết làm gì, vì công việc không được phân công rõ ràng, vấn đề xác định vị trí việc làm thiếu cụ thể, tính trách nhiệm chưa được đề cao, có những việc làm chồng chéo giữa cơ quan này và cơ quan khác. Trong 10 năm qua, Đảng, Nhà nước đã 3 lần thực hiện TGBC song kết quả đạt được rất thấp. Thấy rõ tình hình trên, ngày 17/4/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC. Trước đó, ngày 20/11/2014 Chính phủ cũng đã có Nghị định 108 về chính sách tinh giản biên chế. Ngày 21/5/2015 vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức hội nghị quán triệt 2 văn bản nêu trên và những văn bản có liên quan đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ ở các đơn vị trực thuộc…Mục tiêu của việc TGBC, cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC là nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị- xã hội, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương. Về tinh giản biên chế, Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị nêu rõ: Kiên trì thực hiện tinh giản biên chế CB,CC,VC, đảm bảo không tăng tổng biên chế của cả hệ thống chính trị. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì các cơ quan, tổ chức, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng biên chế hiện có. Đối với lĩnh vực GD-ĐT, thành lập mới trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế thành lập mới tổ chức, tăng quy mô giường bệnh… thì có thể bổ sung biên chế phù hợp, nhưng phải quản lý chặt chẽ. Giữ ổn định biên chế của các tổ chức xã hội, xã hội- nghề nghiệp đến hết năm 2016. Từ năm 2017 thực hiện khoán hoặc hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế hoạch TGBC trong 7 năm (2015-2021) và từng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó phải xác định tỉ lệ TGBC đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa thay thế nguồn trả lương nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số CB,CC,VC mới không quá 50% số biên chế đã thực hiện TGBC và không quá 50% số biên chế đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định. Sớm hoàn thành việc xác định vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội để làm căn cứ xác định biên chế phù hợp. Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của CC,VC để có kế hoạch sắp xếp bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Có biện pháp đồng bộ để TGBC đối với những CB,CC,VC không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định, những người dôi dư do sắp xếp tổ chức. Đẩy mạnh thực hiện kiêm nhiệm đối với một số chức danh của CB,CC từ trung ương đến cấp xã, nhất là kiêm nhiệm đối với các chức danh cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Cùng với việc TGBC cần cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo cơ cấu phù hợp về nữ, người dân tộc thiểu số. Bộ Chính trị cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền tạo được sự thống nhất trong nhận thức, hành động để thực hiện tinh giản biên chế đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Về đối tượng cần TGBC, Nghị định 108/CP chỉ rõ: Có 12 đối tượng TGBC, cụ thể là CB,CC,VC trong biên chế và CB,CC cấp xã hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật thuộc đối tượng TGBC nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại bộ máy, nhân sự để thực hiện chế độ tự chủ. Dôi dư do cơ cấu lại CB,CC,VC theo vị trí việc làm nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác. Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhận nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa chuyên môn. Trường hợp khác là người có chuyên môn đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhận nên bị hạn chế về năng lực hoàn thành công việc được giao, nhưng không thể bố trí việc làm khác. Những người có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét TGBC, viên chức có 1 năm được phân loại đánh giá xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp. Người có 2 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét TGBC, mỗi năm có tổng số ngày nghỉ làm việc là số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1, Điều 23, Luật BHXH, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH chi trả trợ cấp ốm đau theo quy định hiện hành. Việc TGBC còn áp dụng với các trường hợp khác được quy định cụ thể tại Nghị định 108/CP. Các trường hợp chưa xem xét TGBC là những người đang trong thời kỳ ốm đau có xác nhận của cơ quan y tế; đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Những người TGBC được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi của nhà nước… Tinh giản biên chế là một cuộc “sàng lọc” vô cùng khó khăn, bởi đụng chạm tới việc làm, đời sống của CB,CC,VC, do đó đòi hỏi phải thận trọng, công tâm, khách quan, có kế hoạch, lộ trình cụ thể. Ngoài ra cũng cần có nỗ lực, quyết tâm cao, có nhận thức và hành động đúng mới thực hiện được các mục tiêu mà Nghị quyết 39/BCT và Nghị định 108 của Chính phủ đã đề ra. Phát biểu tại hội nghị quán triệt Nghị quyết 39/BCT và Nghị định 108/CP, đồng chí Lê Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ rõ: Vấn đề mấu chốt để thực hiện TGBC chính là rà soát, xác định vị trí việc làm, đảm bảo không chồng chéo, phát huy hiệu quả cao nhất ở mỗi vị trí mà công chức đảm nhận. Cùng với việc kiểm tra, rà soát, xây dựng lộ trình TGBC, phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện TGBC, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách này. PHƯỚC AN
Quảng Trị là địa phương có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 14% dân số toàn tỉnh, với 2 cộng đồng DTTS chủ yếu là Bru - Vân Kiều và Tà Ôi (Pa Kô). ...
Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Quảng Trị có lực lượng cán bộ nữ chiếm gần 50%, do đó việc thực hiện chính sách đối với lao động nữ luôn được cấp ủy, lãnh ...
Tại Công văn 5670/BNV-TCBC ngày 11/11/2022 về thực hiện chính sách tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ đề nghị không thực hiện tinh giản biên chế đối với các trường ...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định phê duyệt danh sách cán bộ, công chức, viên chức tỉnh thực hiện tinh giản biên chế 6 tháng cuối ...
Chiều nay 24/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ để giám sát tình hình thực hiện biên chế công chức, số người làm việc, hợp đồng lao động và biên ...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023. Các chế độ chính sách ...
QTO - Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thực sự là ngày hội của toàn dân, toàn xã hội, của đất nước, của mỗi gia đình, mỗi thí sinh, tạo thuận lợi,...
QTO - Làm báo là một nghề nhọc nhằn, thậm chí nguy hiểm, nhưng cũng đầy vinh quang và niềm khát khao mà không phải ai cũng có. Còn gì hạnh phúc hơn khi...
(QT) - Xác định phong trào thi đua yêu nước có vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng, ngày 21/5/2004, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về việc tiếp tục đổi mới, đẩy...
(QT) - Những ngày đầu của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, nghị trường đã sôi nổi tranh luận có nên bỏ Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, mới vừa được Quốc hội...
(QT) - Theo khảo sát của Công ty cổ phần Truyền thông và Công nghệ VieGrid và Báo điện tử VietNamnet, tỷ lệ lỗi chính tả trong 67.000 văn bản của 177 đơn vị tham gia khảo sát...
(QT) - Văn hóa có vai trò quan trọng, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, mặt trái của kinh tế thị trường...
(QT) - Một hiện tượng xã hội diễn ra trong thời gian gần đây là tình trạng người dân bày tỏ sự chưa đồng tình và phản ứng đối với việc triển khai thực hiện các công trình, hạng...
(QT) - Đại hội đảng các cấp là sự kiện chính trị- xã hội quan trọng. Đối với nhiều chi, đảng bộ 5 năm mới tổ chức đại hội một lần là dịp để nhìn lại, đánh giá quá trình nỗ lực,...