
{title}
{publish}
{head}
Cùng với cả nước, ngành GD&ĐT Quảng Trị đang thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Theo nhiều phụ huynh và học sinh, quy định này mang đến cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng tự học, tự rèn luyện. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo phát triển thì việc tự học, tự rèn luyện có nhiều thuận lợi.
Một tiết học của học sinh lớp 3, Trường Tiểu học và THCS Cam Nghĩa, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ -Ảnh: TÚ LINH
Em L.V.M. hiện là học sinh lớp 11 của một trường THPT tại TP. Đông Hà. Từ sau tết Nguyên đán Ất Tỵ - 2025, M. dừng việc học thêm môn Toán. M. có nguyện vọng thi đại học khối A01 với 3 môn thi Toán, Vật lý và Tiếng Anh. Ngoài môn Toán, em cũng học thêm 2 môn còn lại. Khi phải dừng học thêm, cả gia đình ai cũng lo lắng. Mọi người động viên M. cố gắng tự ôn luyện, chờ tìm được trung tâm tiếp tục học. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tuần nhưng chưa tìm được chỗ học mới phù hợp.
Khắc phục khó khăn, trong thời gian này M. cố gắng tự học, làm bài tập rèn kỹ năng để khỏi bị hổng kiến thức. “Lúc đầu tự học, em thấy rất khó khăn. Sau một thời gian, em đã bắt nhịp được việc này và chủ động hơn trong việc tự học, ghi nhớ kiến thức sâu hơn. Nhờ có mạng internet nên khi thắc mắc về nội dung gì, chỉ cần tra cứu là em sẽ tìm được đáp án”, M. cho hay.
Là một phụ huynh có 2 con đang học phổ thông, cháu lớn học lớp 10 và cháu nhỏ học lớp 6, chị T.K.T. ở thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong cho biết, do đặc thù công việc nên phụ huynh khá bận rộn, không thể theo dõi việc học tập của các con. Nhiều năm nay, kể từ khi các con bắt đầu vào học lớp 1, chị đã cho đi học thêm, luyện Toán, Tiếng Việt, tập viết. Rồi cứ thế, lên lớp nào các con cũng học thêm. Vì thế, thời điểm nhận được thông báo các con phải nghỉ học thêm chờ hướng dẫn mới do có quy định về quản lý dạy thêm, học thêm vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, chị rất lo lắng. Nếu không học thêm thì các con của chị khó mà theo được bài vở trên lớp. Tìm một trung tâm cho hai con học cả môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh không phải dễ, làm sao vừa đảm bảo việc học của con, vừa tiện đưa đón.
Trước tình hình này, chị quyết định động viên các con tự học. Ban đầu việc tự học này rất khó vì các con không hợp tác, không quen tự học một mình. Chị động viên các con nếu chưa hiểu bài có thể hỏi giáo viên vào giờ ra chơi, về nhà thì tra cứu thêm trên internet. Chỉ có chủ động tìm tòi tiếp thu thì kiến thức mới ghi nhớ được lâu. Với sự quyết tâm của phụ huynh, cuối cùng sau hai tuần các con chị dần thay đổi thói quen. “Tuy ban đầu vất vả nhưng tôi nghĩ rồi sẽ ổn. Không học thêm tại lớp, tại các trung tâm, chủ động thời gian tự học, các con có nhiều thời gian hơn để vui chơi, tham gia các hoạt động thể thao”, chị T. bộc bạch.
Theo các chuyên gia giáo dục, rèn luyện khả năng tự học ngay khi còn nhỏ rất quan trọng, giúp trẻ chủ động trong việc tích lũy kiến thức về sau. Học thêm nhiều nhưng nếu chỉ tiếp thu thụ động, các em sẽ không thể đảm đương được các dạng bài mới và mất đi sự linh hoạt khi giải quyết vấn đề. Phụ huynh cần kiên nhẫn, tạo thói quen, tăng cường rèn luyện khả năng tự học cho trẻ ngay từ những năm đầu cấp.
Có thể nói, kỹ năng tự học là nền tảng quan trọng để học sinh có thể tự bồi dưỡng kiến thức trong suốt cuộc đời. Trong xã hội hiện đại, kiến thức luôn thay đổi và cập nhật, khả năng tự học giúp học sinh thích ứng với những thay đổi này. Thêm vào đó, trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển thì việc tự học rất thuận lợi. AI giúp dễ dàng tiếp cận với vô số tài liệu học tập, từ sách giáo trình, bài giảng trực tuyến đến các bài tập, trò chơi tương tác giúp người học hứng thú hơn và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.
Tuệ Linh
QTO - Sự ra đời của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (sau đây gọi tắt là Thông tư số 29) đã tạo ra những thay đổi đáng kể đối...
QTO - Hàng chục hộ dân tại xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa đang lo lắng trước tình trạng ruộng lúa dần cằn khô do thiếu nước sản xuất, nguy cơ mất trắng vụ...
QTO - Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm học thêm (gọi tắt Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực đúng vào thời điểm học sinh cuối...
QTO - Năm học 2024-2025 là năm triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các khối lớp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông...
QTO - Sau 3 năm triển khai, Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” đã phát huy vai trò chủ trì...
QTO - Chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng và ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, phóng viên Báo Quảng Trị có...
QTO - Với nhiều cách làm hay, sáng tạo tại các địa bàn khu dân cư, thời gian qua, Hội LHPN huyện Triệu Phong đã xây dựng được nhiều mô hình tập hợp sự tham...
QTO - Những ngày này, trên khắp những nẻo đường của thị trấn Diên Sanh và các địa phương của huyện Hải Lăng rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu hướng đến...
QTO - Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng trăm...
QTO - Công tác nữ công là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Chấp hành (BCH) công đoàn mỗi cấp, nhằm phát huy vai trò và đảm bảo quyền, lợi ích...
QTO - Nữ bác sĩ Hồ Thị Hữu (sinh năm 1974), là người dân tộc Bru-Vân Kiều, ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Bác sĩ Hữu có hơn 25 năm gắn bó với...
QTO - Y tế trường học (YTTH) đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Đội ngũ nhân viên YTTH hiện nay kiêm nhiệm khối lượng công việc tương đối nhiều,...