Cập nhật:  GMT+7

Lòng dân và niềm tin

Hình ảnh người dân đứng xếp hàng dọc dài theo những tuyến phố quanh Nhà tang lễ Quốc gia ở Hà Nội để chờ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lay động con tim của hàng triệu người Việt Nam trong những ngày qua. Hình ảnh đó không chỉ diễn ra ở trung tâm thủ đô Hà Nội, Hội trường Thống Nhất ở TP. Hồ Chí Minh hay tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà còn được lan tỏa qua sóng truyền hình trực tiếp.

Trong đoàn người nối thành những hàng dài đó không chỉ có cựu binh hay lão thành cách mạng - thế hệ người dân đã đồng hành với Tổ quốc qua nhiều tháng năm lịch sử - mà còn có hình ảnh các em thiếu nhi hay những cụ bà tóc đã bạc phơ.

Có rất nhiều người dân cách Hà Nội hàng trăm cây số, đi từ 2-3 giờ sáng để kịp đầu giờ chiều đứng bên đường vái vọng đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư đi qua. Và nhiều người Việt đang sống ở khắp nơi trên thế giới cũng kịp bay hàng vạn dặm đường về đưa tiễn người lãnh đạo cao nhất của Đảng...

Lòng dân và niềm tin

Tất cả hình ảnh, câu chuyện và niềm tiếc thương ấy nói với chúng ta một điều về tình cảm yêu kính của Nhân dân dành cho Tổng Bí thư, hay nói một cách giản dị, đó chính là sự thể hiện của lòng dân!

Các nhà nghiên cứu chính trị đã nói nhiều về di sản của Tổng Bí thư để lại cho Tổ quốc sau gần ba nhiệm kỳ: đó là vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao, trở thành đối tác chiến lược toàn diện của nhiều quốc gia có tầm vóc.

Những đại án tham nhũng được phá, nhiều cán bộ cao cấp bị lộ diện và trả giá trước pháp luật vì tham nhũng, hối lộ. Khái niệm “đốt lò” được hiểu như là một chiến dịch chống tham nhũng rất quyết liệt và kiên trì: không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong gần 10 năm qua đã đem lại niềm tin to lớn trong Nhân dân.

Theo dõi phát ngôn và hành động của Tổng Bí thư trong những năm qua mới thấy được niềm đau đáu với lòng dân và vận nước. Là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư thấy rõ những thuận lợi và nguy cơ sau thời mở cửa, đổi mới, thành quả là phát triển kinh tế và hệ lụy là lối sống trọng vật chất lên ngôi, cán bộ thoái hóa đạo đức, tham nhũng nảy sinh ở các cấp, càng ngày càng lớn, càng lúc càng nghiêm trọng. Chính từ thực tế đó, chiến dịch chống tham nhũng của Tổng Bí thư đã được tiến hành và tiến hành quyết liệt. Cho dù cuộc đấu tranh ấy vô cùng phức tạp, cam go nhưng niềm tin của Nhân dân ngày càng được khôi phục.

Nếu “chiến dịch đốt lò” mang lại niềm tin của người dân với Đảng, với thể chế thì ở tư cách người lãnh đạo cao nhất của Đảng, bằng chính tấm gương giản dị của cuộc đời mình, Tổng Bí thư đã mang đến cho Nhân dân niềm tin yêu từ sự liêm khiết trong sáng, tôn thờ lý tưởng và danh dự, suốt đời đau đáu cống hiến vì lợi ích quốc gia dân tộc. Hình ảnh những ngày cuối cùng trong căn phòng vừa làm việc, vừa điều trị bệnh của Tổng Bí thư cho thấy ông thực sự tận hiến cho Đảng và Tổ quốc, Nhân dân đến những ngày cuối cùng của cuộc đời mà chưa dành cho mình một phút giây ngơi nghỉ.

Những ngày diễn ra tang lễ của Tổng Bí thư, một lễ tang trang trọng và giản dị cùng hình ảnh biển người tràn ngập nỗi đau xót, tiếc thương, chúng ta nhận ra rằng: không chỉ bằng chính cuộc đời mình, mà ngay cả bằng chính tang lễ mình, Tổng Bí thư muốn trao gửi cho hậu thế thông điệp về điều mà lúc sinh thời, ông vẫn hay nhắn nhủ: “Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Vì danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất nên Tổng Bí thư đã khước từ mọi tiện nghi sang trọng, những đãi ngộ cao cấp. Từ chiếc xe ô tô cũ kỹ bao nhiêu năm gắn bó đến tấm áo ấm đã sờn nhưng vẫn mặc vì thấy áo còn tốt... đã nói lên tấm gương giản dị của Tổng Bí thư. Và hơn hết, Tổng Bí thư có được lòng dân vì đã mang lại niềm tin cho dân!

Nguyễn Thị Hồng Sâm

Tin liên quan:

Nguyễn Thị Hồng Sâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khi tình người mạnh hơn siêu bão

Khi tình người mạnh hơn siêu bão
2024-09-14 05:05:00

QTO - Dường như cứ mỗi lần thiên tai ập đến, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại bừng sáng, soi rọi giá trị của 2 chữ “đồng bào”. Đồng bào là...

Tránh tiếp tay cho đối tượng lừa đảo

Tránh tiếp tay cho đối tượng lừa đảo
2024-07-27 05:00:00

QTO - Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Đối tượng lừa đảo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết