Cập nhật:  GMT+7

Kiev sẽ nhanh chóng sụp đổ nếu không nhận được viện trợ kịp thời từ Washington

Giám đốc CIA William Burns cho biết hệ thống phòng thủ của Ukraine có thể nhanh chóng sụp đổ trước các cuộc tấn công quyết liệt của quân đội Nga trong năm nay, nếu như Mỹ không phê duyệt gói viện trợ mới cho Kiev.

Nhận định của quan chức này được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thông báo cơ quan này sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật viện trợ vào tối 20/4 tới.

Kiev sẽ nhanh chóng sụp đổ nếu không nhận được viện trợ kịp thời từ WashingtonGiám đốc CIA William Burns. Ảnh: RT

Phát biểu tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo 2024 của Trung tâm Bush hôm thứ Năm, ông Burns nhấn mạnh tính cấp bách của việc Mỹ phê duyệt gói viện trợ an ninh trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine. Dự luật đã bị trì hoãn trong nhiều tháng tại Quốc hội do sự phán đổi của Đảng Cộng hòa, khi cho rằng chính phủ nên dồn toàn lực để đảm bảo an ninh tại biên giới với Mexico.

Trước tình trạng này, ông Burns kêu gọi các nhà lập pháp cần phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề viện trợ càng sớm, càng tốt. Ông tuyên bố: “Với sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ và đồng minh, người Ukraine hoàn toàn có thể trụ vững đến hết năm 2024, cũng như làm thay đổi cục diện trên chiến trường".

Tuy nhiên, người đứng đầu CIA khẳng định Ukraine sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn nếu bị phương Tây bỏ mặc. Theo quan điểm của ông, nguy cơ Ukraine thất bại hoàn toàn trên chiến trường vào cuối năm 2024 là rất cao và Moscow sẽ chiếm ưu thế lớn trước khi ngồi vào bàn đàm phán.

Nhấn mạnh hỏa lực của Nga hiện gấp 10 lần Ukraine, ông thúc giục Mỹ, đồng minh và các đối tác châu Âu nhanh chóng cung cấp thêm đạn và hệ thống phòng không cho Kiev.

Các quan chức Ukraine trong nhiều tháng đã phàn nàn về tình trạng thiếu đạn được nghiêm trọng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine không có cơ hội chiến thắng trước Nga nếu không nhận được viện trợ từ Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã công bố gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD vào đầu tuần này, trong đó 61 tỷ USD dành cho Kiev bất chấp làn sóng phản đối dữ dội từ một số thành viên Đảng Cộng hòa.

Nga liên tục lên án việc phương Tây viện trợ vũ khí đến Ukraine, cho rằng đây chỉ là động thái cố kéo dài tình trạng xung đột. Nhiều chuyên gia cho rằng việc chuyển giao vũ khí đang khiến phương Tây dính líu vào xung đột nhiều hơn.

Luật Anh(Theo RT)


Luật Anh(Theo RT)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thảm họa lũ lụt tại Dubai

Thảm họa lũ lụt tại Dubai
2024-04-18 08:21:00

QTO - Thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã hứng chịu thảm họa lũ lụt chưa từng có trong lịch sử.

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết