Cập nhật:  GMT+7

Gửi yêu thương đến Quảng Trị bằng khúc hát

Gửi yêu thương đến Quảng Trị bằng khúc hát

Là một người con Nghệ An nhưng ca sĩ NGUYỄN NAM GIANG, công tác tại Đoàn văn công Quân khu 4 lại dành tình yêu khá lớn cho mảnh đất Quảng Trị. Vừa qua, anh đã cho ra đời ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị”, được nhiều khán, thính giả yêu thích. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trò chuyện với ca sĩ Nam Giang.

Tiếng lòng gửi đến Quảng Trị

- Trước tiên, xin cảm ơn ca sĩ Nam Giang đã nhận lời phỏng vấn Báo Quảng Trị. Tuy mới ra đời nhưng ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị” do anh sáng tác, thể hiện đã thu hút sự quan tâm, yêu thích và chia sẻ của đông đảo khán, thính giả. Đề nghị anh chia sẻ về cảm xúc của mình?

- Nam Giang xin cảm ơn Báo Quảng Trị đã dành sự quan tâm, tình yêu thương cho mình và đứa con tinh thần mới ra đời. Mình rất hạnh phúc vì ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị” được đông đảo khán, thính giả đón nhận, yêu thích sau khi ra mắt. Khá nhiều người dân Quảng Trị đã liên lạc với mình và thể hiện tình yêu dành cho ca khúc này. Điều đó khiến Giang rất xúc động. Đây có lẽ là món quà ý nghĩa nhất mà khán giả dành tặng, là động lực để mình cố gắng nhiều hơn.

- Điều gì đã thôi thúc anh sáng tác ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị”?

- Công tác tại Đoàn văn công Quân khu 4, mình và các nghệ sĩ khác có cơ hội đến nhiều tỉnh, thành ở miền Trung, trong đó có Quảng Trị. Đối với mình, Quảng Trị để lại dấu ấn rất đặc biệt. Khi đến với mảnh đất này, Giang thấy như đang trở về với những gì thân thương, gần gũi nhất. Mình cảm nhận rất rõ tình cảm chân thật của khán giả, người dân địa phương nên luôn có cảm xúc dạt dào khi biểu diễn, phục vụ bà con.

Cách đây không lâu, một người quen ở Quảng Trị của Giang gợi ý: “Sao bạn không tặng bà con Quảng Trị một ca khúc?”. Lúc đó, những cảm xúc bất chợt ùa về trong tâm trí, trái tim, thôi thúc tôi viết bài hát “Thương nhau ta về Quảng Trị”. Ca khúc sáng tác rất nhanh và thu âm, phối khí cũng rất nhanh. Giang đã sáng tác, thể hiện ca khúc này bằng cả trái tim yêu thương.

- Là một người con của mảnh đất Nghệ An, lại sáng tác một ca khúc về miền quê không phải là nơi “chôn nhau, cắt rốn” của mình, trong quá trình sáng tác, anh gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

-Giang gặp khá nhiều thuận lợi khi sáng tác ca khúc này. Như đã chia sẻ, mình dành tình yêu cho mảnh đất, con người Quảng Trị mặc dù không sinh ra, lớn lên ở đây. Đó là chất xúc tác quan trọng nhất. Thứ hai, Quảng Trị là mảnh đất đã quá nổi tiếng. Vì thế, mình dễ nắm bắt được những thông tin, hình ảnh, qua đó thuận lợi trong việc lựa chọn câu từ, âm thanh, giai điệu... để thể hiện.

Gửi yêu thương đến Quảng Trị bằng khúc hát

Ca sĩ Nam Giang dùng giọng hát của mình để đáp lại tình yêu thương của khán giả - Ảnh: NVCC

Về khó khăn, phải nói thật, mình thường hay thể hiện những ca khúc về Nghệ An, khi viết và hát về quê hương mình, chắc chắn sẽ thuận lợi hơn. Trong quá trình sáng tác, thể hiện ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị”, mình phải tham khảo, tìm hiểu thêm nhiều về giọng nói, làn điệu, âm hưởng Quảng Trị... Dẫu vậy, mình rất biết ơn cái được cho là khó khăn đó vì nhờ nó mà mình hiểu thêm, yêu thêm Quảng Trị.

- Với ca khúc này, anh có thông điệp gì gửi đến mọi người, đặc biệt là những người con Quảng Trị?

- Ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị” chính là tiếng lòng của Nam Giang. Mình viết ca khúc này trước tiên là dành tặng cho người Quảng Trị, đặc biệt là các bạn trẻ. Mong mọi người hãy yêu thêm mảnh đất cho củ sắn, củ khoai, nuôi ta khôn lớn. Phần khác, mình muốn được cùng người dân Quảng Trị mời du khách ghé thăm mảnh đất này. Đến Quảng Trị, chắc chắn mọi người sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ, đậm tình yêu thương.

Vượt khó bằng đam mê và tình yêu thương

- Sau khi lắng nghe ca khúc “Thương nhau ta về Quảng Trị”, rất nhiều khán, thính giả mong muốn biết thêm thông tin về ca sĩ Nam Giang. Đề nghị anh chia sẻ đôi nét về bản thân?

- Giang sinh năm 1999, ở xã Hưng Chính, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Hiện tại, mình đang là ca sĩ của Đoàn văn công Quân khu 4. Trước đó, mình tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Giang từng vinh dự đoạt giải Nhất dòng nhạc dân gian tại Cuộc thi Sao Mai Nghệ An. Mình cảm thấy bản thân may mắn khi được dùng chính giọng hát phục vụ khán giả.

- Sinh ra, lớn lên trong một gia đình nông dân, cơ duyên nào đưa anh đến với nghệ thuật? Và anh đã nỗ lực như thế nào để có được ngày hôm nay?

- Sinh ra trong một gia đình thuần nông, tuy nhiên, mình may mắn khi được bố mẹ tạo điều kiện cho theo nghệ thuật từ nhỏ. Đến giờ, mình vẫn không thể quên ngày hè bỏng rát hay ngày đông giá rét, ba mẹ thay nhau chở mình trên chiếc xe cũ, vượt cả chục cây số đưa xuống Nhà văn hóa Thiếu nhi Việt - Đức để học thanh nhạc. Chính ba mẹ là những người đầu tiên dẫn dắt mình đến với nghệ thuật. Trải qua thử thách từ nhỏ nên mình dần quen và cảm thấy những khó khăn sau này tương đối nhẹ nhàng. Ngoài sự tôi rèn trong gian khó, điều giúp mình thuận lợi bước qua mọi rào cản có lẽ là sự đam mê âm nhạc và tình yêu thương của khán giả.

- Như Nam Giang chia sẻ, công tác tại Đoàn văn công Quân khu 4, anh đã đến rất nhiều miền quê trên dải đất miền Trung. Quảng Trị có dấu ấn như thế nào trong tâm trí, trái tim anh?

- Mỗi chuyến đi biểu diễn ở Quảng Trị lưu dấu trong mình rất nhiều kỷ niệm. Cùng với đồng nghiệp, có dịp đến thăm các nghĩa trang, di tích lịch sử trên mảnh đất này. Đứng trước lớp lớp bia mộ, trong bầu không khí linh thiêng, mình cảm thấy mảnh đất này như hội tụ hồn thiêng sông núi. Giây phút khiến mình hạnh phúc nhất có lẽ là được phục vụ cho khán giả Quảng Trị. Người dân ở đây cũng như Giang, rất yêu những làn điệu dân ca. Sau buổi biểu diễn, có nhiều người còn nán lại chuyện trò, cảm ơn Giang. Có người còn mời cơm, mời nước các thành viên trong đoàn. Những sự quan tâm, cử chỉ dù là rất nhỏ ấy lại rất ấm tình.

- Lựa chọn dòng nhạc dân ca để theo đuổi, thời gian tới, anh có dự định, kế hoạch gì để chinh phục nhiều hơn trái tim khán giả cả nước, trong đó có người dân Quảng Trị?

- Ngoài việc đi diễn, đi hát và ra các MV ca nhạc, mình sẽ tiếp tục trau dồi, rèn dũa thêm về khả năng sáng tác. Mình mong muốn cho ra nhiều ca khúc hơn nữa, trong đó có thêm các bài về Quảng Trị và con người nơi đây. Giang từng may mắn được khán giả gọi với biệt danh là “Hoàng tử dân ca”, “Hotboy Nghệ An hát dân ca”... Hy vọng sẽ có ngày, mình có một cái tên đầy trìu mến nào đó gắn với Quảng Trị.

- Xin cảm ơn ca sĩ Nam Giang! Chúc anh luôn dồi dào sức khỏe, thành công hơn nữa trên con đường đã lựa chọn.

Tây Long (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Gửi yêu thương đến Quảng Trị bằng khúc hát
    “Khúc hát của tình thương, bay khắp trời Quảng Trị...”

    Nhiều người Quảng Trị thuộc nằm lòng hai câu thơ “Trời vẫn xanh một màu xanh Quảng Trị/ Tận chân trời mây núi có chia đâu”. Đó là hai câu trong bài thơ “Nói chuyện với sông Hiền Lương” của Tế Hanh.

  • Gửi yêu thương đến Quảng Trị bằng khúc hát
    Gửi yêu thương vào từng nốt nhạc

    Xuân mới đang cận kề nhưng những ngày qua, lòng thầy Trần Minh Hải (sinh năm 1984), giáo viên Trường THCS Thanh, huyện Hướng Hóa, đã vui như tết. Vừa qua, tại cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Quảng Trị - Niềm tin và khát vọng” năm 2023, nhạc phẩm do thầy sáng tác được chọn trao giải Ba.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư

Mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân ung thư
2024-04-11 05:50:00

QTO - Hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính tại khu xạ trị thuộc Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đánh giá là một trong những hệ thống tân tiến hiện...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết