Cập nhật:  GMT+7

Huyện Gio Linh triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp ở huyện Gio Linh triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân về mọi mặt, xây quê hương Gio Linh ngày càng phát triển.

Huyện Gio Linh triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Thương, xã Trung Giang -Ảnh: H.A

Nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Nghị quyết số 01- NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện khóa XVII “Về xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025”, phong trào thi đua “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương”... Qua đó đã lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, với sự tham gia, đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân, nổi bật như tự nguyện hiến 40.509 m2 đất các loại; hiến 10.059 cây các loại; đóng góp 8.744 ngày công; đóng góp xây dựng hệ thống thắp sáng đường quê 35,3 km, ước tính trị giá 817 triệu đồng; đóng góp kinh phí xây dựng công trình phục vụ dân sinh, ước tính trị giá 5.647,4 triệu đồng... Đến nay, toàn huyện có 14/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc, diện mạo đô thị ngày càng khang trang hơn.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Toàn huyện có 93,8% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 97/97 thôn, khu phố được công nhận khu dân cư văn hóa; xây dựng và duy trì 97/97 mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự, khu dân cư và gia đình đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng 55 mô hình dòng họ không có con cháu vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, xây dựng 12 mô hình niệm phật đường thực hiện nếp sống văn minh, an lành, đoàn kết, xây dựng 97 tổ hòa giải, duy trì hoạt động 21 tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự và giúp nhau làm ăn trên biển.

Trong COVID-19, mặt trận các cấp trong huyện cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần kiểm soát dịch bệnh, phục hồi phát triển KT-XH.

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân trong, ngoài huyện tham gia đóng góp ủng hộ, giúp đỡ người dân các xã vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra (nhất là cơn lũ lịch sử tháng 10/2020), tiếp nhận 22.415 suất quà, hàng hoá, nhu yếu phẩm và tiền mặt để hỗ trợ trực tiếp cho người dân, ước tính trị giá 11.390,68 triệu đồng.

Tiếp nhận nguồn kinh phí của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa ủng hộ trực tiếp về Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với số tiền 2.710 triệu đồng, đã kịp thời giải ngân hỗ trợ cho người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Năm 2021 - 2022, huyện tiếp nhận nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai của tỉnh với số tiền 3.351,6 triệu đồng, đã giải ngân hỗ trợ giống lúa, giống lạc, giống cá, giống lợn... cho người dân bị thiệt hại phục hồi sản xuất; tiếp nhận và hỗ trợ xây dựng 8 công trình dân sinh, trị giá 4.050 triệu đồng, 2 công trình nhà tránh lũ trị giá 2.700 triệu đồng.

Từ năm 2019 - 2023, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động được 8.750,48 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện, cùng với vận động của các tổ chức thành viên, doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 498 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, với trị giá 23.756,776 triệu đồng; hỗ trợ 41 mô hình phát triển sản xuất cho hộ nghèo, với trị giá 317 triệu đồng; hỗ trợ an sinh xã hội với 2.498 suất quà, trị giá 1.279 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “Nối vòng tay nhân ái” và các hoạt động chăm lo “Tết cho người nghèo”, qua 5 năm đã vận động số tiền 15.050,88 triệu đồng; đã tổ chức thăm và trao tặng 30.827 suất quà Tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và trẻ mồ côi, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, người gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình cho biết, nhiệm kỳ 2019-2024, mặt trận các cấp tiếp tục khẳng định vai trò trong việc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Nội dung, phương thức hoạt động mặt trận các cấp có nhiều đổi mới, hoạt động hướng về cơ sở, bám sát địa bàn dân cư; hưởng ứng có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Ngày vì người nghèo”, xoá nhà ở tạm bợ cho hộ nghèo...; huy động tốt các nguồn lực xã hội cho công tác cứu trợ, hỗ trợ an sinh, góp phần tích cực ổn định xã hội, giảm nghèo ở địa phương.

Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Bên cạnh đó, mặt trận các cấp đã chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc, nổi cộm ở cơ sở, nhất là trong giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, chế độ chính sách, góp phần ổn định an ninh nông thôn. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, mở rộng và tăng cường; vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc được khẳng định và nâng cao trong xã hội.

Trong thời gian tới, mặt trận các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tập trung huy động các nguồn lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025 và nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.

Hoài An

Tin liên quan:
  • Huyện Gio Linh triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước
    Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ở Gio Linh

    5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước ở huyện Gio Linh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới và có sự lan tỏa rộng khắp. Qua việc tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước đã tạo sức mạnh tổng hợp, đảm bảo thực hiện thắng các mục tiêu phát triển KT - XH, tăng cường QP - AN; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao đời sống Nhân dân về mọi mặt; đưa huyện Gio Linh phát triển nhanh và bền vững.

  • Huyện Gio Linh triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước
    Gio Linh tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

    Thấm nhuần lời kêu gọi của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, huyện Gio Linh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Nhận thức tầm quan trọng của các phong trào thi đua, các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng, tham gia, lập nhiều thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Hoài An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xứ Cùa, từ mạch nguồn cách mạng

Xứ Cùa, từ mạch nguồn cách mạng
2024-07-02 09:19:00

QTO - 60 năm sau sự kiện đồng khởi Cùa, nối tiếp mạch nguồn cách mạng, bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực vượt khó không ngừng, cán bộ và Nhân dân...

Sẵn sàng cho đợt kiểm tra “Ba tiếng nổ”

Sẵn sàng cho đợt kiểm tra “Ba tiếng nổ”
2024-05-22 05:40:00

QTO - Những ngày này, trên khắp trận địa của Trung đoàn Bộ binh 842, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị, luôn tràn ngập khí thế luyện quân chuẩn bị...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết