Cập nhật:  GMT+7

Hội thảo Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số

Sáng nay 31/7, tại TP. Đông Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng và xây dựng giải pháp thực hiện nhiệm vụ Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS).

Hội thảo Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số

Các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: N.T

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện xây dựng giải pháp thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số”. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2023, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh chủ động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo khá đồng bộ và hiệu quả, nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của chị em.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các chính sách giảm nghèo, các cấp hội phụ nữ gặp không ít khó khăn, hạn chế như: Tỉ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh nhưng chưa thực sự bền vững. Một số hộ nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại, không chịu khó vận động để tự vươn lên thoát nghèo.

Nhu cầu hỗ trợ vốn, giống của phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn rất lớn nhưng nguồn lực vận động xã hội hóa của các cấp hội còn gặp nhiều khó khăn. Công tác hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật cho các tổ nhóm còn hạn chế...

Từ đó, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận các nội dung: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tiêu chuẩn sản phẩm; xúc tiến thương mại; giới thiệu và hỗ trợ kết nối với các giải pháp dịch vụ logistics và thanh toán điện tử. Sự cần thiết quản lý chất lượng trong sản xuất chế biến sản phẩm. Hiệu quả của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản phẩm.

Một số chính sách cơ bản trong công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng mô hình giảm nghèo. Hoạt động hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo. Vận động nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện công tác giảm nghèo. Kinh nghiệm trong xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững.

Trên cơ sở kết quả thảo luận tại hội thảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà đã định hướng một số nhiệm vụ thực hiện các chính sách giảm nghèo cho phụ nữ nghèo, phụ nữ người dân tộc thiểu số trong thời gian tới: Các cấp hội cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo của tỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hoạt động về nâng cao năng lực công tác giảm nghèo cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức hội viên phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác giảm nghèo.

Vận động con em hộ nghèo, hộ cận nghèo tìm kiếm việc làm, tạo việc làm và đăng ký tham gia xuất khẩu lao động. Tiếp tục thực hiện mô hình “Xây dựng ngân hàng con giống”, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” để hỗ trợ hội viên, phụ nữ thoát nghèo bền vững; phối hợp, liên kết hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp; thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong kinh tế hợp tác (hợp tác xã, tổ hợp tác). Tăng cường các hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ phụ nữ nghèo cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; chương trình mẹ đỡ đầu...

Tăng cường đào tạo, tập huấn về các kiến thức kinh doanh, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 thành công ở trong và ngoài tỉnh. Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể của phụ nữ dân tộc thiểu số đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu sản phẩm; đăng ký sở hữu trí tuệ cho các phát minh, sáng chế, các sản phẩm sản xuất/sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương...

Ngọc Trang

Tin liên quan:
  • Hội thảo Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số
    Hỗ trợ nâng cao vị thế cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số

    Thực hiện Chương trình hợp tác giữa Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh với Tổ chức Plan International, từ tháng 9/2022, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam triển khai Chương trình “Bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị” (gọi tắt là dự án GEM).

  • Hội thảo Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số
    Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

    Quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những cơ hội để hợp tác, liên kết kinh tế quốc tế song cũng đặt ra không ít thách thức, nhất là đối với phụ nữ. Tăng cường hội nhập và nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nhằm đảm bảo bình đẳng giới chính là mục tiêu hướng đến của các quốc gia.

  • Hội thảo Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số
    Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp

    Hôm nay 22/6, Hội LHPN tỉnh phối hợp Tổ chức Plan Quảng Trị tổ chức hội thảo “Giải pháp hỗ trợ phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp” nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho phụ nữ và thanh niên 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông về phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

  • Hội thảo Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ nghèo và phụ nữ dân tộc thiểu số
    Hỗ trợ hiệu quả cấp quyền sử dụng đất cho hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số

    Nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn về đời sống, sản xuất, đảm bảo cho các hộ nghèo có đủ đất ở, đất sản xuất, tạo điều kiện tiếp cận vốn ưu đãi từ các chính sách để phát triển sản xuất, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND, ngày 18/7/2018 về chính sách hỗ trợ đất ở và kinh phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo và hộ nghèo ở các xã khu vực III, thôn, bản đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019-2022 (Nghị quyết số 10). Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10 đã đạt được những kết quả đáng kể, đời sống của người dân nghèo vùng DTTS từng bước ổn định, cải thiện điều kiện vật chất và tinh thần, từ đó góp phần giảm nghèo bền vững.


Ngọc Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết