Cập nhật:  GMT+7

Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024

Sáng nay 10/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị – M.L

Theo báo cáo của UBKT Trung ương, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng tiếp tục được cấp ủy, UBKT các cấp đẩy mạnh triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, dư luận quan tâm.

Kết quả, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 18.476 tổ chức đảng và 107.165 đảng viên (giảm 5,2% tổ chức đảng và tăng 7,1% đảng viên so với cùng kỳ năm 2023), có 23.807 cấp ủy viên (chiếm 22,2%) về chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy...

Qua kiểm tra, kết luận 631 tổ chức đảng và 1.767 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, trong đó xem xét thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 67 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 65 đảng viên.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập 10 đoàn kiểm tra do các ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra 20 tổ chức đảng; cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 131 tổ chức đảng và 922 đảng viên.

Qua kiểm tra kết luận 89 tổ chức đảng và 804 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; xem xét thi hành kỷ luật 43 tổ chức đảng, 584 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng và 497 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 804 tổ chức đảng, 2.850 đảng viên; kết luận 613 tổ chức đảng, 2.390 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; đã thi hành kỷ luật 60 tổ chức đảng và 910 đảng viên.

UBKT các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 13.257 tổ chức đảng (giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2023); kết luận 10.198 tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra.

Cũng trong 6 tháng, cấp ủy các cấp và chi bộ đã giám sát chuyên đề 11.771 tổ chức đảng và 42.905 đảng viên; kết luận 353 tổ chức đảng, 778 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 8 tổ chức đảng và 42 đảng viên.

UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề 8.733 tổ chức đảng và 12.890 đảng viên, trong đó có 8.601 cấp ủy viên. Qua giám sát, kết luận 635 tổ chức đảng, 551 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 16 tổ chức đảng và 25 đảng viên.

Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 165 tổ chức đảng và 7.858 đảng viên, trong đó có 1.636 cấp ủy viên. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 143 tổ chức đảng và 3.147 đảng viên.

Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: M.L

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá những hạn chế, khuyết điểm; chia sẻ kinh nghiệm; đề xuất giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn công tác KTGS rong thời gian tới.

Kết luận tại hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật của Đảng.

Chủ động tham mưu, phối hợp, thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ các cấp, Ban Chỉ đạo Trung ương và các ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao.

Tiếp tục thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, việc kê khai tài sản, thu nhập và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và những vụ, việc bức xúc trong xã hội.

Thực hiện hiệu quả việc giám sát thường xuyên đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm. Giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là liên quan đến nhân sự cấp ủy, cán bộ diện trung ương quản lý đảm bảo đúng quy định.

Tổ chức các hội nghị tổng kết về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng. Thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra và cán bộ kiểm tra sang công tác ở các ngành khác để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, chuẩn bị nhân sự UBKT cho nhiệm kỳ tới.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024
    Ủy ban Kiểm tra Trung ương triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

    Sáng nay 10/7, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết