Cập nhật:  GMT+7

Hiệu quả mô hình truyền thông về BHXH, BHYT theo nhóm nhỏ

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã cần xác định tiềm năng và thế mạnh của địa phương để xây dựng cách thức tuyên truyền, phát triển người tham gia phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, mô hình “truyền thông nhóm nhỏ” đã phát huy hiệu quả tích cực tại một số địa phương trong tỉnh, trong đó huyện Vĩnh Linh có thể coi là “điểm sáng” trong triển khai mô hình này.

Hiệu quả mô hình truyền thông về BHXH, BHYT theo nhóm nhỏ

BHXH huyện Vĩnh Linh tăng cường triển khai mô hình truyền thông nhóm nhỏ đến tận người dân -Ảnh: T.T

Từ năm 2021, huyện Vĩnh Linh đã bắt đầu triển khai tuyên truyền vận động người tham gia BHXH, BHYT theo hình thức truyền thông nhóm nhỏ để phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống COVID-19. Để việc truyền thông phát huy hiệu quả, BHXH huyện đã thành lập các tổ phụ trách từng địa bàn cụ thể.

Các tổ chủ động trích xuất danh sách người đến hạn đóng, chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của từng khu phố, thôn, bản.

Trên cơ sở đó, phối hợp với tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, trưởng các khu phố, thôn, bản và các hội đoàn thể thôn để xây dựng kế hoạch, thời gian cụ thể đến từng hộ gia đình vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các tổ đã đều đặn duy trì việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.

Từ sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu, đi sâu, tư vấn sát” của những nhóm vận động này mà nhiều người dân đã hiểu và tự giác tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Phạm Văn Định, ở khu phố An Du Đông 1, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Gia đình tôi hiện có 5 người đều tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ được tuyên truyền, vận động, tôi hiểu được những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. Chính sách hữu ích giúp người dân khi hết tuổi lao động và đủ thời gian đóng BHXH theo quy định thì sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng đến trọn đời. Nếu người tham gia BHXH chưa đủ thời gian tham gia để hưởng lương hưu thì được đóng BHXH cho đến khi đủ thời gian theo quy định để hưởng lương hưu hằng tháng”.

Sau mỗi đợt ra quân, các tổ kịp thời báo cáo số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã đến vận động; đã phát triển được, chưa phát triển được, chỉ rõ những nguyên nhân, tồn tại đồng thời đưa ra các giải pháp, cách thức thực hiện có hiệu quả.

Mặt khác, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đến hạn đóng, chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tiếp tục duy trì và đăng ký tham gia thụ hưởng.

Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phối hợp với trưởng các khu phố, thôn, bản thông báo hằng ngày, hằng tuần trên loa phát thanh cơ sở danh sách những người chưa tham gia và những người đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT để người dân được nắm và chủ động tham gia.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, BHXH huyện Vĩnh Linh đã triển khai khoảng 700 đợt truyền thông theo mô hình nhóm nhỏ với trên 8.000 người dân được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Linh Trần Anh Dũng cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch cụ thể hằng tuần, hằng tháng, hằng quý để chủ động triển khai và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện.

Kiên trì bám sát người dân để truyền thông, không bỏ cuộc, có thể vận động nhiều lần để người dân hiểu, khi hiểu rồi thì họ sẽ tham gia bền vững. Cùng với sự nỗ lực của đơn vị, thì nhờ sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã phát huy hiệu quả tích cực”.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, đến nay, BHXH huyện Vĩnh Linh đã có 98.487 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 5.416 người.

Mô hình truyền thông nhóm nhỏ đã được nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh. Tính đến ngày 31/8/2023, BHXH đã thực hiện trên 1.000 cuộc truyền thông theo từng nhóm nhỏ, tiếp cận với 7.500 người dân để truyền thông.

Riêng trong tháng 8/2023, đã tổ chức 70 cuộc truyền thông theo từng nhóm nhỏ, tiếp cận hơn 500 người dân để truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình để vận động đăng ký tham gia.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Mai Thanh Bình cho biết, để mô hình này phát huy hiệu quả, trước hết phải có sự rà soát kỹ về người tham gia là những người có tiềm năng về kinh tế, từ đó đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình, báo chí, website cơ quan BHXH tỉnh.

Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần Nhân dân, các nội dung tuyên truyền được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân có thể nắm bắt được thông tin và nâng cao hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện.

Nhờ chủ động đổi mới, linh hoạt áp dụng các giải pháp truyền thông đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về lợi ích của việc BHXH tự nguyện và BHYT. Tính đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 16.676 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 78,3% kế hoạch được giao, đạt tỉ lệ 4,98% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 96,31% dân số.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức theo từng nhóm người tham gia. Trong đó, tiếp tục đổi mới phương thức truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình phù hợp với phong tục tập quán từng vùng, miền và điều kiện sản xuất, kinh doanh của người dân.

Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của mọi người dân trong việc tham gia và thụ hưởng các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Bảo Bình

Tin liên quan:
  • Hiệu quả mô hình truyền thông về BHXH, BHYT theo nhóm nhỏ
    Hình thức truyền thông mới về chính sách an sinh xã hội có hiệu quả

    Bên cạnh các hình thức truyền thông truyền thống, để đưa chính sách BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình đến gần hơn với mọi người dân, thời gian qua, BHXH huyện Triệu Phong đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đổi mới tuyên truyền chính sách này đến với toàn dân. Trong đó, mô hình “Gian hàng an sinh xã hội” nhận được sự quan tâm của nhiều người, đem lại hiệu quả truyền thông cao nhất, giúp lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến mọi tầng lớp nhân dân.

  • Hiệu quả mô hình truyền thông về BHXH, BHYT theo nhóm nhỏ
    Hiệu quả mô hình Nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản ở Hướng Hóa

    Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hướng Hóa triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hội viên, đặc biệt là chị em vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Trong đó, mô hình Nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản được đánh giá là cách giúp phụ nữ vùng khó làm ăn phù hợp, hiệu quả nhất.


Bảo Bình

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Nhiều ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao

Nhiều ý tưởng sáng tạo có tính ứng dụng cao
2023-09-15 05:35:00

QTO - Cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ XII năm 2023 có nhiều sản phẩm được đầu tư khá công phu từ ý tưởng sáng tạo đầy tâm huyết đến việc hoàn...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết