Cập nhật:  GMT+7

Tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế - dân số hoạt động tốt hơn

Nhằm tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được của Chương trình mục tiêu y tế - dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và các hoạt động y tế khác đến năm 2025 để tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 53/2023/NQ-HĐND ngày 19/7/2023 về ban hành một số nội dung chi và mức chi hỗ trợ công tác y tế - dân số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2025. Đây cũng là cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, địa phương quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực nhà nước đầu tư cho công tác y tế - dân số trên địa bàn tỉnh.

Tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế - dân số hoạt động tốt hơn

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người cao tuổi tại cộng đồng ở huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.C.L

Chính sách này được thực hiện cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng và thụ hưởng nguồn kinh phí sự nghiệp của ngân sách nhà nước thực hiện công tác y tế - dân số trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày cho cán bộ, nhân viên y tế, dân số tham gia giám sát dịch tễ học, tiêm chủng, các bệnh tật bẩm sinh, ung thư, tim mạch, đái tháo đường, các rối loạn do thiếu i-ốt và các bệnh tật khác; giám sát an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng, sức khỏe sinh sản; các chương trình, đề án về dân số và phát triển, mất cân bằng giới tính khi sinh; các điều kiện vệ sinh trường học thuộc phạm vi quản lý khi thực hiện nhiệm vụ tại các xã, phường, thị trấn không được hưởng chế độ công tác phí.

Các cán bộ, nhân viên y tế tham gia khám, chữa bệnh lưu động để sàng lọc, phát hiện, quản lý sàng lọc, chiến dịch (bao gồm khắc phục hậu quả thiên tai kết hợp với quân dân y) khi thực hiện tại các xã phường không được hưởng chế độ công tác phí được tỉnh hỗ trợ 60.000 đồng/người/ngày.

Đối với cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng, chống lao được hỗ trợ theo từng nhiệm vụ như: cán bộ làm công tác khám, phát hiện lao phổi tại cộng đồng được hỗ trợ 30.000 đồng/bệnh nhân; cán bộ y tế xã và chuyển bệnh nhân lao tới tuyến huyện được hỗ trợ 30.000 đồng -50.000 đồng/ca bệnh.

Cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp phát thuốc, theo dõi bệnh nhân lao cũng được hỗ trợ từ 100.000 đồng - 400.000 đồng/bệnh nhân trong đợt điều trị, tùy từng vùng miền và nhiệm vụ thực hiện.

Cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng chống HIV/AIDS được hỗ trợ 500.000 đồng/ tháng đối với nhân viên tiếp cận cộng đồng và 100.000 đồng/người/buổi tư vấn (tối đa không quá 500.000 đồng/người/tháng), hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho bệnh nhân bị HIV/AIDS chưa có bảo hiểm y tế.

Chi hỗ trợ cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết như: cán bộ xét nghiệm, người làm mồi và đi bắt muỗi đêm, người đi phun hóa chất diệt muỗi, người trực tiếp thực hiện vệ sinh môi trường ở khu vực xảy ra dịch bệnh.

Chi hỗ trợ cán bộ y tế làm công tác bảo vệ sức khỏe tâm thần; phòng, chống bệnh phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản; hoạt động tiêm chủng mở rộng...

Đối với công tác dân số và phát triển, tỉnh trích ngân sách hỗ trợ tiền công cho người làm biên tập các nội dung tuyên truyền tại cộng đồng, phát thanh viên, cập nhật thông tin dân số - kế hoạch hóa gia đình, hỗ trợ tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, mua phương tiện tránh thai, hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh...

Những hoạt động cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em cũng được ngân sách tỉnh hỗ trợ cho những việc như: mua vật liệu thực hành dinh dưỡng, kỹ thuật chế biến thức ăn cho bà mẹ mang thai và người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân béo phì; chi hỗ trợ cán bộ y tế cho trẻ em uống vitamin A tại cộng đồng...

Đối với hoạt động an toàn thực phẩm ngân sách tỉnh hỗ trợ cho hoạt động phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin về ngộ độc thực phẩm; chi cho người điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm. Chính sách này còn áp dụng cho bán bộ, nhân viên y tế tham các hoạt động giám sát phòng chống bệnh đái tháo đường, các rối loạn do thiếu I-ốt.

Ngoài ra, ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2023 - 2025 còn chi hỗ trợ thực hiện các nội dung để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; khám, chữa các bệnh xã hội như: mua thuốc lao, vắc xin tiêm chủng mở rộng, vitamin A, mẫu thực phẩm, kinh phí sửa chữa các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chuyên môn y tế - dân số theo các chương trình, thuê địa điểm thực hiện chiến dịch, tập huấn, truyền thông...

Trong quá trình triển khai chính sách, tỉnh chi ngân sách địa phương để thực hiện, đồng thời lồng ghép với các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Thực hiện chính sách này góp phần động viên cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong điều kiện làm việc vất vả, độc hại, đòi hỏi trách nhiệm cao để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trần Cát Linh

Tin liên quan:
  • Tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế - dân số hoạt động tốt hơn
    Phòng ngừa rủi ro nghề nghiệp đối với cán bộ, nhân viên y tế

    Y tế là ngành lao động đặc thù, hầu hết đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế thường xuyên phải tiếp xúc với các bệnh phẩm nguy hiểm, độc hại, đối diện với nguy cơ phơi nhiễm từ các bệnh truyền nhiễm, tiếp xúc, làm việc trong môi trường bức xạ, hóa chất... Do vậy, chú trọng bảo vệ đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trước những bệnh tật, rủi ro nghề nghiệp là việc làm cấp thiết.

  • Tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế - dân số hoạt động tốt hơn
    Tạo điều kiện kiểm soát tốt môi trường

    Bảo vệ môi trường đi đôi với sản xuất là mục tiêu để phát triển bền vững mà tỉnh đang xây dựng. Để đạt được mục tiêu này, ngoài ý thức bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp thì cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này cũng phải tăng cường khảo sát, kiểm tra, giám sát. Nhằm tạo điều kiện thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng môi trường trên địa bàn toàn tỉnh, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành Nghị quyết 21/NQ-HĐND ngày 12/5/2021 thông qua chủ trương đầu tư xây dựng mới các trạm quan ...


Trần Cát Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Mang yêu thương đến với học sinh vùng khó

Mang yêu thương đến với học sinh vùng khó
2023-09-11 05:10:00

QTO - Sau 3 tháng nghỉ hè, gần 30 nghìn học sinh của 63 trường học ở huyện Hướng Hóa đã bước vào năm học mới 2023-2024 với niềm phấn khởi khi cơ sở vật...

Người dân bất an vì xe tải chở đất

Người dân bất an vì xe tải chở đất
2023-09-10 07:25:00

QTO - Hiện nay, ở nhiều địa phương trong tỉnh, người dân bất an vì tình trạng xe tải chở đất gây ô nhiễm bụi, hư hỏng hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết