Cập nhật:  GMT+7

Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan

Xác định hiến máu toàn phần và đặc biệt hiến tiểu cầu cứu người lúc nguy nan là một nghĩa cử cao đẹp, là dịp để trao gửi yêu thương, sự sẻ chia trong cuộc sống, vì thế nhiều năm qua, tất cả 80 thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tình nguyện làm “Ngân hàng máu sống”, họ sẵn sàng phục vụ cấp cứu bệnh nhân khẩn cấp. Sự cống hiến thầm lặng của những thành viên trong CLB Vận động HMTN này đã góp phần giúp nhiều người bệnh vượt qua “cửa tử” lúc nguy nan...

Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan

Anh Phan Văn Đông, một trong những thành viên tiêu biểu của CLB Vận động HMTN hiến tiểu cầu phục vụ việc cấp cứu bệnh nhân - Ảnh: N.B

Nhiều năm qua, sự ra đời của các CLB HMTN đã góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào HMTN nói chung và hiến tiểu cầu nói riêng trên địa tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 9 CLB HMTN với khoảng 550 thành viên. Những thành viên trong CLB HMTN đã trở thành lực lượng xung kích hỗ trợ cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp hội cơ sở tổ chức thành công các đợt HMTN lưu động trên địa bàn.

Tuyên truyền sâu rộng về phong trào HMTN, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào này. Bên cạnh đó, những thành viên trong các CLB HMTN được ví như là “Ngân hàng máu sống” và sẵn sàng phục vụ việc cấp cứu bệnh nhân khẩn cấp khi có sự điều động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Trong số những CLB HMTN trên địa bàn, có thể nói đến sự hoạt động hiệu quả, nền nếp, đặc biệt là việc tham gia hiến tiểu cầu của CLB Vận động HMTN thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Hiện nay, CLB này có 80 thành viên với độ tuổi trung bình khoảng 40 tuổi. Điều đặc biệt của CLB này là các thành viên không chỉ tham gia hiến máu toàn phần mà còn tích cực tham gia hiến tiểu cầu thường xuyên để cứu người bệnh lúc nguy nan.

Năm 2023, CLB đã vận động các thành viên hiến máu cấp cứu 195 đơn vị máu tại các cơ sở y tế, trong đó hiến tiểu cầu là 18 đơn vị. 5 tháng đầu năm 2024, các thành viên trong CLB đã hiến 35 đơn vị tiểu cầu.

Việc hiến tiểu cầu có nhiều yêu cầu “khắt khe” hơn hiến máu toàn phần bởi người hiến tiểu cầu phải có cân nặng từ 50 kg trở lên, đã từng hiến máu, đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe (huyết áp, lượng huyết sắc tố, số lượng tiểu cầu...), kích thước tĩnh mạch phù hợp, đã hiến máu trước đó 12 tuần hoặc đã hiến tiểu cầu trước đó 3 tuần...

Nếu hiến máu toàn phần chỉ mất thời gian khoảng 5 phút để lấy máu từ người hiến ra túi đựng máu thì hiến tiểu cầu phải cần thời gian từ 45 - 60 phút. Trong quá trình hiến tiểu cầu, máu từ người hiến sẽ được máy tự động tách lấy tiểu cầu và truyền ngược trở lại vào cơ thể người hiến những thành phần máu còn lại như: hồng cầu, bạch cầu... Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi máy tách đủ lượng tiểu cầu theo yêu cầu.

Dẫu việc hiến tiểu cầu mất nhiều thời gian, có phần phức tạp hơn hiến máu toàn phần nhưng các thành viên trong CLB Vận động HMTN thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh đều vui vẻ, sẵn sàng lên đường khi có yêu cầu. Mỗi lần hiến tiểu cầu, các thành viên trong CLB chỉ tập trung cao độ vào việc hiến máu cứu người và hạn chế tối đa để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân biết thông tin của mình bởi sợ họ phải mang ơn, báo đáp.

Với những thành viên hiến tiểu cầu, họ không chỉ cho đi những giọt máu quý giá của bản thân mình mà còn luôn dõi theo tin tức của người bệnh với niềm hy vọng bệnh nhân được cứu sống, khỏe mạnh trở lại.

“Tôi đã tham gia hiến máu hơn 30 lần và 10 lần hiến tiểu cầu nhưng mỗi khi được điều động lên đường hiến máu cứu người tôi đều thấy vui khi được làm việc nghĩa. Nhiều lần hiến máu cứu người luôn để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp, có một lần vào mùa đông năm 2019, lúc khoảng 2 giờ sáng, chuông điện thoại reo lên, tôi nhận thông tin khẩn cấp về một bệnh nhân cần gấp tiểu cầu phù hợp với mình nên nhanh chóng chạy xe máy từ nhà ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sau khi hiến tiểu cầu xong, tôi dõi theo tin tức về cháu bé và biết cháu đã qua cơn nguy kịch, phục hồi sức khỏe tốt nên rất vui mừng. Tôi luôn quan niệm rằng việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn và cần sự chung tay từ cộng đồng để tiếp tục lan tỏa sự sẻ chia, đùm bộc, giúp đỡ, yêu thương nhau trong cuộc sống”, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Giang, thành viên CLB Vận động HMTN thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phan Văn Đông bộc bạch.

Tất cả các thành viên trong CLB này đều nhất quán rằng hiến máu, tiểu cầu cứu người không phải để làm nổi bật lên tên tuổi của mình hay đem lại lợi ích cá nhân mà làm cho tâm hồn mình thêm thanh thản, rộng mở và bao dung hơn.

“Trong nhiều năm hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu cấp cứu bệnh nhân, CLB và các thành viên đã nhận được rất nhiều lời cảm ơn, thậm chí cả thư tay. Nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sau khi bình phục đã bằng nhiều cách để tìm thông tin về người hiến máu cho dù chúng tôi đã giấu.

Họ đã bày tỏ lòng biết ơn, ngỏ ý đền đáp nhưng các thành viên HMTN chỉ nhận lời cảm ơn chứ không nhận bất cứ sự đền đáp nào khác. Những lá thư, lời cảm ơn đó là sự động viên, khích lệ để CLB tiếp tục nỗ lực hiến máu cứu người, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống”, Chủ nhiệm CLB Vận động HMTN thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Xuân Dương chia sẻ.

Nhiều năm liền hiến máu cứu người, nhiều thành viên trong CLB này đã được các cấp khen ngợi, tuyên dương, điển hình như: Phan Văn Đông, Lê Thanh Kiên, Lê Minh Thành, đặc biệt có chị Trương Thị Bé vinh dự tham dự lễ tôn vinh nhân Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 vừa qua do trung ương tổ chức.

Chia sẻ về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, Chủ nhiệm CLB Vận động HMTN thuộc Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Nguyễn Xuân Dương cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường củng cố tổ chức CLB, phát triển thêm hội viên để có sự đa dạng về giới tính, độ tuổi, vùng miền, đặc biệt là chú trọng phát triển hội viên trẻ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của CLB trong việc tuyên truyền vận động nguồn người hiến máu; sẵn sàng tình nguyện tham gia hiến máu, trong đó có hiến tiểu cầu cấp cứu bệnh nhân khi cần thiết”.

Nhơn Bốn

Tin liên quan:
  • Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan
    Người hiến tiểu cầu, hiến máu khi khẩn cấp

    Anh Nguyễn Mậu Pháp (sinh năm 1987), hiện đang sống tại Phường 5, thành phố Đông Hà, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh được nhiều người ví như “ngân hàng máu di động” của bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân suy giảm tiểu cầu. Bởi chỉ cần nghe thông tin ở đâu cần máu, cần tiểu cầu, anh sẵn sàng đến hiến ngay, không kể ngày hay đêm.

  • Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan
    Vợ chồng cùng hiến máu cứu người

    Với suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, mỗi lần huyện Hướng Hóa phát động hiến máu tình nguyện (HMTN), vợ chồng anh Võ Công Khánh, chị Đoàn Thị Thu, ở thôn Tân Linh, xã Hướng Tân lại tích cực cùng nhau tham gia.

  • Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan
    Hiến giọt máu hồng giữ nhịp đập trái tim cho người bệnh

    Hiến máu tình nguyện từ lâu đã trở thành hoạt động nhân đạo thu hút sự tham gia của đông đảo người dân ở huyện Vĩnh Linh. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hoạt động này tiếp tục được Hội Chữ thập đỏ huyện tích cực triển khai thực hiện. Đây không chỉ là giải pháp hiệu quả nhằm chung tay với các cơ sở y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu trong điều trị bệnh, mà còn là cách để tinh thần nhân đạo ngày càng lan tỏa.


Nhơn Bốn

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết