Cập nhật:  GMT+7

Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương

Bằng nhiều việc làm, mô hình khác nhau nhưng điểm chung của nhiều cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Hải Lăng là luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu và thầm lặng chung tay, góp sức cống hiến xây dựng quê hương.

Chi hội trưởng CCB năng động trong phát triển kinh tế

Ở tuổi 70, ông Lê Anh Đình, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Thiện Đông, xã Hải Định, huyện Hải Lăng vẫn nhiệt huyết với công tác hội cũng như cần mẫn với công việc làm ăn của mình. Ông Đình từng là Xã đội phó du kích địa phương từ năm 1972-1975 với nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại địa phương.

Ông Đình kể, sau giải phóng ông được cử đi học lý luận chính trị ở Đà Nẵng, sau đó trở về địa phương công tác tại HTX Tiền Phong, rồi chuyển qua làm cán bộ Huyện đoàn. Năm 1985 ông là Bí thư Huyện đoàn Triệu Hải cho đến năm 1991, khi chia tách huyện thì ông nghỉ về lại làm cán bộ HTX Tiền Phong thêm khoảng 5 năm nữa. Với phẩm chất của một cán bộ HTX năng động, ông Đình khá nhạy bén trong phát triển kinh tế.

Khoảng năm 1996, dồn hết vốn liếng và vay mượn thêm, vợ chồng ông Đình mua chiếc máy cày MTZ50 về phục vụ người dân làm đất sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là một trong số ít những chiếc máy làm đất cơ giới hiện diện trên cánh đồng Hải Lăng thời bấy giờ. Việc làm ăn thuận lợi, đến năm 2000, vợ chồng ông mua liền 2 chiếc máy cày đất khá hiện đại L2600 để mở mang dịch vụ làm đất phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đến năm 2011, ông Đình tiếp tục mở mang ngành nghề kinh doanh, dốc vốn mua thêm 1 chiếc xe ben, 1 xe tải, 1 máy múc, 1 xe ô tô 7 chỗ... phục vụ hoạt động kinh doanh. Song song đó, ông đầu tư máy móc sản xuất bờ lô và kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng.

Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương

CCB Lê Anh Đình ở cơ sở sản xuất, kinh doanh của gia đình - Ảnh: Đ.V

Dẫu tuổi đã khá cao nhưng hiện nay ông Đình vẫn quán xuyến rất tốt việc sản xuất, kinh doanh của gia đình. Ông và người con trai vừa nhận san ủi mặt bằng cho các công trình, đào hồ, san lấp, tháo dỡ nhà cửa, tường rào... vừa nhận cung cấp vật liệu xây dựng cho công trình thủy lợi, nhà dân, lăng mộ, tường rào.

Nhờ có uy tín trong kinh doanh, cơ sở của gia đình ông Đình làm ăn ngày càng thuận lợi, đạt doanh thu hằng năm khá cao. “Vượt qua mấy năm bị COVID-19 khá khó khăn, đến nay cơ sở của gia đình tôi đã hồi phục, ổn định trở lại. Tuy chưa thể bằng nhiều năm trước đây nhưng hiện sau khi trừ các chi phí, cơ sở của gia đình tôi có thu nhập từ 200- 300 triệu đồng/năm”, ông Đình vui vẻ cho hay.

Không chỉ vui mừng vì việc làm ăn thuận lợi, cơ sở của ông Đình còn tạo việc làm quanh năm cho 4 lao động với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Ở địa phương vùng trũng vốn còn nhiều khó khăn như Hải Định thì sự năng động, dám nghĩ, dám làm với mô hình phát triển kinh tế khá mới mẻ của ông Đình thật sự đáng ghi nhận. Với những nỗ lực và đóng góp của mình, ông Lê Anh Đình được tuyên dương là CCB gương mẫu huyện Hải Lăng năm 2024.

Biến nhà mình thành “bảo tàng lịch sử cách mạng” thu nhỏ

CCB Hoàng Chiến Sỹ, 69 tuổi ở thôn Câu Hà, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng đã dành phần lớn diện tích ngôi nhà của mình làm “bảo tàng” thu nhỏ với ước nguyện làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Trong không gian khoảng hơn 50 m2 , ông đã trang trọng làm gian thờ Bác Hồ và trưng bày tổng cộng khoảng hơn 200 hiện vật, tư liệu, tranh, ảnh do ông sưu tầm được. Những tư liệu được ông trưng bày theo từng khu vực rõ ràng gắn với từng nội dung, giai đoạn lịch sử khác nhau như: về các vị lãnh tụ cách mạng, các chiến dịch lớn của quân và dân ta trong lịch sử kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến trường biên giới phía Bắc...

Ông Sỹ là chiến sĩ thuộc Đoàn ca khúc chính trị thuộc Trung đoàn 9, Sư đoàn 320, Quân đoàn 2 từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam và chiến trường biên giới phía Bắc từ năm 1977- 1982. Trong một lần tham gia hội diễn toàn quốc vào năm 1980 ở Hà Nội, ông có dịp tham quan Bảo tàng Quân đội và mê mẩn trước những tư liệu, hiện vật lịch sử mà ông vốn rất đam mê.

Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương

CCB Hoàng Chiến Sỹ trong “bảo tàng lịch sử cách mạng mini” mà ông dành nhiều tâm huyết xây dựng nên - Ảnh: Đ.V

Sau nhiều năm rời quân ngũ, trở về địa phương ông Sỹ đề xuất xã xây dựng một bảo tàng lịch sử cách mạng để giáo dục thế hệ trẻ. Tuy vậy, do điều kiện của địa phương khó khăn nên không thực hiện được. Nhưng dự định lập một bảo tàng lịch sử cách mạng vẫn luôn đau đáu trong tâm khảm ông Sỹ. Những tháng ngày sau đó, ông đạp xe rông ruỗi khắp nhiều địa điểm, di tích lịch sử trong tỉnh như: Dốc Miếu, tuyến đường Hồ Chí Minh, huyện Vĩnh Linh, Thành Cổ Quảng Trị... để vừa tìm hiểu cặn kẽ lịch sử cũng như sưu tầm những tư liệu cần thiết.

Đến năm 2012, ông Sỹ chính thức dành căn phòng khách lớn trong căn nhà ba gian của gia đình để hiện thực hóa xây dựng “bảo tàng mini”, bước đầu trưng bày các tư liệu, tranh, ảnh sưu tầm được. Một thời gian ngắn sau, ông dành hẳn các gian còn lại của ngôi nhà để làm khu trưng bày, mở rộng bảo tàng.

“Tư liệu, hình ảnh cần sưu tầm nếu ở trong tỉnh thì tôi tự đi chụp lại, nếu ở các tỉnh xa thì nhờ đồng đội cũ, bạn bè chụp lại gửi qua Email, Zalo. Đến nay “bảo tàng” của tôi đã có gần như đầy đủ tư liệu, hình ảnh tiêu biểu về các chiến dịch lịch sử như: Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh, Thành Cổ Quảng Trị, Đường 9 Nam Lào... tạm thời cơ bản hoàn thành tâm nguyện xây dựng bảo tàng”, ông Sỹ chia sẻ.

Ngoài ra, ông Sỹ còn phục chế, trưng bày một số hiện vật như súng AK, quân trang bộ đội, biểu tượng ngọn lửa ở Thành Cổ Quảng Trị, tượng đài Trung đội Mai Quốc Ca... Hầu hết các hiện vật được ông trưng bày trang trọng và bảo quản cẩn thận trong khung gỗ, hộp kính do ông tự tay làm.

Toàn bộ chi phí xây dựng “bảo tàng” được ông trích từ tiền bán cây mai vàng do ông trồng và do con cái cho ông hay các đoàn tham quan ủng hộ. Từ nhiều năm nay, “bảo tàng lịch sử cách mạng” của ông Sỹ đã trở thành “địa chỉ đỏ” tham quan, tìm hiểu lịch sử của nhiều đoàn học sinh, người dân trong và ngoài huyện.

Bản thân ông Sỹ cũng trở thành hướng dẫn viên cho các đoàn đến tham quan; ông cũng là người kể chuyện lịch sử cách mạng, kể về các chiến dịch tại trường học hoặc dịp địa phương tổ chức gặp mặt truyền thống...

“May mắn là vợ thấu hiểu, các con đều có cuộc sống ổn định và ủng hộ hết mình nên tôi mới thực hiện được tâm nguyện của mình. Hiện vật thì vẫn còn nhưng sức mình có hạn, nên tôi ước ao nếu có điều kiện sẽ xây dựng thêm một căn phòng để trưng bày các hiện vật, tư liệu cho đầy đủ hơn”, ông Sỹ bày tỏ.

Hiếu Giang

Tin liên quan:
  • Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương
    Góp sức xây dựng quê hương ngày thêm khởi sắc

    Đakrông là huyện miền núi biên giới có địa hình rộng, diện tích chủ yếu là đồi núi, sông ngòi, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế. Song bằng những quyết tâm, khát vọng lớn để vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông luôn đoàn kết một lòng, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đưa quê hương ngày càng phát triển.

  • Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương
    Những người gương mẫu, đi đầu

    Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Gio Quang, huyện Gio Linh đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, diện mạo nông thôn đang thay đổi từng ngày. Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, đảng viên với vai trò gương mẫu, đi đầu.

  • Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương
    Luôn phát huy tinh thần gương mẫu cống hiến cho quê hương

    Đến thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, khi hỏi về người cựu chiến binh (CCB) Võ Phước Ất, ai cũng dành những lời khen ngợi, đánh giá cao về một tấm gương điển hình mẫu mực vì đồng chí, đồng đội và những người gặp hoàn cảnh khó khăn; có nhiều đóng góp quan trọng trên nhiều lĩnh vực cho địa phương; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc... Trong suy nghĩ, hành động của ông luôn thể hiện rõ phẩm chất quý báu của người lính Cụ Hồ, không bao giờ chùn bước trước khó khăn, thách thức mà vững vàng tâm thế vươn lên.


Hiếu Giang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Thủ khoa yêu nghề giáo

Thủ khoa yêu nghề giáo
2024-07-10 05:10:00

QTO - Trên con đường học tập, em Trần Nhật Linh (sinh năm 2002), trú tại Khu phố 1, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị từng đứng trước nhiều...

Nước mắt tuổi già

Nước mắt tuổi già
2024-07-06 06:10:00

QTO - Nhà bà Nguyễn Thị Tính nằm cuối con hẻm chật hẹp, ngoằn ngoèo ở Khu phố 3, Phường 1, TP. Đông Hà. Bà Tính thường ví cuộc đời thiếu suôn sẻ, gần như...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết