Cập nhật:  GMT+7

Ghi nhận ở thôn nông thôn mới Phú Thành

Ngày 19/8/2024, UBND huyện Đakrông ban hành quyết định công nhận thôn Phú Thành, xã Mò Ó đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là thôn đầu tiên thuộc xã đặc biệt khó khăn được công nhận đạt chuẩn NTM trên địa bàn của huyện Đakrông.

Ghi nhận ở thôn nông thôn mới Phú Thành

Nhà văn hóa thôn Phú Thành, xã Mò Ó, huyện Đakrông được xây dựng khang trang - Ảnh: ĐPCC

Bí thư Chi bộ thôn Phú Thành Mai Thanh Hồng cho hay: “Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, thôn Phú Thành đã huy động sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo được sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn NTM, thôn Phú Thành đã được đầu tư kinh phí chỉnh trang khánh tiết, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn có sân chơi thể thao.

Đường làng, ngõ xóm xanh- sạch- đẹp, Nhân dân đóng góp ngày công thực hiện chỉnh trang, phát quang bờ rào cây xanh, tường rào, thường xuyên tổ chức vệ sinh sạch sẽ, xây dựng nhà ở khang trang, kiên cố.

100% tuyến đường chính trong thôn được bê tông hóa, có điện đường chiếu sáng; tỉ lệ hộ nghèo giảm; thu nhập của người dân được cải thiện. Tình hình an ninh nông thôn được đảm bảo, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp- văn minh”.

Nằm ở phía Bắc của xã Mò Ó, cách trung tâm xã 2 km, thôn Phú Thành có tổng diện tích 168,8 ha, trong đó đất nông nghiệp 88,4 ha. Toàn thôn có 137 hộ gia đình với 490 nhân khẩu, đa số người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM, cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, người dân trong thôn đã phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để đầu tư phát triển sản xuất, tích cực tham gia xuất khẩu lao động để tăng thu nhập.

Đồng thời, thôn đã thành lập 1 HTX hoạt động theo Luật HTX, 2 tổ hợp tác nuôi ong ruồi nội địa và trồng dưa hấu, tạo việc làm cho hơn 15 lao động với thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Xác định môi trường là một tiêu chí khó trong chương trình xây dựng NTM, bởi vậy, thời gian qua, với sự hỗ trợ của cấp trên, thôn Phú Thành đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tiêu chí môi trường. Đến nay, tỉ lệ hộ sử dụng nước sạch đảm bảo theo quy định đạt 100%.

Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được cải thiện đáng kể, các hộ chăn nuôi đều sử dụng hầm biogas để xử lý chất thải theo quy chuẩn, thường xuyên vệ sinh chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường...

Bên cạnh đó, thôn cũng đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn và thực hiện đề án thu gom rác thải sinh hoạt theo quy định. Các tuyến đường tự quản, mô hình đường hoa, đường “sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn” được triển khai, thu hút sự tham gia của người dân và các đoàn thể trong thôn.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng NTM ở địa bàn vùng khó, ông Mai Thanh Hồng cho biết: “Trước hết, chúng tôi đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng thôn NTM.

Qua đó tạo được sự đồng thuận và tinh thần thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM tại địa phương. Đồng thời, trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã đề cao tính dân chủ với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng thực tế xây dựng NTM tại thôn Phú Thành vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Đời sống của người dân nhìn chung vẫn còn khó khăn. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình sản xuất trong nông nghiệp còn hạn chế.

Mặt khác, chất lượng nguồn nhân lực nông thôn còn thấp so với yêu cầu. Việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất chưa nhiều.

Bên cạnh đó, nhu cầu nguồn lực để xây dựng NTM là rất lớn, tuy nhiên, việc huy động nguồn lực thời gian qua vẫn còn khó khăn nên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, phần nào ảnh hưởng đến mục tiêu chương trình xây dựng NTM trên địa bàn...

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ quan tâm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để tập trung giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM mà thôn đã đạt. Đồng thời tiếp tục rà soát, cập nhật các tiêu chí mới về xây dựng thôn NTM giai đoạn 2022- 2025 theo quy định của tỉnh để có sự điều chỉnh kịp thời, bảo đảm chất lượng đề ra.

Quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nội dung về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân..”, Bí thư Chi bộ thôn Phú Thành Mai Thanh Hồng thông tin thêm.

Thanh Lê

Tin liên quan:
  • Ghi nhận ở thôn nông thôn mới Phú Thành
    “Ngày nông thôn mới” ở Cam Lộ

    (QTO) - “Ngày nông thôn mới” ở huyện Cam Lộ được duy trì đều đặn từ nhiều năm nay. Mục tiêu của ngày này là nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Kể từ khi thực hiện “ngày nông thôn mới”, phong trào chỉnh trang nông thôn được duy trì một cách đều đặn và đi vào quy củ.

  • Ghi nhận ở thôn nông thôn mới Phú Thành
    Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở Đakrông

    Huyện Đakrông có tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, ngành nghề truyền thống, văn hóa và môi trường sinh thái, là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Để du lịch nông thôn phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, địa phương đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể với nhiều giải pháp phù hợp.


Thanh Lê

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Triển vọng từ mô hình nuôi bò 3B

Triển vọng từ mô hình nuôi bò 3B
2024-09-16 05:30:00

QTO - Nhằm khai thác điều kiện tự nhiên thuận lợi, từ năm 2023, mô hình nuôi giống bò hướng thịt 3B đã được huyện Hướng Hóa triển khai tại một số địa...

Tín hiệu vui cho thị trường xe ô tô

Tín hiệu vui cho thị trường xe ô tô
2024-09-14 05:30:00

QTO - Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành những ngày qua khiến cả người bán lẫn người mua xe ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rất vui mừng....

Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai

Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai
2024-09-12 05:30:00

QTO - Địa bàn huyện Hướng Hóa có đặc thù lượng mưa hằng năm lớn, tập trung cùng thời điểm, kết hợp với địa hình đồi núi dốc, chia cắt theo 2 sườn Đông và...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết