Cập nhật:  GMT+7

Tín hiệu vui cho thị trường xe ô tô

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được ban hành những ngày qua khiến cả người bán lẫn người mua xe ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rất vui mừng. Tuy chỉ kéo dài trong 3 tháng, song chính sách này được dự đoán sẽ giúp thị trường ô tô khởi sắc trở lại.

Tín hiệu vui cho thị trường xe ô tô

Khách hàng được nhân viên bán hàng tại PGSCorp Quảng Trị tư vấn về dòng xe CR-V của hãng Honda - Ảnh: T.P

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Nắm bắt được thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngay sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, vợ chồng chị Ngô Thị Kim Liên, ở xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, đã đến xem xe ô tô tại đại lý PGSCorp Quảng Trị. Dạo quanh một vòng, vợ chồng chị rất ưng ý với chiếc Honda CR-V và quyết định mua xe ngay trong thời điểm chính sách giảm lệ phí trước bạ còn hiệu lực. “Chúng tôi có dự định mua xe từ 2 tháng trước nhưng cố gắng đợi đến bây giờ khi nghe thông tin được giảm lệ phí trước bạ 50%. Theo lời tư vấn của các anh chị tại cửa hàng, tính ra chúng tôi sẽ tiết kiệm được gần 40 triệu đồng. Tôi thấy việc chờ đợi 2 tháng qua là hoàn toàn xứng đáng”, chị Liên phấn khởi nói.

Tương tự, mua xe ô tô đúng vào thời điểm Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước, anh Phùng Ngọc Hưng, ở TP. Đông Hà rất phấn khởi vì có thể được giảm lệ phí trước bạ với số tiền hàng chục triệu đồng. “Từng được trải nghiệm xe Huyndai rồi nên tôi dự tính sẽ mua xe của hãng này. Tôi cũng được biết là tùy vào dòng xe mà sau khi áp dụng giảm lệ phí trước bạ, Huyndai có thể giảm từ 18 - 80 triệu đồng/ xe. Tôi sẽ thông tin để bạn bè có nhu cầu tranh thủ mua xe vào thời điểm này”.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc cho các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn, giảm tiền mặt trực tiếp vào giá bán để kích cầu song doanh số bán vẫn tăng trưởng chậm, thị trường ô tô chưa thoát khỏi suy thoái. Sản lượng của hầu hết các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp đều giảm mạnh. Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên, sau khi nắm bắt được chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhiều người dân Quảng Trị có nhu cầu đã tranh thủ đến các showroom để xem và mua xe. Theo thống kê từ các đại lý xe ô tô, sức bán xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước của các đại lý trên địa bàn tính từ ngày 1/9 đến nay đã tăng từ 20% - 25% so với các tháng đầu năm. Những dòng xe lắp ráp như: Toyota Vios, Veloz; Hyundai Accent; Honda City; CRV; Mazda CX-5... được quan tâm nhiều hơn cả. Việc số lượng khách hàng có nhu cầu mua xe tăng mạnh tại các đại lý là tín hiệu đáng mừng, khi mà vào thời điểm trước đó thị trường ô tô gần như “đóng băng” để chờ thông tin giảm lệ phí trước bạ. Theo một nhân viên tư vấn tại Hyundai Quảng Trị, chính sách giảm lệ phí trước bạ mang lại tín hiệu vui cho người mua ô tô lẫn nhân viên bán hàng. “Chỉ cần giảm lệ phí trước bạ, dù là một hay ba tháng đều là điều đáng mong chờ, có thể kích cầu giúp doanh số tăng lên”, một nhân viên tư vấn cho hay.

Từ năm 2020 đến cuối năm 2023, Chính phủ đã có 3 lần cho áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, mỗi lần 6 tháng, nhằm hỗ trợ người dân khi mua ô tô. Năm nay tuy thời gian giảm lệ phí trước bạ chỉ kéo dài trong vòng 3 tháng nhưng cũng là một trong những yếu tố giúp kích cầu thị trường dịp cuối năm 2024.

Thực tế từ những lần trước, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người dân, đồng thời giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số.

Giảm lệ phí trước bạ, không làm giảm giá bán xe, bởi đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe, nhưng sẽ làm giảm chi phí xe lăn bánh. Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ 15 - 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe, qua đó kích cầu thị trường, giúp ô tô trong nước gia tăng sản lượng.

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Quang Minh Hùng, Trưởng Văn phòng đại diện PGSCorp tại Quảng Trị cho biết, hơn 3 năm trở lại đây, sức mua của thị trường ô tô Quảng Trị có sự tăng trưởng tương đương với 2 thị trường lớn trong khu vực là Huế và Quảng Bình. Tuy nhiên trong 3 quý đầu năm 2024, thị trường ô tô tương đối ảm đạm, sức mua giảm từ 25% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, lượng khách hàng có dấu hiệu tăng trở lại.

Ngay cả trong những ngày nghỉ lễ, số khách hàng có nhu cầu tới tham khảo và xem xe tại đại lý cũng cao hơn bình thường.

“Tôi cho rằng, việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô mới lắp ráp trong nước là một chính sách tốt, hài hòa được lợi ích của nhiều phía. Không chỉ giúp các hãng xe tăng được doanh số bán hàng, cải thiện thị phần, thúc đẩy hoạt động sản xuất sản phẩm mà còn giúp các showroom tăng lượng khách hàng tìm hiểu và mua xe, góp phần tăng doanh số và giải quyết được hàng tồn kho. Còn về phần người tiêu dùng, việc giảm thuế trước bạ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể khiến họ dễ dàng tiếp cận và quyết định mua cho mình một chiếc xe”, anh Hùng nói.

Theo nhận định của anh Hùng, ngoài việc giảm lệ phí trước bạ, Chính phủ cần đưa ra nhiều chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt để giúp cho việc hạ giá thành sản xuất ô tô, thúc đẩy thị trường sôi động và bền vững hơn là những chính sách mang tính thời điểm.

Nam Phương

Tin liên quan:
  • Tín hiệu vui cho thị trường xe ô tô
    Sôi động thị trường ô tô

    Những ngày này, hầu hết các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn tỉnh như Toyota, Nissan, Honda, Kia, Mazda, Hyundai, Vinfast... khá đông khách hàng đến mua sắm, chăm sóc xe. Thời điểm cuối năm nhu cầu mua xe tăng cộng với chính sách giảm lệ phí trước bạ khiến cho thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trở nên sôi động.

  • Tín hiệu vui cho thị trường xe ô tô
    Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

    Chính phủ ban hành Nghị định 39/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.


Nam Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai

Hướng Hóa chủ động ứng phó với thiên tai
2024-09-12 05:30:00

QTO - Địa bàn huyện Hướng Hóa có đặc thù lượng mưa hằng năm lớn, tập trung cùng thời điểm, kết hợp với địa hình đồi núi dốc, chia cắt theo 2 sườn Đông và...

Chổi đót của...người khiếm thị

Chổi đót của...người khiếm thị
2024-09-07 05:55:00

QTO - Làm ra chiếc chổi với người mắt sáng đã là chuyện không dễ, với người khiếm thị lại khó khăn muôn phần. Thế nhưng bằng nghị lực vươn lên, khát khao...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết