Cập nhật:  GMT+7

Dòng họ Ralu Hạ góp sức xây dựng bản làng

Có dịp đến xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh, chúng tôi cảm nhận rõ sự ủng hộ của đồng bào Vân Kiều nơi đây trong xây dựng nông thôn mới và các dự án lớn đi qua địa bàn. Các hộ dân xã Vĩnh Khê bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã khẩn trương bàn giao mặt bằng, trong đó có 11 hộ thuộc dòng họ Ralu Hạ. Đây cũng là dòng họ xây dựng mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) hiệu quả và là “điểm sáng” được đánh giá cao.

Dòng họ Ralu Hạ góp sức xây dựng bản làng

Thiếu tá Nguyễn Xuân Khánh, Trưởng Công an xã Vĩnh Khê trao đổi với ông Hồ Văn Phúc, Trưởng họ Ralu Hạ -Ảnh: B.H

Xã Vĩnh Khê có hơn 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều. Trong đó có bà con trong dòng tộc Ralu Hạ, đều mang họ Hồ của Bác, hiện có gần 60 hộ với trên 300 nhân khẩu, thường trú ở thôn Khe Cát và thôn Mới (2/3 thôn của xã).

Ông Hồ Văn Phúc, trưởng họ, Chủ nhiệm Mô hình “Dòng họ Ralu Hạ không có người vi phạm pháp luật, chung tay xây dựng nông thôn mới” xúc động khi nhắc đến nguồn cội, gắn với địa danh khe Ralu ở địa bàn huyện Đakrông.

Từ thập niên 1940 của thế kỷ trước, nhiều bà con Vân Kiều ở Ralu di cư từ Đakrông xuống Vĩnh Linh và sinh sống ổn định tại Vĩnh Khê, trở thành một dòng họ lớn tại địa bàn này. Không giấu được tự hào, ông Phúc cho biết thêm, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ đã có nhiều con em trong họ tham gia cách mạng, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Sau hòa bình lập lại, bà con nỗ lực lao động sản xuất, con cháu trong dòng họ không ngừng học tập vươn lên, đóng góp xây dựng quê hương.

Chính vì thế, khi có chủ trương xây dựng mô hình “Dòng họ Ralu Hạ không có người vi phạm pháp luật, chung tay xây dựng nông thôn mới”, bà con đều hưởng ứng tích cực. Người dân trong dòng họ Ralu Hạ đều mong muốn thông qua mô hình này để phát huy văn hóa làng xã, ý thức dòng họ, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, làm nền tảng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT trên địa bàn xã Vĩnh Khê.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Khánh, Trưởng Công an xã Vĩnh Khê đánh giá cao hoạt động của mô hình này, sau 2 năm thành lập, mô hình đã phát huy hiệu quả và có ý nghĩa lan tỏa. Có được kết quả này trước hết nhờ vai trò của ban điều hành, duy trì sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, sinh hoạt cả họ 3 tháng 1 lần để nhắc nhở các gia đình quan tâm đến con cháu, ngăn ngừa việc chơi bời, lêu lỏng dẫn đến bỏ học và tránh xa tệ nạn...

Con cháu trong dòng họ Ralu hạ cũng luôn tích cực thực hiện các nội dung đã cam kết, tăng cường giúp nhau tiến bộ. Thiếu tá Phùng Trần Xuân Trung, Cảnh sát khu vực thôn Mới bày tỏ sự tin tưởng trước sự đồng lòng, tích cực của bà con trong dòng họ Ralu Hạ. Dòng họ thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương để triển khai các chủ trương quan trọng.

Đặc biệt, trong năm 2023, dòng họ Ralu Hạ đã làm tốt công tác vận động bà con làm tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người, vượt cấp gây mất ANTT.

Đáng chú ý, thực hiện vận động của xã về việc xã hội hóa xây dựng mô hình camera an ninh, nhiều hộ trong dòng họ Ralu Hạ ủng hộ hơn 30 triệu đồng. “Một sự đóng góp không hề nhỏ khi đời sống của bà con nơi đây còn lắm khó khăn”, Trưởng Công an xã Vĩnh Khê Nguyễn Xuân Khánh biểu dương.

Mô hình dòng họ Ralu Hạ đảm bảo ANTT được lãnh đạo xã Vĩnh Khê đánh giá cao và khen thưởng. Đối với cá nhân ông Hồ Văn Phúc, mới đây ông được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023.

Là dòng họ có uy tín trong bản làng, người Ralu Hạ luôn đoàn kết, góp sức cùng người dân trong xã xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Khê.

Đến với Vĩnh Khê hôm nay, chúng tôi ấn tượng bởi nhiều con đường nội thôn được mở rộng; đường trục thôn bản và liên thôn được bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện cho người dân. 3/3 thôn của xã đã có nhà văn hóa đạt chuẩn.

Phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, xã chỉ đạo người dân đầu tư phát triển các loại cây trồng có giá trị hàng hóa cao như tràm, cao su; khai thác tối đa khả năng quay vòng của đất để xen canh, gối vụ các loại cây trồng khác nhau.

Xã Vĩnh Khê đã thành lập 1 hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp, tổ chức sản xuất, chăn nuôi và bước đầu hoạt động hiệu quả, trong đó có mô hình nuôi dê sạch làm sản phẩm chủ lực của địa phương được nhiều hộ dân hưởng ứng.

Sự đổi thay ở Vĩnh Khê hôm nay có sự góp sức không nhỏ của người dân dòng họ Ralu Hạ.

Bảo Hà

Tin liên quan:
  • Dòng họ Ralu Hạ góp sức xây dựng bản làng
    Tiếp tục chú trọng xây dựng “Dòng họ học tập”

    Qua 6 năm triển khai thực hiện mô hình “Dòng họ học tập” theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng trên địa bàn huyện Gio Linh ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp. Đặc biệt là mô hình “Dòng họ học tập” đã trở thành điểm sáng, là chỗ dựa, động lực khích lệ tinh thần học tập của con cháu; thúc đẩy phong trào khuyến học từ cơ sở.

  • Dòng họ Ralu Hạ góp sức xây dựng bản làng
    Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

    Để góp sức trẻ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cơ sở đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua bằng những công trình, phần việc cụ thể, từ đó góp phần quan trọng vào thực hiện thành công chương trình NTM.


Bảo Hà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Pả Hơi - nghệ nhân người Vân Kiều đa tài

Pả Hơi - nghệ nhân người Vân Kiều đa tài
2024-04-25 05:10:00

QTO - Ngày nay, hiếm nghệ nhân người dân tộc thiểu số nào vừa có khả năng sử dụng được nhiều loại nhạc cụ vừa chế tác nhạc cụ, hát dân ca và đan lát truyền...

Cảnh giác với dịch bệnh than

Cảnh giác với dịch bệnh than
2024-04-23 05:35:00

QTO - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh than tại Lào, cơ quan chức năng và các địa phương dọc tuyến biên giới Việt - Lào đang tập trung triển khai...

Chi hội trưởng phụ nữ năng động

Chi hội trưởng phụ nữ năng động
2024-04-23 05:10:00

QTO - Nhiều lần đến xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, chúng tôi nghe chị em phụ nữ xã kể về chị Hoàng Thị Tình ở thôn Minh Phước, một tấm gương phụ nữ tiêu...

Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam

Đồng hành với nạn nhân chất độc da cam
2024-04-22 06:46:00

QTO - Tiếp tục triển khai phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” và Chỉ thị 43/CT-TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết