Cập nhật:  GMT+7

Đội biệt phái PC Quảng Trị hỗ trợ thi công Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Ngày 1/6/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 55 về việc huy động các nguồn lực của địa phương để đảm bảo hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên), phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6. Đây là công trình trọng điểm, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần nâng cao năng lực truyền tải của hệ thống điện quốc gia, cấp bách cung ứng điện cho miền Bắc trong những năm tới.

Đội biệt phái PC Quảng Trị hỗ trợ thi công Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Tổ biệt phái PC Quảng Trị đang vận chuyển thiết bị thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối -Ảnh: N.H.N

Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối có 1.177 vị trí cột và chiều dài đường dây 513 km vượt qua nhiều địa hình từ miền núi đến đồng bằng gồm 9 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên với tổng mức đầu tư gần 1 tỉ USD. Đường dây 500kV trải dài từ Bắc vào Nam đã xây dựng mạch 1 và mạch 2 nên việc khép kín đủ 3 mạch của đường dây sẽ tăng công suất truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc, góp phần bảo đảm việc cung cấp điện và an toàn hệ thống điện quốc gia.

Giám đốc Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) Phan Văn Vĩnh cho biết: “Để thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dự án phải “về đích” trước ngày 30/6/2024 và rất cần sự hỗ trợ, hợp sức của chính quyền các địa phương cũng như các đơn vị trực thuộc EVN. Vì thế, cùng với nhiều đơn vị bạn trên cả nước, PC Quảng Trị đã huy động 38 cán bộ, công nhân, cán bộ kỹ thuật lập nên tổ biệt phái lên đường bổ sung vào “đội quân” xây dựng đường dây 500kV mạch 3.

Tổ biệt phái là những thợ trẻ, kỹ sư có chuyên môn, kinh nghiệm cao, yêu nghề và tràn đầy nhiệt huyết đối với công việc. Do đó tôi mong muốn toàn tổ phải tập trung cao độ, phát huy năng lực, kinh nghiệm, tuân thủ các quy trình, quy định, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo sự phân công của Đội xung kích hỗ trợ thi công xây dựng Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) thành lập, đảm bảo thi công an toàn và giữ gìn sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Với nhu cầu nhân lực rất lớn của Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối nên không chỉ riêng PC Quảng Trị cử đội biệt phái lên đường hỗ trợ mà rất nhiều công ty điện lực trực thuộc nhiều tổng công ty điện lực trên cả nước cũng đồng loạt “xuất quân”, riêng EVNCPC đã huy động một lực lượng hơn 200 người. Bởi đây là giai đoạn cao điểm của dự án nên mọi công việc cần phải gấp rút, khẩn trương nhưng luôn đảm bảo an toàn.

Sáng ngày 4/6, tức là đúng một tuần tổ biệt phái của PC Quảng Trị hỗ trợ thi công dự án trọng điểm quốc gia, chúng tôi “kết nối” với kỹ sư Nguyễn Hải Nam, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị là Tổ trưởng tổ biệt phái.

Từ điểm thi công trên đồi cao của xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, kỹ sư Nguyễn Hải Nam cho biết, hiện nay tổ biệt phái PC Quảng Trị được giao nhiệm vụ thi công 2 cột điện cao thế, mỗi cột cao 80m, nặng 160 tấn nhưng do vật tư thiết bị phải nhập từ nước ngoài về nên chưa đầy đủ đảm bảo cho việc thi công.

Tuy nhiên, bằng nỗ lực của toàn tổ, hiện nay tổ đang tập trung thi công cột thứ nhất, mới dựng được phần thân móng với hơn 10 tấn thép trên tổng số 320 tấn thép/cột. Khi được hỏi về những khó khăn đang gặp phải, kỹ sư Nguyễn Hải Nam chia sẻ: “Lúc ra tới Hà Tĩnh, toàn bộ anh em đã bắt tay ngay vào công việc.

Địa bàn thi công là vùng đồi cao, cách khu dân cư tầm 7 km, thời tiết vô cùng nắng nóng nhưng buổi chiều lại thường có mưa giông nên gây khó khăn cho việc đi lại và tập kết vật tư thiết bị do đường sá trơn trượt. Để đảm bảo sức khỏe cho anh em và an toàn của công việc, chúng tôi dựng lán trại tại hiện trường để tổ chức thi công. Hầu hết anh em chúng tôi lần đầu thi công cột điện cao thế, tuy có bỡ ngỡ đôi chút nhưng cũng đã nhanh chóng thích nghi.

Nói đúng ra công việc này không phải xa lạ nhưng nó mới vì quy mô lớn hơn. Về kỹ thuật thì đã có bản vẽ chi tiết nên không gặp khó khăn gì chỉ bỡ ngỡ do khối lượng nhiều hơn. Vì thế, chúng tôi luôn quyết tâm cao độ và sẽ cố gắng dốc toàn tâm, toàn lực vượt qua khó khăn, phối hợp cùng với các đơn vị bạn nỗ lực hoàn thành với thời gian sớm nhất, chất lượng tốt nhất và đảm bảo an toàn công trình”.

Chúng tôi biết rằng nghề thợ điện, đặc biệt là thợ đường dây thì phải xác định công việc luôn khó khăn, vất vả. Nhưng những người thợ điện ở PC Quảng Trị luôn tâm huyết và tự hào với công việc của mình. Một thuận lợi là các thành viên trong tổ biệt phái hầu hết còn trẻ, có sức khỏe, thành thạo tay nghề và có tinh thần cống hiến. Một khi đã tham gia vào tổ biệt phái ai cũng hiểu rằng Dự ánĐường dây 500kV là huyết mạch quốc gia. Vì thế, được góp sức trong Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối để khép kín đủ 3 mạch của đường dây 500kV trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam là một vinh dự lớn.

Từ nhận thức đó, các thành viên trong tổ biệt phái đã lao động hăng say trên công trường, góp sức mình để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, nhằm cải thiện khả năng truyền tải điện từ khu vực miền Trung ra miền Bắc, đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đặc biệt là tăng cường an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện năng liên tục tăng cao.

Lâm Khanh

Tin liên quan:

Lâm Khanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xã Gio Hải đạt chuẩn nông thôn mới

Xã Gio Hải đạt chuẩn nông thôn mới
2024-06-11 05:20:00

QTO - Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM),nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực quyết tâm lớn...

Đi tìm “cây trội” giữa rừng thường xanh

Đi tìm “cây trội” giữa rừng thường xanh
2024-06-08 05:15:00

QTO - “Cây trội” hiểu đơn giản là cây có các đặc điểm vượt trội so với các cây cùng loài còn lại trong một quần thể về chỉ tiêu theo yêu cầu của từng mục...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết