
{title}
{publish}
{head}
Trong khi chủ đầu tư tích cực phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn để bàn giao mặt bằng thì các nhà thầu cũng rất khẩn trương trên các công trình để đẩy nhanh tiến độ dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cầu Thạch Hãn 1 nối Đông Hà với Triệu Phong đang được thi công - Ảnh: Q.H
Khẩn trương trên công trường
Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây với tổng chiều dài hơn 54,9 km gồm 2 đoạn. Đoạn 1 dài hơn 42 km, điểm đầu tại ranh giới tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị, điểm cuối km 42+162 (phía Nam cầu Cửa Việt). Đoạn này trong giai đoạn 1 đầu tư với chiều dài hơn 36 km, chưa đầu tư đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng và đoạn qua khu vực cầu Cửa Việt. Đoạn 2 dài hơn 12,2 km, điểm đầu kết nối với đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 đoạn km759 qua TP. Đông Hà.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.060 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021-2026, chia thành 4 gói thầu đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà. Dự án đã khởi công ngày 29/4/2022, hiện các nhà thầu đang khẩn trương triển khai thi công nhiều hạng mục để đẩy nhanh hoàn thành tiến độ theo đúng cam kết.
Có mặt trên công trường xây dựng cầu Thạch Hãn 1 thuộc gói thầu VB-XL04 (đi qua huyện Triệu Phong và TP.Đông Hà), chúng tôi ghi nhận không khí làm việc rất khẩn trương. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu triển khai máy móc và bố trí hàng chục công nhân tổ chức thi công.
Ông Phạm Hồng Văn - Chỉ huy trưởng công trường (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn) thông tin, theo tiến độ hợp đồng thì gói thầu VB-XL04 hoàn thành vào tháng 2/2026. Nhưng theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, gói thầu phải thông xe kỹ thuật trước tháng 9/2025. “Gói thầu gồm phần cầu và phần đường. Phần cầu, chúng tôi phấn đấu hoàn thành các hạng mục đổ bản và lan can trước 30/6/2025. Phần đường vì liên quan đến xử lý nền đất yếu và mặt bằng nên chúng tôi phấn đấu hoàn thành trước 30/9/2025”.
Khẩn trương thi công để phấn đấu thông xe kỹ thuật gói thầu VB-XL04 trước tháng 9/2025 - Ảnh: Q.H
Ông Văn cho hay, khó khăn lớn nhất hiện nay khi thi công cầu Thạch Hãn 1 là còn vướng mặt bằng một số hộ dân ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong. Về phần đường, còn 6 thửa ruộng chưa giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Bến xe Đông Hà hiện chưa di dời cũng là một lo ngại cho tiến độ hoàn thành gói thầu.
“Để khắc phục những khó khăn này, lãnh đạo tỉnh, huyện và chủ đầu tư là Ban QLDA rất quan tâm, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng. Được biết trong tháng 6 và tháng 7/2025, mặt bằng của gói thầu sẽ được bàn giao xong”, ông Văn thông tin thêm.
Cũng theo ông Văn, nhà thầu luôn đảm bảo máy móc và công nhân để đẩy nhanh tiến độ, nhất là vào những thời điểm thời tiết thuận lợi luôn có từ 70 đến 80 công nhân trải dài trên công trường cầu Thạch Hãn 1. Khi thời tiết nắng ráo, tăng ca tăng kíp, làm cả ban đêm để đảm bảo tiến độ đề ra.
Quyết liệt giải phóng, bàn giao mặt bằng thi công
Phó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị Võ Phong Luân cho biết: Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây-giai đoạn 1 đến nay đã bàn giao mặt bằng khoảng 23,01 km/48,2 km. Giá trị thực hiện đến nay là 527 tỉ đồng/1.615 tỉ đồng, đạt 32,6% giá trị hợp đồng.
Cụ thể, gói thầu VB-XL01 (đi qua huyện Vĩnh Linh, dài 23,06km) đã bàn giao mặt bằng 6,3 km, đạt 27,3%; đang triển khai thi công 2 cầu và nền đường các đoạn đã bàn giao mặt bằng. Vướng mắc hiện nay là một số đoạn bàn giao mặt bằng không liên tục hoặc chưa có đường tiếp cận thi công. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch triển khai thi công của nhà thầu.
Gói thầu VB-XL02 (đi qua huyện Gio Linh, dài 12,4 km) đã bàn giao mặt bằng 7,5 km; thi công xây lắp giá trị thực hiện đến nay 14,39 tỉ đồng/245,36 tỉ đồng, đạt 5,86%. Khó khăn đối với gói thầu này là địa bàn huyện Gio Linh chưa có mỏ đất được cấp phép trong khi dự án cần khoảng 0,5 triệu m3. Để triển khai thi công, nhà thầu phải lấy đất ở các địa bàn khác.
Đối với gói thầu VB-XL03 (đi qua huyện Triệu Phong, dài 3,7 km), đã bàn giao mặt bằng 1,91 km; thi công xây lắp giá trị thực hiện đến nay 18,7 tỉ đồng/119,763 tỉ đồng, đạt 15,6%. Mặt bằng bàn giao còn hạn chế, trong đoạn bàn giao có một số đoạn chưa thi công được do vướng rừng phòng hộ và lăng mộ chưa di dời là khó khăn của gói thầu.
Công tác GPMB cho dự án luôn được đặc biệt quan tâm và thực hiện quyết liệt - Ảnh: Q.HẢI
Trong khi đó, gói thầu VB-XL04 (đi qua huyện Triệu Phong và TP. Đông Hà, dài 8,54 km) đã bàn giao mặt bằng 2 cầu Thạch Hãn 1, Thạch Hãn 2 và 7,3 km, đạt 85%; thi công xây lắp giá trị thực hiện đến nay 478,8 tỉ đồng/941,6 tỉ đồng, đạt 50,85%. Khó khăn vướng mắc là chưa hoàn thành việc di dời các hạ tầng kỹ thuật hệ thống điện, nước, viễn thông và công trình công cộng...
Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trên, thời gian đến, Ban QLDA sẽ làm việc cùng UBND các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà nhằm đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công đáp ứng tiến độ.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc trong công tác GPMB cho dự án. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 37,8 ha rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án. Trong đó, diện tích rừng trồng hơn 37,2 ha quy hoạch rừng phòng hộ; rừng tự nhiên hơn 0,6 ha quy hoạch rừng phòng hộ.
Phần diện tích rừng phòng hộ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tại Văn bản số 211/TTg-NN ngày 31/3/2024. Đồng thời ký quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xây dựng Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh và Bến xe Đông Hà tại vị trí mới, phục vụ GPMB xây dựng dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo tỉnh cùng với quyết tâm, nỗ lực từ chủ đầu tư, các địa phương cũng như nhà thầu, tin rằng Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây, tỉnh Quảng Trị sẽ đạt được tiến độ đề ra.
Quang Hải
QTO - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị tích cực phối hợp với tỉnh Savannakhet (Lào) triển khai nhiều giải pháp thúc...
QTO - Các tuyến giao thông huyết mạch kết nối theo chiều Đông-Tây, giữa miền biển và khu vực miền núi để tạo ra các trục kinh tế động lực đang dần được...
QTO - Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy là một trong các dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị với kỳ vọng mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác...
QTO - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị với quy mô 5.800 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ “mở cửa bầu trời”, khai phóng mọi tiềm năng, dư địa của...
QTO - Nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của trung ương, sự hợp tác tích cực của các nhà đầu tư nên tỉnh Quảng Trị hiện đang triển khai nhiều dự án có...
QTO - Dịch cúm gia cầm (H5N1) mới xuất hiện ở thôn Trâm Lý, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng. Ngay sau khi dịch mới xuất hiện, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hải...
QTO - Không ngừng nỗ lực cung cấp điện, nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ khách hàng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được Điện lực Vĩnh Linh đặc...
QTO - Thu nhập là một trong những tiêu chí quan trọng, tạo động lực để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí khác trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc...
QTO - Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của tỉnh Quảng Trị tính đến ngày 31/3/2025 chỉ mới đạt 6,5% kế hoạch tỉnh giao và đạt 8,2% kế hoạch thực tế...
QTO - Anh Võ Sĩ Lâm (sinh năm 1995), ở Phường 4, TP. Đông Hà, không phải là người đầu tiên tại Quảng Trị nuôi dúi nhưng nhờ biết cách đầu tư cộng với siêng...
QTO - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành “bệ phóng” cho nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương, khẳng định giá trị và chất lượng...
QTO - Xác định công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, huyện Hải Lăng triển khai đồng...