Cập nhật:  GMT+7

Dành tất cả tâm huyết cho hoạt động công đoàn

Dành tất cả tâm huyết cho hoạt động công đoàn

Gắn bó với nhiệm vụ không phải ai cũng đủ tâm huyết, trách nhiệm để làm, thời gian qua, chị LÊ MINH NGỌC, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam đã cống hiến không mệt mỏi. Những đóng góp thầm lặng ấy sớm được ghi nhận. Mới đây, chị Minh Ngọc vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam trao tặng danh hiệu chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với chị.

Thành quả từ nỗ lực vượt khó

- Trước tiên, xin chúc mừng chị vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, trao tặng danh hiệu chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Cảm xúc của chị như thế nào khi đón nhận danh hiệu này?

- Là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Trị được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, trao tặng danh hiệu chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Dự lễ tuyên dương, tôi có dịp gặp gỡ 94 điển hình tiêu biểu khác đến từ các tỉnh, thành trong nước. Nhờ thế, tôi đã được giao lưu, học tập rất nhiều. Danh hiệu đạt được chính là nguồn động viên, sự cổ vũ tinh thần lớn đối với tôi.

Để có ngày vui hôm nay, ngoài nỗ lực bản thân, tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP. Đông Hà và lãnh đạo Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam. Tôi cũng rất biết ơn sự quan tâm, ủng hộ nhiệt thành của đoàn viên, người lao động công ty. Nhờ sự tiếp sức của mọi người, tôi đã có động lực để vươn lên, làm tốt nhiệm vụ của mình.

- Trong niềm vui nhận danh hiệu ý nghĩa do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng, chị có thể chia sẻ lý do khiến chị “bén duyên” với tổ chức công đoàn?

- Tôi vào làm việc tại Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam vào năm 2017. Cũng trong năm này, CĐCS của công ty được thành lập. Được sự tin tưởng lãnh đạo công ty và đoàn viên, người lao động, tôi được bầu làm Phó Chủ tịch CĐCS công ty. Từ năm 2018, tôi trở thành Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam.

Bất cứ công việc gì đều cũng sẽ có những khó khăn, đặc biệt là lúc mới bắt đầu. Trước đây, tôi chưa từng làm công tác công đoàn và chưa hiểu rõ về tổ chức công đoàn. Vì thế, thời gian đầu, tôi thực sự không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu cho đúng. Tôi phải tập làm quen, sắp xếp mọi việc thật kỹ lưỡng để vừa hoàn thành tốt công việc chuyên môn, vừa lo tròn nhiệm vụ đầu tàu của CĐCS. Có lúc tôi cũng như các anh chị em khác trong ban chấp hành thấy áp lực, bị động, mệt mỏi... Thế nhưng, tất cả qua đi rất nhanh, giúp chúng tôi cứng cáp, trưởng thành thêm.

- Vậy, chị đã nỗ lực như thế nào để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ?

-Rất may mắn đối với chúng tôi là Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam dù có 100% vốn đầu tư nước ngoài nhưng rất nghiêm túc trong việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Việc thành lập tổ chức công đoàn rất được ban lãnh đạo công ty nhất trí, ủng hộ cao. Ở vị trí trưởng phòng hành chính kiêm phiên dịch, tôi khá thuận lợi khi trở thành nhịp cầu giữa lãnh đạo công ty và người lao động.

Dành tất cả tâm huyết cho hoạt động công đoàn

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tặng hoa và quà cho nữ đoàn viên nhân ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 - Ảnh: T.L

Trong quá trình là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam, tôi rất may mắn khi được công đoàn cấp trên tận tình hướng dẫn, hỗ trợ. Nhờ thế, tôi nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ công đoàn, là đại diện cho người lao động, là cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động. Được tiếp thêm động lực, tôi càng nêu cao quyết tâm, tập trung tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng người lao động để có sự hỗ trợ phù hợp. Cùng với đó, tôi tích cực đề xuất các phương án vừa đảm bảo quyền lợi cho người lao động, vừa đảm bảo hài hòa hoạt động doanh nghiệp.

Phát huy cao nhất vai trò tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

- Thực tế, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp chưa bao giờ là việc dễ. Vậy, chị đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo gì?

- Ở công ty của chúng tôi, 95% đoàn viên là lao động nữ. Mỗi người trong số họ có một hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn ai cũng vất vả vì phải vừa lo lắng công việc gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo công ty giao. Vì vậy, một sự quan tâm, hỗ trợ dù là nhỏ cũng là nguồn động viên rất lớn đối với chị em.

Hiểu điều đó, Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên. Qua đó, chúng tôi có hướng thăm hỏi, động viên, hỗ trợ phù hợp. CĐCS công ty xây dựng, triển khai đều đặn các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động và con em vào dịp lễ, tết. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được CĐCS đứng ra triển khai. Vào dịp tất niên, chúng tôi thường tổ chức những bữa tiệc để gắn kết anh chị em. Đặc biệt, trong công việc, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã tham mưu ban lãnh đạo công ty về các chính sách phúc lợi phù hợp. Từ đề xuất của chúng tôi, các hình thức thưởng cho nhân viên xuất sắc, thưởng nóng... đã ra đời.

- Nỗ lực ấy mang về những kết quả đáng mừng gì, thưa chị?

- Dù ở vai trò Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam hay trưởng phòng hành chính công ty, tôi đều cố gắng hoàn tốt công việc. Vì vậy, bản thân luôn được lãnh đạo công ty và người lao động tin tưởng. Từ đây, mọi người đã cùng nhau xây dựng công ty và tổ chức công đoàn thêm phát triển vững mạnh. Từ lúc thành lập cho đến này, hằng năm, CĐCS công ty chúng tôi đều được biểu dương, ghi nhận là CĐCS xuất sắc. Tập thể CĐCS từng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen. Cá nhân tôi cũng đã nhiều lần được biểu dương cho những nỗ lực, thành tích trong hoạt động công đoàn.

- Từ trải nghiệm bản thân, theo chị, cần phải làm gì để phát huy tốt nhất vai trò của CĐCS trong doanh nghiệp?

- Thực tế, việc xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp không hề đơn giản. Để vượt qua những khó khăn, thử thách, tôi nghĩ rằng, trước tiên chúng ta phải nắm bắt tình hình cụ thể của doanh nghiệp, biết rõ mặt yếu, mặt mạnh, điều gì cần thay đổi, điều gì cần phát triển... Cùng với đó, người làm công tác công đoàn cần thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động, hiểu được khó khăn của họ trong cuộc sống, công việc để có sự hỗ trợ phù hợp. Nếu chúng ta có thể đưa ra các phương án thúc đẩy công ty phát triển, lại vừa có thể bảo vệ được quyền lợi cho người lao động thì tôi tin rằng cả lãnh đạo lẫn người lao động bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ tin tưởng, hỗ trợ. Thời gian tới, tôi tiếp tục cùng đồng nghiệp nỗ lực phát huy cao nhất vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong công ty của mình.

Tôi biết trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều chủ tịch CĐCS ưu tú, xuất sắc, giàu kinh nghiệm. Mỗi doanh nghiệp, hình thức sản xuất khác nhau sẽ có nhiều mô hình sáng tạo khác nhau để thúc đẩy công ty cũng như tổ chức công đoàn phát triển. Vì vậy, tôi tự nhủ bản thân cần học tập, trau dồi rất nhiều để xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

- Xin cảm ơn chị!

Tây Long (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Dành tất cả tâm huyết cho hoạt động công đoàn
    Tâm huyết, trách nhiệm với hoạt động công đoàn

    Nhiều năm qua, thầy thuốc ưu tú Trần Thị Vân, Trưởng Phòng Điều dưỡng, nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) - Trưởng Ban Nữ công Bệnh viện Đa khoa tỉnh (nhiệm kỳ 2017-2022) được đánh giá là người nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động công đoàn. Vì thế, chị luôn được đồng nghiệp tin yêu.

  • Dành tất cả tâm huyết cho hoạt động công đoàn
    Tâm huyết với hoạt động nhân đạo

    QTO) - Với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, gần 17 năm qua, ông Lê Bá Quang luôn chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động, phong trào của hội. Đặc biệt, ông tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để phòng chống thiên tai, dịch bệnh, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần đưa phong trào hội từng bước phát triển.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau

Không để trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau
2024-09-17 05:30:00

QTO - Đó là thông điệp mà hơn 3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh muốn lan tỏa đến toàn xã hội, cộng đồng trong việc cùng nhau chung tay, góp sức...

Gìn giữ và phát triển võ thuật cổ truyền

Gìn giữ và phát triển võ thuật cổ truyền
2024-08-16 05:20:00

QTO - 15 năm qua, Chi hội Võ thuật cổ truyền huyện Gio Linh đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện, đóng góp tích cực vào việc gìn giữ, phát huy tinh...

Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh

Bổ sung năng lực ngoại ngữ cho học sinh
2024-08-14 05:45:00

QTO - Nghỉ hè là thời điểm nhiều bạn trẻ tranh thủ tham gia học các khóa ngoại ngữ vừa để củng cố kiến thức, vừa trau dồi các kỹ năng cho môn học này. Nắm...

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp

Chung tay vì giấc mơ an cư lạc nghiệp
2024-08-14 05:25:00

QTO - Sống ở miền quê còn nhiều khó khăn, người dân huyện Gio Linh đều có chung giấc mơ an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, mong muốn an...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết