Cập nhật:  GMT+7

Cưỡng chế bàn giao 200 m mặt bằng cuối cùng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Hôm nay 24/10, UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tiến hành cưỡng chế 200 m chiều dài của Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị để bàn giao cho nhà thầu thi công tuyến chính cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.

Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị sớm được giải quyết quyền lợi

Tại buổi làm việc với ban cưỡng chế vào sáng 24/10, ông Nguyễn Minh Thành - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị chia sẻ, doanh nghiệp chưa thực hiện bàn giao mặt bằng là do phía huyện chưa thực hiện các cam kết. Doanh nghiệp chưa nhận bất cứ khoản bồi thường nào.Cưỡng chế bàn giao 200 m mặt bằng cuối cùng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Trưởng Ban Cưỡng chế đọc quyết định cưỡng chế - Ảnh: Q.H

Ông Thành cũng kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Vĩnh Linh sớm giải quyết 3 nội dung quan trọng cho doanh nghiệp gồm: kinh phí di dời tạm nhà máy để đảm bảo không bị gián đoạn sản xuất; xây dựng hạ tầng vị trí mới cho doanh nghiệp có mặt bằng sạch vào sản xuất tại xã Vĩnh Hà; cấp sổ đỏ để doanh nghiệp có các thủ tục đầu tư. Ông Thành cũng hỏi trong thời gian thất nghiệp thì công nhân của công ty có được hỗ trợ gì không?

Cưỡng chế bàn giao 200 m mặt bằng cuối cùng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Cưỡng chế bàn giao 200 m mặt bằng cuối cùng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

Các đơn vị thực hiện cắm mốc, giăng giây và xác định vị trí cưỡng chế- Ảnh: Q.H

Theo quyết định cưỡng chế, UBND huyện Vĩnh Linh cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị, với diện tích 6.321,0 m2 (tương đương 200 m dài) đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thuộc một phần thửa đất số 38, thuộc tờ bản đồ số 58 tại xã Vĩnh Sơn.

Tại thời điểm cưỡng chế, có 17 phương tiện gồm xe tải, xa múc, xe gạt, xe lu nằm trên diện tích đất cưỡng chế. Ban Cưỡng chế tiến hành vận động doanh nghiệp di dời một số phương tiện ra khỏi hiện trường, số còn lại đơn vị thực hiện cưỡng chế di dời và làm thủ tục tạm giữ, bảo quản theo quy định.

Thời gian thực hiện cuộc cưỡng chế từ 8 giờ ngày 24/10 đến 17 giờ ngày 25/10. Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Trưởng Ban Cưỡng chế Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị tiến hành theo đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đã đề xuất các phương án hỗ trợ doanh nghiệp

Trả lời những kiến nghị của phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Trưởng Ban Cưỡng chế cho biết, một số kiến nghị của công ty không có trong quy định của pháp luật nên huyện đã xin chủ trương của tỉnh. Huyện đã có nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ 100% cho doanh nghiệp.

Đến nay tỉnh còn tiếp tục chỉ đạo.Về vấn đề hỗ trợ cho người lao động của công ty trong thời gian thất nghiệp, ông Tuấn cho hay, khi Nhà nước thu hồi đất thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có thuê lao động sẽ được hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp cần có báo cáo cụ thể tổng số lao động bị ảnh hưởng bao nhiêu và ảnh hưởng như thế nào.

Từ cơ sở đó, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ chuyển cho bảo hiểm để có phương án hỗ trợ người lao động.Về kinh phí di dời tạm nhà máy để đảm bảo không bị gián đoạn sản xuất của doanh nghiệp, ngày 16/10, UBND huyện Vĩnh Linh có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư (khoảng 3,8 tỉ đồng) để công ty duy trì sản xuất.

Đối với hạ tầng vị trí mới nhà máy Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị, UBND huyện Vĩnh Linh cho hay đã xây dựng phương án hoàn thiện với tổng số tiền dự kiến 15 tỉ đồng và đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư nói trên.

200 m mặt bằng đi qua diện tích đất của Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị là “điểm nghẽn” cuối cùng trong tuyến chính cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ. Để đảm bảo mặt bằng thi công dự án đúng tiến độ, ngày 2/10, UBND huyện Vĩnh Linh và Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị đã ký biên bản cam kết với nhiều nội dung. Trong đó, doanh nghiệp đã thực hiện đúng cam kết đến ngày 14/10 tiến hành tháo dỡ nhà xưởng, nhà kho, một số dây chuyền sản xuất và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc. Tuy nhiên, vì lý do chưa được giải quyết những quyền lợi liên quan nên phía doanh nghiệp không chịu bàn giao mặt bằng. Huyện Vĩnh Linh đã nhiều lần vận động, tuyên truyền nhưng không nhận được sự đồng thuận từ phía doanh nghiệp, dẫn đến việc phải cưỡng chế.

Cũng trong ngày 16/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã ký quyết định về việc cho Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị thuê đất để thực hiện dự án di dời và mở rộng nhà máy chế biến dăm gỗ nguyên liệu giấy, với diện tích 60.442,3 m2, thuộc thửa đất số 226 – tờ bản đồ địa chính số 32 của xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh.

Ngày 22/10, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo, đề xuất về phương án hoàn thiện hạ tầng vị trí đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương di dời nhà máy của Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị.

Theo đó, pháp luật đất đai không quy định về việc hỗ trợ kinh phí san gạt mặt bằng, đầu tư hoàn thiện hạ tầng tại vị trí được UBND tỉnh cho doanh nghiệp thuê đất để thực hiện dự án di dời và mở rộng nhà máy chế biến dăm gỗ nguyên liệu. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Linh căn cứ Thông báo số 2378/TB-VP ngày 2/10/2024 và nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan để áp dụng chính sách hỗ trợ cho công ty theo thẩm quyền.

Quang Hải

Tin liên quan:
  • Cưỡng chế bàn giao 200 m mặt bằng cuối cùng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ
    Cần sớm bàn giao 200m mặt bằng cuối cùng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ

    Đúng như cam kết, Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị đã hoàn thành việc tháo dỡ nhà xưởng, nhà kho, dây chuyền sản xuất để sẵn sàng bàn giao 200m mặt bằng cuối cùng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị thi công. Tuy nhiên, do các hỗ trợ từ phía huyện và tỉnh chưa được giải quyết nên doanh nghiệp vẫn “cố thủ”, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia này.


Quang Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết