Cập nhật:  GMT+7

Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm

Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản trả lời gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị địa phương chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất, mức độ sai phạm của Nhà máy Điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 vì xây dựng sai vị trí cấp phép các tuabin điện gió.

Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm

Các trụ tuabin điện gió được xây dựng tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa - Ảnh: Lê Trường

Trước đó, ngày 27/5, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị hướng dẫn về thực hiện các thủ tục liên quan đến các sai phạm của 2 nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị xác định các dự án trên có đường dây truyền tải 110 kV đến nay đã đi vào hoạt động ổn định, tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án có các sai phạm, thiếu sót.

Cụ thể, hai dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 của Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã thay đổi một số vị trí xây dựng công trình, sử dụng đất vượt ra ngoài phạm vi được UBND tỉnh cho thuê nhưng không báo cáo, lập hồ sơ điều chỉnh dự án trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cho thuê đất theo quy định.

Một số vị trí được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2015 đến nay, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu không sử dụng để thực hiện dự án nhưng công ty không có phương án xử lý đối với phần đất nêu trên.

Ngoài các vị trí xây dựng tuabin đã được UBND tỉnh cho thuê thì Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng công trình (trụ tuabin, phần nhà kho sát trạm biến áp, trụ đường dây 110kV) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong diện tích lấn chiếm có một phần là đất rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và đất do UBND xã quản lý. Căn cứ kết quả kiểm kê rừng tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt, các dự án triển khai ảnh hưởng đến khoảng 0,96 ha rừng nhưng chưa làm các thủ tục đề nghị kiểm tra hiện trường để xác định hiện trạng trên đất lâm nghiệp có rừng hay không, để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo đúng quy định.

Trước những sai phạm trên, Cục Kiểm lâm đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất, mức độ sai phạm của các dự án để xử lý nghiêm.

Hai dự án Nhà máy Điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư được cấp phép xây dựng 30 trụ tuabin trên diện tích 24 ha tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa. Sau khi đi vào vận hành, cơ quan chức năng tỉnh phát hiện hai dự án trên có 21 trụ tuabin xây dựng ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép.

Đáng nói, vị trí xây dựng sai các trụ tuabin nằm trên phần đất quy hoạch rừng phòng hộ, rừng sản xuất, đất thuộc quản lý của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông, đất của các hộ dân ở địa phương...

Nguyên Ân

Tin liên quan:
  • Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm
    Cần xử lý 21 trụ tuabin điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép

    21 trụ tuabin điện gió thuộc 2 dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đầu tư bị phát hiện nằm ngoài diện tích được cấp phép. Vấn đề đặt ra là các sai phạm phải được chấn chỉnh, xử lý để không tạo tiền lệ xấu, nhằm đảm bảo các dự án được đầu tư trên địa bàn phải tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật.

  • Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm
    Cục Kiểm lâm yêu cầu xử nghiêm vụ phá rừng ở xã Cam Tuyền

    Hôm nay 11/10, Cục Kiểm lâm cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh về việc xử lý tình trạng phá rừng tự nhiên trái pháp luật trên địa bàn.

  • Cục Kiểm lâm đề nghị tỉnh Quảng Trị xác định mức độ sai phạm các dự án điện gió xây dựng sai vị trí cấp phép để xử lý nghiêm
    Cần xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất rừng trái phép

    Theo phản ánh của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn, trong khi tuần tra bảo vệ rừng, đơn vị đã phát hiện một số hộ dân ngang nhiên trồng cây keo, dựng lán trại, phát lấn chiếm đất rừng trái phép tại diện tích đất rừng do ban quản lý thuộc Tiểu khu 818, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Mặc dù đơn vị chức năng đã phối hợp với địa phương nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ lán trại trái phép này nhưng đến nay sự việc chưa được xử lý triệt để.


Nguyên Ân

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết