
Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án 06
2023-01-07 04:22:00
QTO - Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm...
Cùng với lực lượng Công an tỉnh, Công an thành phố Đông Hà đang nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06). Trong đó, Công an TP. Đông Hà ưu tiên hàng đầu việc triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Công an TP. Đông Hà làm căn cước công dân cho người dân -Ảnh: T.N
Hiện nay, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử của nước ta. Dịch vụ hành chính công trực tuyến hiện được cung cấp theo 4 mức độ, trong đó mức độ 1 là mức độ đơn giản nhất, mức độ 4 là mức độ hoàn chỉnh nhất của dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Ở mức độ 4, người dùng được cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh mà không cần đến gặp trực tiếp cơ quan, tổ chức. Khi triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến thì người dân, doanh nghiệp có thể kết nối dễ dàng với các cơ quan nhà nước thông qua môi trường mạng. Qua đó, người dân có thể thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính.
Theo Đề án 06, Bộ Công an có nhiệm vụ cung cấp 11/25 dịch vụ công thiết yếu. Việc triển khai, tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chức năng của ngành công an, Công an TP. Đông Hà chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.
Tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành công an một cách nhanh nhất, gần nhất, thực sự trở thành trung tâm phục vụ Nhân dân.
Công an TP. Đông Hà chủ động ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường triển khai kịp thời, có hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực của lực lượng công an.
Việc làm này của công an thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính; gắn trách nhiệm của người đứng đầu, xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của công an các phường, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Đông Hà trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp dịch vụ công trực tuyến.
Việc triển khai, tích hợp dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số được các đội nghiệp vụ, công an phường chú trọng thực hiện.
Bước đầu, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến của Công an TP. Đông Hà đã đạt một số kết quả sau: thực hiện cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng và thông báo lưu trú… được quần chúng nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.
Điểm nhấn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến được công an thành phố triển khai hiệu quả trong thời gian qua là dịch vụ công về cư trú. Công an TP. Đông Hà đã tiếp nhận trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an 22.198 hồ sơ, đạt tỉ lệ 78,4%, đã trả kết quả 22.198 hồ sơ, tỉ lệ giải quyết đạt 100%.
Tất cả hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính trên đều được giải quyết, trả kết quả đúng hạn và trước hạn. Kết quả đó mang lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Thượng tá Nguyễn Công Nhân, Phó trưởng Công an TP. Đông Hà cho biết: để đạt được những kết quả trên, cấp ủy, chỉ huy phải nhận thức đúng vai trò của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính có vai trò rất quan trọng, phục vụ phát triển KT-XH và chuyển đổi số quốc gia.
Đồng thời phải bám sát, triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh về nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp, trong đó phải xác định cụ thể nội dung công việc và trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị có liên quan.
Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; huy động sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân và tổ chức thấy được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Thành Nam
QTO - Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm...
QTO - Cùng với đồng nghiệp, thời gian qua, anh NGUYỄN ĐĂNG THIÊN, đoàn viên Đoàn cơ sở VNPT Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực để đưa ý tưởng sáng tạo vào thực...
QTO - Những năm qua, bức tranh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã có những gam màu tươi sáng, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững trong cuộc Cách mạng...
QTO - Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời đại công nghệ số đòi hỏi người lao động cần phải có những kiến thức cơ bản về công nghệ, tay nghề chuyên...
QTO - Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị đã chủ động...
QTO - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao công tác quản lý, dạy học cũng như Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số...
QTO - Sau gần 4 năm triển khai, chương trình hỗ trợ máy tính bỏ túi (máy tính cầm tay CASIO) cho các em học sinh tại nhiều trường THPT trên địa bàn miền...
QTO - Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế, thời gian qua, ngành y tế đã tích cực thực hiện các giải pháp...
QTO - Từ khi thành lập đến nay Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đã phát huy tốt nhiệm vụ phổ cập công nghệ số, kỹ năng số tới người dân. Đây được xem là...
QTO - Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 505/QĐ-TTg chọn ngày 10/10 hằng năm là “Ngày Chuyển đổi số quốc gia”. Ngày Chuyển đổi số quốc...