Cập nhật:  GMT+7

Có giải pháp nào tốt hơn cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Ngay sau khi Cục Đường bộ có quyết định từ 6 giờ ngày 4/4, các loại phương tiện: xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) được điều tiết, phân luồng lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không được vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư), Ban an toàn giao thông của hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã có văn bản không đồng ý với phương án phân luồng này.

Lý do mà tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra là: “Quốc lộ 1 đi qua địa bàn có chiều dài 113,3 km với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp. Vào giờ cao điểm, người và lượng phương tiện ở các khu công nghiệp, khu dân cư trung tâm huyện, thị, thành phố tham gia giao thông lớn.

Có giải pháp nào tốt hơn cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Đồng thời, dọc Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn, 216 đường nhánh đấu nối với tuyến quốc lộ nên lưu lượng phương tiện, người đi bộ tại các vị trí này rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Đặc biệt có 46 trường học tiếp giáp dọc Quốc lộ 1 nên lượng học sinh khi đến trường và tan trường nhiều, nhất là đối tượng học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc,nhưng chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn”.

Cần lưu ý là tỉnh Thừa Thiên Huế không đồng ý với việc phân luồng cho dù tỉnh này đã có đường tránh dài 40 km để đảm bảo an toàn cho cư dân thành phố tỉnh lỵ. Trong khi đó Quảng Trị, ngay cả đường tránh qua trung tâm tỉnh lỵ Đông Hà vẫn chưa có, nghĩa là nguy cơ mất an toàn của Quảng Trị cao gấp nhiều lần Thừa Thiên Huế.

Vì thế, quyết định của Cục Đường bộ thực sự khiến người dân Quảng Trị cảm thấy lo lắng, nhất là tính mạng người dân đi lại mỗi ngày trên Quốc lộ 1 đang bị đe dọa.

Tại Quảng Trị, từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm khá lớn số lượng xe tải nặng, xe container chạy qua TP. Đông Hà và các thị trấn đông dân dọc theo trục Quốc lộ 1.

Theo thống kê, năm 2023 tỉnh Quảng Trị đã giảm cả 3 tiêu chí do tai nạn giao thông gây ra. Giờ đây, khi các phương tiện xe tải nặng và container lưu thông trở lại trên Quốc lộ 1 như phân luồng của Cục Đường bộ thì nguy cơ tai nạn lại chực chờ, rình rập sinh mạng người dân.

Liệu ý kiến không đồng tình với quyết định của Cục Đường bộ có được lắng nghe và điều chỉnh? Liệu cách phân luồng như Cục Đường bộ đưa ra đã là giải pháp tối ưu hay chỉ góp phần làm tăng thêm nguồn thu cho các trạm BOT?

Rõ ràng những tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra gần đây rất đáng báo động, nhưng chuyển sự báo động về an toàn trên tuyến cao tốc sang sự đe dọa an toàn sinh mạng người dân dọc Quốc lộ 1 là điều rất đáng bàn. Trên các diễn đàn đã có những ý kiến đáng chú ý là hãy để tất cả những chiếc xe siêu trường, siêu trọng không cần phải chuyển hướng về Quốc lộ 1 mà cho đi vào cao tốc.

Bởi nếu đi về Quốc lộ 1, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông của người dân sẽ rất cao. Liệu phương án cấm xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) vào cao tốc đã hợp lý chưa hay thay vì cấm thì để toàn bộ xe tải, siêu trường, siêu trọng đi trên tuyến này và chuyển toàn bộ xe con, xe chở khách về Quốc lộ 1?

Lê Đức Dục


Lê Đức Dục

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Coi chừng phạt nguội!

Coi chừng phạt nguội!
2024-03-16 05:05:00

QTO - Đó là câu nói cửa miệng của nhiều người kể từ khi TP. Đông Hà áp dụng hình thức phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát. Coi chừng phạt nguội!...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết