
{title}
{publish}
{head}
Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Trị đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ số, phát triển mô hình ngân hàng số trong hoạt động tín dụng chính sách. Qua đó, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cung ứng các sản phẩm ngân hàng an toàn, tiện lợi, gia tăng tiện ích và trải nghiệm cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Triệu Phong giải ngân vốn hỗ trợ việc làm cho người dân xã Triệu Trạch -Ảnh: LÊ MINH
Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Trị Trần Đức Xuân Hương cho biết, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn vị tập trung thực hiện dự án hiện đại hóa tin học ngân hàng CSXH, hướng đến cung cấp các tiện ích, dịch vụ mới cho khách hàng, thực hiện đúng quy trình, quy định về công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin, an toàn hệ thống.
Trong đó, chú trọng đến phát triển hạ tầng trang thiết bị máy móc công nghệ đảm bảo đầy đủ, hiện đại, đầu tư ứng dụng các công nghệ mới, nghiên cứu xây dựng các tiện ích phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, báo cáo thống kê, số hóa một số khâu trong quy trình nghiệp vụ, tự động hóa thay thế cho làm việc thủ công để nâng cao năng suất lao động.
Từ tháng 2/2014, hệ thống Intellect Corebanking, với vai trò là phần mềm lõi của ngân hàng, được triển khai chính thức trong toàn hệ thống đã đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ của ngân hàng CSXH. Đặc biệt, hệ thống Intellect đã hỗ trợ đắc lực và nâng cao khả năng kiểm soát, giám sát quá trình thực hiện nghiệp vụ của ngân hàng CSXH. Đồng thời, hệ thống cũng cung cấp các cơ chế xử lý tự động, giảm bớt khối lượng công việc cán bộ phải thực hiện thủ công, hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện nghiệp vụ.
Với đặc điểm hoạt động giao dịch tại các xã có hạ tầng viễn thông còn hạn chế, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Trị đã triển khai giải pháp phần mềm ứng dụng Intellect Offline đáp ứng được yêu cầu hoạt động nghiệp vụ đặc thù này. Giải pháp đã hỗ trợ giao dịch cho 119 điểm giao dịch xã trong toàn tỉnh.
Tại các điểm giao dịch xã, việc áp dụng quy trình giao dịch một cửa đã giúp ngân hàng CSXH phục vụ người vay nhanh chóng và chính xác, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hơn và rút ngắn được thời gian giao dịch tại xã. Từ đó, các đơn vị căn cứ lượng khách hàng đến giao dịch của từng xã, phường, thị trấn để bố trí số giao dịch viên phù hợp nhằm đáp ứng khả năng phục vụ.
Bên cạnh đó, chi nhánh triển khai nhiều ứng dụng phục vụ cung ứng và quản lý nguồn vốn tín dụng cho người dân. Trong đó, ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách (QLTDCS) dành cho những người làm công tác quản lý tín dụng chính sách (tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, trưởng thôn, cán bộ ban giảm nghèo cấp xã, chủ tịch UBND cấp xã, lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội các cấp, ban đại diện các cấp, cán bộ NHCSXH...).
Ứng dụng đã được đánh giá cao tính hữu ích đối với công việc hằng ngày của người quản lý tín dụng chính sách, đặc biệt đối với các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn và chủ tịch UBND xã. Ứng dụng QLTDCS là phần mềm hoạt động trên các thiết bị điện thoại thông minh có các chức năng cung cấp thông tin hoạt động tín dụng chính sách và thực hiện một số nghiệp vụ trong quy trình cho vay trên môi trường số. Đến nay, ứng dụng QLTDCS đã được triển khai chính thức đến 100% đối tượng người dùng, giúp họ theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình thực tế các hoạt động tín dụng chính sách đang quản lý.
Ứng dụng VBSP Smartbanking là dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh, được thiết kế dành cho tất cả khách hàng, đặc biệt là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng này có các dịch vụ tiện ích như chuyển tiền, nộp tiền lãi, truy vấn giao dịch trên tài khoản; kiểm tra tài khoản thanh toán, tiền gửi, tiền vay...
Đồng thời còn có các tính năng dịch vụ như: thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay, học phí, bảo hiểm, ví điện tử, khoản vay tài chính, nộp thuế, tiền chứng khoán, thanh toán qua mã QR... giúp khách hàng làm chủ thời gian giao dịch, thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh mà không cần phải đến trực tiếp tại ngân hàng.
Ngoài ra, đơn vị còn triển khai rộng rãi app quản lý hoạt động ủy thác cho vay sử dụng trên điện thoại thông minh dành cho cán bộ các hội, đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ ngân hàng CSXH trên địa bàn. App gồm các chức năng khai thác số liệu hoạt động ủy thác của hội, đoàn thể các cấp, số liệu, sao kê chi tiết đến từng khách hàng và tổ TK&VV, cung cấp thông tin hoạt động của Ngân hàng CSXH tỉnh và thông báo khi có thay đổi, bổ sung về chủ trương, chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; thông báo kết quả phê duyệt danh sách hộ gia đình được vay vốn, lịch giải ngân...
Trong quản lý, điều hành của Ngân hàng CSXH Quảng Trị, nhiều phần mềm ứng dụng khác cũng được triển khai trong toàn hệ thống như: quản lý nhân sự, thi đua khen thưởng, đào tạo, quản lý văn thư... Đặc biệt hệ thống phần mềm hỗ trợ công tác (HTCT), đây là hệ thống phần mềm ứng dụng chạy trên nền tảng web gồm nhiều tiện ích hỗ trợ công tác quản lý điều hành, kiểm tra giám sát, thống kê báo cáo. Đồng thời, hệ thống HTCT còn số hóa nhiều quy trình nghiệp vụ trong hoạt động cho vay, rút ngắn thời gian, tăng độ chính xác cho khách hàng và cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh.
Để triển khai kịp thời các tiện ích số mới, Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Trị đã phát huy tinh thần tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, xây dựng nhiều sáng kiến cải tiến, đặc biệt về công nghệ thông tin được công nhận, áp dụng mang lại hiệu quả trong quá trình quản lý và cấp nguồn tín dụng chính sách cho người dân.
Lê Minh
QTO - Thời gian qua các địa phương miền núi của tỉnh Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) đạt được những kết quả tích...
QTO - Những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã tích cực triển khai chuyển đổi số (CĐS) toàn diện từ công tác quản lý điều hành đến dịch...
QTO - Chuyển đổi số (CĐS) được xem là giải pháp thích ứng với tình hình thực tế, là hướng thúc đẩy phát triển mới, toàn diện trên các lĩnh vực. Nhận thức...