Cập nhật:  GMT+7

Chung tay vì công tác tình nghĩa

Nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, Quảng Trị được ví như “đòn gánh” nối hai đầu đất nước. Trong chiến tranh, Quảng Trị đã đi vào lịch sử của dân tộc với truyền thống đấu tranh anh dũng, hào hùng.

Chung tay vì công tác tình nghĩa

Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp, xã Cam Thuỷ, huyện Cam Lộ - con đẻ của liệt sĩ CAND -Ảnh: K.H

Sau chiến tranh, Quảng Trị đã vươn mình hồi sinh, từng ngày phát triển, trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh. Tháng 7-tháng tri ân, cùng với cả nước, Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa, chính sách trong lực lượng công an toàn tỉnh.

Sau chiến tranh, Quảng Trị có 17.000 thương binh, 42.900 gia đình chính sách; cả tỉnh có 72 nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia là nơi yên nghỉ của gần 6 vạn người con của mọi miền đất nước; hơn 500 cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tham gia chiến đấu và hy sinh. Theo hồ sơ quản lý tại Công an tỉnh Quảng Trị, lực lượng Công an nhân dân hiện có 1 Anh hùng lực lượng vũ trang, 1 liệt sĩ, 73 thương binh, 29 bệnh binh, 335 thân nhân liệt sĩ.

Trong những năm qua, Công an tỉnh Quảng Trị đã quan tâm làm tốt công tác chính sách, “đền ơn đáp nghĩa” với các hoạt động xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội, lập sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa, phối hợp với các lực lượng trong toàn tỉnh tổ chức quy tập phần mộ liệt sĩ công an nhân dân về an táng tại các nghĩa trang.

Trong gần 10 năm qua, kể từ năm 2015 đến nay, Công an tỉnh Quảng Trị đã kết nối, kêu gọi các nguồn hỗ trợ và vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ngày lương, ngày công để khởi công, xây dựng hơn 60 ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng các Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các liệt sĩ, thương binh nặng, cơ sở đặc biệt của lực lượng công an với tổng kinh phí trên 3,5 tỉ đồng; lập và trao hơn 60 sổ tiết kiệm cho thân nhân các liệt sĩ và thương binh công an nhân dân.

Cũng từ nguồn quỹ nghĩa tình đồng đội, Công an tỉnh phối hợp xây dựng một trạm xá gồm 30 giường bệnh cho đồng bào Pa Kô, Vân Kiều tại xã Pa Tầng, huyện Hướng Hóa; xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, lắp đặt một hệ thống truyền thanh cho đồng bào khu căn cứ cách mạng Ba Lòng - Hải Phúc (huyện Đakrông); xây dựng nhà tình nghĩa trao tặng gia đình liệt sĩ Trương Văn Thắng.

Ngày 14/7/2024, Công an tỉnh tiếp tục kết nối với các nhà hảo tâm và được hỗ trợ kinh phí 1 tỉ đồng để triển khai xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa cho các trường hợp thuộc gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ công an đang gặp khó khăn về nhà ở. Trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Công an tỉnh đã tổ chức các tổ tham gia tìm kiếm và phối hợp, cất bốc hàng chục hài cốt liệt sĩ công an vào những nghĩa trang.

Từ năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã quan tâm giải quyết kịp thời, bảo đảm chế độ cho hơn 5.000 lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc diện chính sách. Chỉ tính riêng năm 2023 đã tổ chức thăm, chúc tết cho hơn 1.190 đối tượng chính sách với tổng số tiền 850 triệu đồng, thăm và tặng quà cho 23 Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ và thương binh Công an nhân dân; đề xuất Quỹ nghĩa tình Công an nhân dân trợ cấp hàng tháng cho 5 trường hợp là thân nhân cán bộ, chiến sĩ với tổng số tiền 36 triệu đồng; đề nghị Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân cấp sổ bảo hiểm cho 106 trường hợp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp mới, cấp đổi thẻ bảo hiểm xã hội cho 384 trường hợp thân nhân cán bộ, chiến sĩ...

Trong hoạt động của Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ, lực lượng đoàn viên, hội viên đã tổ chức, tham gia nhiều phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Phát huy truyền thống nhân ái của người phụ nữ Việt Nam, các tổ chức cơ sở hội trong lực lượng Công an toàn tỉnh đã đảm nhận việc phụng dưỡng suốt đời 15 mẹ Việt Nam anh hùng, hiện còn 4 mẹ được các hội phụ nữ cơ sở chăm sóc, phụng dưỡng.

Các chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tổ chức các chuyến hành hương về nguồn, trao những phần quà ý nghĩa cho gia đình chính sách ở các xã: Húc Nghì, Tà Long, A Ngo, Tà Rụt, Hải Phúc, Ba Lòng (Đakrông); Vĩnh Ô, Vĩnh Hà (Vĩnh Linh); Tân Long, Hướng Việt (Hướng Hóa)... Đây là cơ hội để cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên công an phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, sự biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộc.

Mỗi việc làm dù nhỏ nhưng mang tính giáo dục sâu sắc, giúp thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trị hôm nay thêm tự hào về truyền thống cách mạng, truyền thống của ngành, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đưa công tác tình nghĩa và phong trào “đền ơn đáp nghĩa” của Công an tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng và ý nghĩa hơn.

Kiều Hảo

Tin liên quan:
  • Chung tay vì công tác tình nghĩa
    Ngôi nhà chung gắn kết nghĩa tình đồng đội

    Ngày 1/8/2023, Bộ Nội vụ ký quyết định thành lập Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) Việt Nam. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng, khẳng định vị trí và ghi nhận sự đóng góp hết sức to lớn của đội ngũ cán bộ công an hưu trí trong quá trình xây dựng và phát triển của lực lượng CAND nói riêng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung. Việc thành lập Hội Cựu CAND đánh dấu bước phát triển trong xây dựng một tổ chức thống nhất của bộ máy CAND để tập hợp, gắn kết các thế hệ cựu công an, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng và niềm mong mỏi của đội ngũ cựu CAND trong cả nước.

  • Chung tay vì công tác tình nghĩa
    Người sống hết mình vì nghĩa tình đồng đội

    Nghỉ hưu từ năm 2003, nhưng trời phú cho ông Nguyễn Minh Kỳ, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị luôn có sức khỏe dồi dào để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, xã hội. Nhiều năm nay ông luôn miệt mài, tâm huyết với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nổi bật là vận động quyên góp xây dựng lăng bia cho liệt sĩ; góp phần chăm sóc nơi yên nghỉ của các liệt sĩ; chia sẻ khó khăn đối với các gia đình có công cách mạng ở Quảng Trị và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước...


Kiều Hảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Người luôn “đi trước” ở Bản Chùa

Người luôn “đi trước” ở Bản Chùa
2024-07-18 05:19:00

QTO - Gặp nhau tại trụ sở UBND xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, sau khi nghe tôi chia sẻ cảm xúc vừa đi qua những làng quê thanh bình, xe bon bon như trôi trên...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết