
{title}
{publish}
{head}
Vượt qua những lo lắng, bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, hơn 1 tuần qua, hầu hết các xã, phường mới sau sáp nhập trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào guồng quay hoạt động mới, với tinh thần phục vụ người dân. Phần lớn hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân đều được cán bộ, công chức các địa phương tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng ngay từ khi tiếp nhận.
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Ba Đồn - Ảnh: D.C.H
Vừa hoạt động vừa khắc phục khó khăn
Xã Nam Ba Đồn được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Quảng Tân, Quảng Trung, Quảng Thủy, Quảng Sơn và Quảng Tiên. Trụ sở xã Quảng Trung cũ được sử dụng làm nơi làm việc của HĐND, UBND xã. Sau sáp nhập và thành lập đơn vị hành chính mới, xã Nam Ba Đồn là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.
Tuy nhiên, kể từ ngày đi vào hoạt động, 100% TTHC của người dân được chính quyền địa phương giải quyết đúng thời hạn quy định. Chủ tịch UBND xã Nam Ba Đồn Nguyễn Văn Khánh cho biết, trụ sở của xã Quảng Trung cũ xây dựng đã hơn 20 năm, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, nên từ khi đi vào hoạt động đến nay, xã phải vừa làm việc vừa tiến hành sửa chữa.
Từ cuối tháng 6/2025, chính quyền địa phương tập trung ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo lại không gian làm việc, bố trí phòng chức năng, trang bị bổ sung các thiết bị cần thiết như máy tính, máy in, đường truyền internet tốc độ cao tại trung tâm để bảo đảm các giao dịch của người dân không bị gián đoạn.
Vừa mới nhận kết quả thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch để xin việc làm, anh Hoàng Hòa (xã Nam Ba Đồn) cho biết: “Vì không am hiểu công nghệ và chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, nên tôi phải đến nhờ cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký và kê khai các thông tin cần thiết. Khác với trước đây, chúng tôi phải mất thời gian chờ đợi khá lâu. Sau khi nộp lên hệ thống, không ngờ hồ sơ của tôi lại được nhanh chóng giải quyết ngay trong buổi sáng”.
Công chức Tư pháp-Hộ tịch của Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Nam Ba Đồn Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Những ngày qua, người dân chủ yếu đến thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực tư pháp-hộ tịch. Do quy trình thủ tục mới và chủ yếu giải quyết qua hệ thống phần mềm điện tử, nên những ngày đầu, cán bộ trung tâm có phần bỡ ngỡ.
Song giờ đây, chúng tôi đã xử lý thành thục hầu hết các TTHC mà người dân đến giao dịch. Nhiều người đến làm các thủ tục, chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi vừa phải giúp đỡ, hướng dẫn, vừa tiếp nhận giải quyết nên thời gian có kéo dài, nhưng người dân vẫn thông cảm và hài lòng”.
Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Nam Ba Đồn Hoàng Đình Thi cho biết: “Bên cạnh việc trang bị cơ sở vật chất nhằm đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết các TTHC của người dân, lãnh đạo chính quyền địa phương luôn chú trọng yếu tố con người, nhất là luôn giám sát, theo dõi chặt chẽ quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Chúng tôi quán triệt đến mỗi một cán bộ công chức trực tiếp tiếp xúc và làm việc với người dân, không chỉ nắm vững quy trình chuyên môn, mà còn phải cầu thị và trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân”.
Người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng cách quét mã QR - Ảnh: D.C.H
Làm hết việc chứ không làm hết giờ
Được sáp nhập từ 4 đơn vị hành chính trung tâm của TX. Ba Đồn cũ, gồm xã Quảng Hải và các phường Quảng Phong, Quảng Long, Ba Đồn, phường Ba Đồn là một trong những địa phương có điều kiện rất thuận lợi để đi vào hoạt động, bởi hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng đã có sẵn của thị xã cũ. Trong khi nhiều xã, phường phải đầu tư, nâng cấp cơ sở làm việc và hệ thống phương tiện, trang thiết bị, thì Trung tâm PVHCC của phường Ba Đồn đã bảo đảm tốt cho quá trình hoạt động.
Công chức Tư pháp-Hộ tịch (Trung tâm PVHCC phường Ba Đồn) Nguyễn Thị Thùy Linh chia sẻ: “Chính phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân trên địa bàn.
Tuy nhiên, do số lượng người dân của 4 xã, phường trước đây đều tập trung về trung tâm để làm các thủ tục, nên áp lực công việc khá lớn. Có những ngày, người dân đến làm các thủ tục rất đông, chúng tôi phải tranh thủ cố gắng xử lý, tiết kiệm thời gian cho Nhân dân, nên quá giờ làm việc lúc nào không hay”.
Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Ba Đồn Ngô Trường Giang cho hay, với tinh thần làm hết việc chứ không làm hết giờ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, cơ bản việc giải quyết mọi TTHC diễn ra thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và đạt hiệu quả rất tích cực. Tuy nhiên, hiện cấu hình TTHC của lĩnh vực nông nghiệp-môi trường, văn hóa-xã hội trên hệ thống phần mềm một cửa giải quyết TTHC tại địa chỉ: Motcua.quangtri.gov.vn chưa cập nhật lên hệ thống, gây khó khăn cho cán bộ tiếp nhận.
Cùng với đó, công chức phụ trách tiếp nhận TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp-hộ tịch tại trung tâm chưa được cấp tài khoản để tra cứu phần mềm hộ tịch, gây khó khăn trong việc hỗ trợ người dân tra cứu thông tin để thực hiện TTHC cấp bản sao trích lục hộ tịch. Vì vậy, đề nghị cơ quan có thẩm quyền liên quan cần sớm hoàn thiện để các trung tâm thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
D.C.Hợp
QTO - Công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) là nội dung hoạt động quan trọng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu...
QTO - Tiếp công dân (TCD), xử lý đơn khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh của công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà...
QTO - Chiều nay 10/7, tại phiên họp 47, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc tổng kết kỳ họp thứ 9 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị...
QTO - Sáng nay 10/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Ngọc Quang thăm, làm việc tại đặc khu Cồn Cỏ. Tham gia đoàn công tác có các Ủy...
QTO - Bộ Quốc phòng cho biết đã mời 5 nước Nga, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Belarus cử lực lượng tham gia diễu binh tại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng...
QTO - Ngay khi vận hành bộ máy hành chính mới, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào triển khai...
Cán bộ, công chức, viên chức được bố trí làm việc tại đơn vị hành chính mới sẽ được bảo lưu chế độ tiền lương, phụ cấp chức vụ hiện hưởng trong thời gian 6 tháng, trước khi áp...