Cập nhật:  GMT+7

Chung tay thực hiện thắng lợi chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 10/2024 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, chúng ta quyết tâm chậm nhất tới ngày 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước”.

Như chúng ta đều biết, sau gần 80 năm đất nước giành độc lập, gần 50 năm thống nhất đất nước và gần 40 năm đổi mới, đất nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thể hiện rõ tính ưu việt của chế độ với hệ thống chính sách an sinh xã hội đa tầng, bao phủ và toàn diện, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, trong đó có nhà ở nên hầu hết các hộ dân đã có nhà ở kiên cố, an toàn.

Chung tay thực hiện thắng lợi chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tuy nhiên, còn một bộ phận hộ nghèo bị tác động tiêu cực bởi thiên tai, biến đổi khí hậu đang ở trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ không đảm bảo an toàn hoặc chưa có nhà ở, tập trung nhiều nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên các hộ nghèo không có khả năng tự cải thiện nhà ở. Đến nay, qua rà soát cả nước còn khoảng trên 400 ngàn căn nhà tạm, nhà dột nát.

Chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi” được tổ chức với mong muốn huy động thêm nguồn lực ủng hộ từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cùng đồng lòng, chung sức ủng hộ để hỗ trợ hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở, nhanh chóng hoàn thành mục tiêu xóa hết nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo, để tất cả người dân có thể sống trong những ngôi nhà “3 cứng” (mái cứng, nền cứng và tường cứng). Đây là một khát vọng đẹp và đầy thách thức, chỉ có thể đạt được khi có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra từ nay cho đến cuối năm 2025, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác huy động và quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ người dân có công ăn, việc làm, sinh kế, không chỉ thoát nghèo mà tiến tới còn có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

Thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, hiệu quả, linh hoạt; bảo đảm nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng đối tượng, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Các cơ quan báo chí, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội đối với các chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Nêu cao trách nhiệm, cả hệ thống chính trị vào cuộc với cách làm hiệu quả nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương và của cả các gia đình thụ hưởng chính sách; kêu gọi người dân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ với tinh thần cả nước chung tay, “ai có gì giúp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều”.

Cần huy động đa dạng nguồn lực từ nguồn lực Nhà nước, nguồn lực xã hội hóa, nguồn lực từ nỗ lực của chính các gia đình thụ hưởng chính sách; nguồn lực từ làng xóm, họ hàng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

Năm 2025 đất nước ta có nhiều sự kiện quan trọng, là năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm ngày thành lập nước; là năm tiến hành đại hội đảng các cấp.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cao đẹp, được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và của toàn dân với tinh thần chung sức đồng lòng vì người nghèo, tin rằng Chương trình cả nước chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát sẽ lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng và sẽ thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, vì đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Phương Minh


Phương Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nghĩa tình từ những suất học bổng

Nghĩa tình từ những suất học bổng
2024-10-12 05:05:00

QTO - Cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, hai chương trình trao học bổng Tiếp sức đến trường được Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và...

Chính quyền “cần” doanh nghiệp

Chính quyền “cần” doanh nghiệp
2024-10-05 05:05:00

QTO - Với mục đích hỗ trợ tối đa để phát triển doanh nghiệp, hôm nay 5/10/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị tổ chức “Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính...

Bản lĩnh người đứng đầu

Bản lĩnh người đứng đầu
2024-09-28 05:05:00

QTO - Câu chuyện trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là anh Ma Seo Chứ cứu được 115 người trong thôn thoát khỏi vụ sạt núi được...

Từ thiện phải từ tâm

Từ thiện phải từ tâm
2024-09-21 05:05:00

QTO - Đến nay, các em nhỏ của Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa đến những nơi ở mới an toàn nhưng dư âm của câu chuyện này vẫn ám ảnh không ít người, nhất là khi...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết