Cập nhật:  GMT+7

Tích cực đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa ban hành Nghị quyết số 07-NQ/ TU (ngày 2/10/2024) về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách vừa thường xuyên, liên tục, lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm cao, lấy chủ động phòng ngừa là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm để tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy (PCTP&TNMT). Trong các nhiệm vụ, giải pháp, cần tập trung cho nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và TNMT.

Tích cực đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy

Có thể nói hiểm họa ma túy là vấn đề nổi lên trên bình diện quốc gia, quốc tế. Ở nước ta hiện nay có gần 230.000 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người đang bị quản lý sau cai nghiện có hồ sơ quản lý, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15 - 25, trong đó có nhiều em ở độ tuổi 13 - 15 tuổi.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và TNMT ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng là tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đang diễn ra tại nhiều địa phương, học sinh, sinh viên là những đối tượng trẻ tuổi dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới nên đã và đang trở thành mục tiêu mà tội phạm ma túy hướng tới.

Trong khi đó thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, các đối tượng lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để sản xuất rất nhiều loại ma túy thế hệ mới có độc tính cao, với hình thức bắt mắt thu hút sự tò mò, khám phá của giới trẻ, đồng thời ngụy trang núp bóng dưới dạng: “nước vui”, trà sữa hoặc tẩm ướp trong thực phẩm đồ uống, thuốc lá điện tử... để đối phó với cơ quan chức năng. Người sử dụng ma túy tổng hợp kéo dài dẫn đến rối loạn tâm thần “ngáo đá”, mất khả năng kiểm soát hành vi gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh, gây ra tình trạng mất an ninh trật tự ở nhiều địa bàn, với nhiều vụ án gây dư luận xấu trong Nhân dân.

Ở Quảng Trị, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp PCTP&TNMT và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và TNMT vẫn diễn biến phức tạp; ở khu vực biên giới hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy khép kín với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tìm cách thẩm lậu ma túy từ Lào vào nội địa để tiêu thụ hoặc trung chuyển đi các nước thứ ba.

Người phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hóa; tình trạng thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy gia tăng. Công tác cai nghiện, quản lý và hỗ trợ sau cai nghiện có mặt bất cập, hiệu quả chưa bền vững.

Mục tiêu đề ra trong nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là tập trung chỉ đạo kiểm soát, kiềm chế, ngăn chặn để làm giảm tình hình tội phạm và TNMT trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2030 đạt được mục tiêu: “Giảm cung - giảm cầu - giảm tác hại - giảm phạm vi ảnh hưởng” về ma túy. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, triệt phá các đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng, đảm bảo tính nghiêm minh, không để lọt tội phạm và người phạm tội.

Tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý và tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế tối đa gia tăng số người nghiện ma túy; ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu; không để Quảng Trị trở thành địa chỉ trung chuyển ma túy.

Nhiệm vụ, giải pháp được đề ra là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các ngành chức năng và cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu trong công tác PCTP&TNMT.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện; quản lý, giáo dục người nghiện và sau cai nghiện. Đầu tư, bố trí nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý PCTP&TNMT. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng chống ma túy.

Đặc biệt, cần tập trung cho nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm về ma túy. Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, nhất là vai trò chủ trì của lực lượng công an, bộ đội biên phòng, hải quan trong công tác PCTP&TNMT; đấu tranh triệt phá các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, lực lượng chuyên trách của các ngành; thực hiện hiệu quả các quy định, quy chế về phòng chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

Thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng; thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; triệt phá các đường dây, băng nhóm, địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy; giải quyết cơ bản tình hình phức tạp về ma túy, hạn chế phát sinh thêm người nghiện mới, không để tăng số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm trên các lĩnh vực dễ phát sinh tội phạm và TNMT như hoạt động xuất nhập khẩu, cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy. Tăng cường phối hợp giữa các ngành trong việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành các vụ án ma túy, đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật; triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.

Kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất, nhập khẩu và sản xuất, kinh doanh; kiên quyết không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma túy; không để người dân trồng cây có chứa chất ma túy.

Minh Phương

Tin liên quan:
  • Tích cực đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy
    Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

    Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2023 với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp vì một cộng đồng sạch ma túy”, các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhiều vụ án, chuyên án với số lượng tang vật lớn được điều tra, khám phá thành công cho thấy sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trên hành trình loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng.

  • Tích cực đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy
    Kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy

    Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an cả nước nói chung, Công an Quảng Trị nói riêng đã luôn quyết tâm loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

  • Tích cực đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy
    Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm, tệ nạn ma túy ở Đông Hà

    Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nằm ở vị trí có nhiều đầu mối giao thông huyết mạch nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đông Hà có những diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, địa phương triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy.

  • Tích cực đấu tranh, phòng ngừa, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy
    Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy ở vùng biên

    Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến cam go, nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy lùi “Cái chết trắng”, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là khu vực biên giới, thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chiến đấu dũng cảm, mưu trí, bắt giữ và triệt phá nhiều vụ án, đường dây ma túy, góp phần giữ gìn bình yên biên giới của Tổ quốc và cuộc sống Nhân dân.


Minh Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chính quyền “cần” doanh nghiệp

Chính quyền “cần” doanh nghiệp
2024-10-05 05:05:00

QTO - Với mục đích hỗ trợ tối đa để phát triển doanh nghiệp, hôm nay 5/10/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị tổ chức “Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính...

Bản lĩnh người đứng đầu

Bản lĩnh người đứng đầu
2024-09-28 05:05:00

QTO - Câu chuyện trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là anh Ma Seo Chứ cứu được 115 người trong thôn thoát khỏi vụ sạt núi được...

Từ thiện phải từ tâm

Từ thiện phải từ tâm
2024-09-21 05:05:00

QTO - Đến nay, các em nhỏ của Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa đến những nơi ở mới an toàn nhưng dư âm của câu chuyện này vẫn ám ảnh không ít người, nhất là khi...

Khi tình người mạnh hơn siêu bão

Khi tình người mạnh hơn siêu bão
2024-09-14 05:05:00

QTO - Dường như cứ mỗi lần thiên tai ập đến, tinh thần tương thân tương ái của người Việt lại bừng sáng, soi rọi giá trị của 2 chữ “đồng bào”. Đồng bào là...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết