Cập nhật:  GMT+7

Nghĩa tình từ những suất học bổng

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua, hai chương trình trao học bổng Tiếp sức đến trường được Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn, Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Quảng Trị và Đài PTTH Quảng Trị phối hợp tổ chức. Gần 160 tân sinh viên, học sinh nghèo đã được nhận những suất học bổng để có thêm chi phí cho những ngày đầu bước chân tới giảng đường. Mỗi suất học bổng được trao đi không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn là nghĩa tình của những thế hệ đi trước gửi gắm cho thế hệ trẻ của miền đất Quảng Trị.

Nghĩa tình từ những suất học bổng

Tân sinh viên là những người chiếm đa số trong danh sách nhận học bổng của hai chương trình vừa qua. Đây cũng là những người được nhận học bổng với số tiền lớn nhất, mức cao nhất 15 triệu đồng mỗi người.

Không phải ngẫu nhiên mà chương trình học bổng này chọn tân sinh viên. Ai cũng biết, bước vào đại học là một hành trình khác hoàn toàn so với những năm học trung học phổ thông. Đa số tân sinh viên phải đi học xa nhà, vào những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.

Để nhập học ở những nơi này, ngoài khoản học phí ban đầu trên dưới chục triệu đồng, các tân sinh viên còn phải lo một khoản sinh hoạt phí không nhỏ. Đây là gánh nặng rất lớn đối với nhiều gia đình nghèo khó. Thậm chí có gia đình phải bán lúa, bán trâu để có tiền cho con đi nhập học đầu năm.

Cũng có những tân sinh viên vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn mà không thể đi học tiếp lên đại học. Hiểu được tình cảnh éo le này, nhiều tấm lòng hảo tâm đã quyết định làm một việc nghĩa tình để hỗ trợ các em khoản tiền nhập học đầu năm.

Tổng số tiền hai chương trình học bổng này trao lên đến gần 2,5 tỉ đồng. Đó là số tiền mà những doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và cá nhân là con em Quảng Trị trên khắp cả nước cùng chung tay đóng góp. Trong đó có gần 2 tỉ đến từ Câu lạc bộ Nghĩa tình Quảng Trị - nơi tập hợp những người con xa quê, những người yêu mến quê hương Quảng Trị đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Ai cũng biết những năm qua kinh tế khó khăn đến mức nào. Đặc biệt là từ sau dịch bệnh COVID-19, hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa. Rất nhiều doanh nghiệp của người Quảng Trị trên khắp cả nước phải hoạt động cầm chừng. Thậm chí có doanh nghiệp phải cầm cố tài sản để có tiền chi trả lương cho nhân viên và duy trì sản xuất.

Nhưng chỉ cần nghe lời kêu gọi quyên góp ủng hộ quỹ Tiếp sức đến trường để tặng học bổng cho tân sinh viên nghèo quê hương Quảng Trị, những doanh nghiệp này vẫn không ngần ngại trích ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng để gửi về quê cho con em thêm vững bước trên hành trình vào đại học. Các tổ chức, cơ quan, cá nhân ở địa phương cũng sẵn sàng trích một phần kinh phí của mình để đóng góp, tiếp sức cho các tân sinh viên.

Có nhà tài trợ lặn lội từ TP. Hồ Chí Minh về quê dự chương trình trao học bổng chỉ để được mang hơi ấm của sự quan tâm và yêu thương đến với các bạn tân sinh viên nghèo, dù chỉ qua một ánh nhìn hay một cái bắt tay.

Cũng có người dù đang nhận mức lương mỗi tháng 5 triệu đồng vẫn sẵn sàng trích ra vài trăm ngàn đồng gửi đến quỹ Tiếp sức đến trường để chia sẻ khó khăn với các tân sinh viên. Một số tân sinh viên được nhà tài trợ nhận đỡ đầu bốn năm học cho đến khi ra trường. Tất cả những hành động đó đều bắt đầu từ hai chữ nghĩa tình!

Tân sinh viên là thế hệ nối tiếp, cũng là những người sẽ thay thế thế hệ đi trước xây dựng quê hương Quảng Trị giàu mạnh trong tương lai. Những năm qua, nhiều tân sinh viên, nhờ sự hỗ trợ của học bổng Tiếp sức đến trường đã học hành thành đạt. Nhiều trong số đó quay trở lại đóng góp, giúp đỡ các thế hệ tiếp theo. Đó chính là điều mà những người hơn 20 năm qua đều đặn góp quỹ Tiếp sức đến trường mong muốn.

Đó cũng là giá trị lớn hơn của những suất học bổng mà các nhà tài trợ muốn gửi gắm. Những suất học bổng, ngoài sự sẻ chia và yêu thương còn là sự kỳ vọng. Tuy không chờ đợi sự báo đáp nhưng việc làm đó như gieo vào đời một mầm xanh để chờ ngày đơm hoa kết trái. Điều mà các nhà tài trợ luôn khao khát được nhìn thấy đó là sự thành công của các bạn trẻ trong tương lai. Sự thành công này sẽ mang theo hy vọng về sự vươn lên của cả quê hương Quảng Trị.

Đó là sự “trả nghĩa” có ý nghĩa nhất.

Thiên Phong

Tin liên quan:
  • Nghĩa tình từ những suất học bổng
    Chinh phục suất học bổng ước mơ

    Khi bạn bè đồng trang lứa đang chạy đua với những kỳ thi quan trọng của cuộc đời thì Hoàng Đức Dũng, trú tại Khu phố 11, Phường 5, TP. Đông Hà đã nắm trong tay chiếc vé vào Đại học VinUniversity với suất học bổng 90%, tương đương 2,9 tỉ đồng cho 4 năm học. Đây là giấc mơ có thật, thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực của cậu học trò thông minh, chăm chỉ.

  • Nghĩa tình từ những suất học bổng
    Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

    Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung và từ nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) nên Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã xây tặng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và gia đình CBCNV công ty gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

  • Nghĩa tình từ những suất học bổng
    Những nồi cháo ấm áp nghĩa tình

    Từ nguồn kinh phí, thực phẩm do giáo viên và phụ huynh đóng góp, gần 1 năm qua, các cô giáo của Mầm non độc lập tư thục (ĐLTT) Em bé hạnh phúc đã duy trì nấu đều đặn 2 - 3 nồi cháo/ tháng để phát cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Triệu Phong. “Thông qua việc làm của mình, chúng tôi mong muốn giúp các bệnh nhân bổ sung thêm chất dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh; đồng thời giáo dục trẻ mầm non bài học về sự tử tế”, cô giáo Võ Thị Quế Ân, quản lý Mầm non ĐLTT Em bé hạnh phúc cho hay.


Thiên Phong

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chính quyền “cần” doanh nghiệp

Chính quyền “cần” doanh nghiệp
2024-10-05 05:05:00

QTO - Với mục đích hỗ trợ tối đa để phát triển doanh nghiệp, hôm nay 5/10/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị tổ chức “Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính...

Bản lĩnh người đứng đầu

Bản lĩnh người đứng đầu
2024-09-28 05:05:00

QTO - Câu chuyện trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là anh Ma Seo Chứ cứu được 115 người trong thôn thoát khỏi vụ sạt núi được...

Từ thiện phải từ tâm

Từ thiện phải từ tâm
2024-09-21 05:05:00

QTO - Đến nay, các em nhỏ của Mái ấm Hoa Hồng đã được đưa đến những nơi ở mới an toàn nhưng dư âm của câu chuyện này vẫn ám ảnh không ít người, nhất là khi...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết