Cập nhật:  GMT+7

Chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động

Để tạo điều kiện cho người lao động Quảng Trị tiếp cận thị trường Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh chú trọng tổ chức bồi dưỡng tiếng Hàn Quốc nhằm trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động hội đủ tiêu chuẩn xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc theo hợp đồng.

Chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động

Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Hàn Quốc cho người lao động theo Chương trình EPS - Ảnh: TÚ LINH

Quyết định nghỉ việc sau nhiều năm làm nghề tự do với đồng lương không ổn định ở TP. Hồ Chí Minh, anh Phan Văn Hiển (sinh năm 1988) trở về quê ở thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Linh quyết tâm đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để có thu nhập cao hơn nhằm trang trải cho cuộc sống gia đình. Tìm hiểu thông tin tại Trung tâm DVVL tỉnh, anh quyết định đi làm việc theo Chương trình EPS của Hàn Quốc.

Anh Hiển đã tham gia học tiếng Hàn Quốc tại trung tâm trong thời gian 4 tháng. Được giáo viên hướng dẫn tận tình, cùng với sự chăm chỉ và quyết tâm cao nên vừa qua anh đã đỗ kỳ thi năng lực tiếng Hàn Quốc.

“Tôi vui mừng vì nỗ lực của mình đã có kết quả. Vượt qua kỳ thi tiếng Hàn Quốc là bước quan trọng để xin visa theo Chương trình EPS. Hiện tôi đang chờ để được trung tâm hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục tiếp theo. Hy vọng tôi sớm được lựa chọn để được sang Hàn Quốc làm việc theo hợp đồng”, anh Hiển chia sẻ.

Anh Võ Công Sáng (sinh năm 1996), ở thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, sau khi hoàn thành nghĩa vụ công an thì về quê làm nghề tự do, thu nhập không ổn định. Hiện anh Sáng đang theo học tiếng Hàn Quốc đã hơn 1 tháng nay tại Trung tâm DVVL tỉnh.

Anh Sáng cho biết: “Tôi mong muốn được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để khi hết thời hạn, kết thúc hợp đồng lao động, về nước tôi có được một ít vốn mở dịch vụ kinh doanh riêng. Theo thông tin tôi tìm hiểu thì đi làm việc ở Hàn Quốc theo Chương trình EPS rất an toàn, có chi phí thấp nhưng thu nhập tương đối tốt so với các thị trường khác. Vì vậy, tôi cố gắng học tập tốt để đỗ kỳ thi sát hạch tiếng Hàn Quốc năm 2024 sắp tới.”

Chương trình EPS là thỏa thuận giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 6/2004 sau khi Luật Việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc có hiệu lực.

Đây là một chương trình phi lợi nhuận với nhiều lợi ích đã thu hút rất đông người lao động Quảng Trị lựa chọn, đăng ký tham gia vì có các điều kiện phù hợp như: biên độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi; không yêu cầu trình độ; chi phí xuất cảnh thấp; mức lương bình quân cao, khoảng 40.000.000 đồng/tháng/lao động; công việc và môi trường làm việc tốt.

Thống kê số liệu giai đoạn 2017-2022, tỉnh Quảng Trị đã có 693 lao động thi đạt qua kỳ thi tiếng Hàn Quốc, trong đó có 496 lao động được các doanh nghiệp tại Hàn Quốc lựa chọn nên đã xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, đạt 72% trong tổng số hồ sơ đăng ký dự tuyển. Năm 2023, toàn tỉnh có 397 lao động được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh có 205 lao động đã xuất cảnh qua Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS. Năm 2024, theo kế hoạch được thống nhất giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ LĐ,TB&XH Việt Nam, phía Hàn Quốc sẽ tuyển chọn lao động Việt Nam sang làm việc theo Chương trình EPS với số lượng dự kiến hơn 15.000 người. Đây là cơ hội rất lớn để nhiều lao động Quảng Trị được đi Hàn Quốc làm việc theo hợp đồng.

Trưởng Phòng Đào tạo - Giới thiệu học nghề Trung tâm DVVL tỉnh Nguyễn Văn Trị cho biết, đi làm việc theo Chương trình EPS rất hiệu quả bởi người lao động nước ngoài luôn được bảo vệ và thụ hưởng đầy đủ các chế độ như lao động Hàn Quốc.

Do vậy, thị trường Hàn Quốc đang được người lao động Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng chọn để đi làm việc theo hợp đồng. Dù có ưu điểm vượt trội về thu nhập, tuy nhiên thách thức đối với người lao động theo Chương trình EPS là phải trải qua kỳ thi năng lực tiếng Hàn Quốc do phía Hàn Quốc phối hợp với Việt Nam tổ chức, mà không phải ai cũng đạt kết quả như ý muốn.

Để tạo điều kiện cho lao động Quảng Trị tiếp cận thị trường lao động Hàn Quốc theo Chương trình EPS, Trung tâm DVVL tỉnh liên tục tuyển sinh các khóa học tiếng Hàn Quốc. Với uy tín về chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và cơ sở vật chất đảm bảo việc dạy học tiếng Hàn Quốc nên nhiều lao động tin tưởng tham gia học tập tại trung tâm.

Năm 2019 đến năm 2023, có hơn 1.500 học viên được bồi dưỡng tiếng Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Điều đáng nói, tỉ lệ học viên học tại trung tâm thi đỗ năng lực tiếng Hàn Quốc, tùy theo các lĩnh vực nghề nghiệp, luôn cao hơn tỉ lệ trung bình của cả nước. Từ đầu năm đến nay, trung tâm có 6 lớp đang đào tạo với 154 học viên.

Trong năm 2024, trung tâm có kế hoạch bồi dưỡng tiếng Hàn Quốc cho 500 học viên. Ngoài các lớp dạy tiếng được tổ chức tại trung tâm, nhiều lớp được mở tại các văn phòng đại diện ở thị xã Quảng Trị và huyện Hướng Hóa, tại các xã vùng biển Hải Khê, Hải An... của huyện Hải Lăng nhằm tạo điều kiện tốt nhất để học viên tham gia.

Hiện trung tâm đang nỗ lực đồng hành với người lao động nhằm tăng tỉ lệ lao động được lựa chọn, xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc cao hơn, góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Tú Linh

Tin liên quan:
  • Chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động
    Chú trọng đào tạo nghề cho người lao động

    Xác định đào tạo nghề cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương, thời gian qua, thị xã Quảng Trị đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và mang lại kết quả tích cực. Qua đó, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng lao động, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, xây dựng đô thị hiện đại, văn minh.

  • Chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động
    Trang bị kỹ năng cho người dân tộc thiểu số đi xuất khẩu lao động

    Trong những năm gần đây, các chính sách hỗ trợ người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài ngày càng đầy đủ, tạo “bệ đỡ” để người dân tự tin hơn khi quyết định đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay số lượng người dân tộc thiểu số đi xuất khẩu lao động vẫn chưa tương xứng với nguồn nhân lực dồi dào ở địa phương. Thực tế này đòi hỏi phải tăng cường các giải pháp, trong đó cần trang bị các kỹ năng giúp người dân tộc thiểu số tự tin hơn khi xuất khẩu lao động.

  • Chú trọng trang bị năng lực ngoại ngữ cho người lao động
    Chú trọng tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài

    Chương trình hành động số 63-CTr/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị nhằm hiện thực hóa Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, đề ra mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2023- 2025, số lao động của tỉnh được tạo việc làm mới bình quân hằng năm là 12.000 người, trong đó lao động đi làm việc ở nước ngoài 1.200 người. Để đạt mục tiêu này, vấn đề đào tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài luôn được các cấp, ngành, đơn vị quan tâm.


Tú Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nữ chi hội trưởng tận tâm, năng động

Nữ chi hội trưởng tận tâm, năng động
2024-05-09 05:10:00

QTO - Là một chi hội trưởng tận tâm, trách nhiệm, chị Lê Thị Huế (sinh năm 1975) ở thôn Lâm Lang 3, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ không ngừng trăn trở, tìm...

Gặp những chiến sĩ Điện Biên năm xưa

Gặp những chiến sĩ Điện Biên năm xưa
2024-05-07 05:30:00

QTO - Tròn 70 năm sau Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, những ký ức về một thời “mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn” đầy...

Cầu mong một phép màu

Cầu mong một phép màu
2024-05-04 05:55:00

QTO - Từng nếm trải nhiều khó khăn, thử thách, từ lâu, chị Hoàng Thị Huyền Trang (sinh năm 1989), trú tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, dần mất đi niềm tin...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết