Cập nhật:  GMT+7

Đại tướng Đoàn Khuê với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Lăng

LÊ XUÂN LỘC, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Triệu Lăng

Đại tướng Đoàn Khuê với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Triệu Lăng

Tự hào về vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, trong suốt hơn 90 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Triệu Lăng đã phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Trong cuộc chiến đấu không cân sức, nhiều cán bộ, đảng viên và con em Triệu Lăng đã ngã xuống, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Triệu Lăng vinh dự là nơi sinh ra và nuôi dưỡng người con ưu tú - Đại tướng Đoàn Khuê - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đại tướng Đoàn Khuê sinh ngày 29 tháng 10 năm 1923 tại thôn Gia Đẳng, xã Triệu Tân (nay là xã Triệu Lăng). Sinh ra và lớn lên trên miền cát làng biển, nơi mà thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng quan hệ dòng họ, xóm làng gắn bó đoàn kết, yêu thương, con người trở nên chịu khó, “một nắng hai sương”, “lá lành đùm lá rách”, có tâm hồn trong sáng, mộc mạc, bộc trực, thẳng thắn, bình dị, và rất mực thủy chung.

Truyền thống quê hương đã hun đúc nên những phẩm chất, đức tính cao đẹp ở đồng chí Đại tướng Đoàn Khuê. Ngay từ khi còn nhỏ, đồng chí đã được tận mắt chứng kiến cảnh thực dân Pháp và bè lũ tay sai đã cướp bóc, đàn áp Nhân dân. Thấm thía nỗi khổ nhục của người dân mất nước, của cuộc đời nô lệ, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng. Được sự dìu dắt, giác ngộ của các bậc tiền bối, năm 16 tuổi, đồng chí thoát ly gia đình tham gia cách mạng, vận động nhiều thanh niên ở địa phương và anh chị em trong gia đình tham gia hoạt động.

Mới 17 tuổi đồng chí đã bị địch bắt kết án tù ở nhà lao Quảng Trị và đưa đi nhà đày Buôn Ma Thuột. Hơn 5 năm bị giam cầm, đồng chí đã tỏ rõ chí khí kiên cường, bất khuất trước sự đày ải và tra tấn dã man của kẻ thù, giữ vững khí tiết người chiến sĩ cách mạng. Năm 1945, sau khi ra tù đồng chí hoạt động gây dựng cơ sở cách mạng và khởi nghĩa ở Quảng Bình.

Sau đó, đồng chí theo đoàn quân Nam tiến, hoạt động ở nhiều vùng, nhiều địa phương, nhiều chiến trường, ở đâu đồng chí cũng để lại những dấu ấn và tình cảm sâu sắc, được nhân dân tin yêu, cảm phục và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm, bài học kinh nghiệm cho lực lượng vũ trang.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược hay làm nhiệm vụ quốc tế, ở đâu và lúc nào, vào các thời điểm cam go và quyết liệt nhất trên chiến trường hay trên cương vị người chỉ huy cao nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đấu tranh giành độc lập, hay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng chí Đoàn Khuê đều thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Là người con trong gia đình có 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, có 6 anh chị em là liệt sĩ. Từ trong lao tù, ngoài chiến trận, khi trong công tác hay sinh hoạt hằng ngày, đồng chí Đoàn Khuê luôn thể hiện đức hy sinh, lòng dũng cảm, trí thông minh, sống trung thực, thẳng thắn, nghiêm nghị, giản dị, cần kiệm, nghiêm khắc với mọi biểu hiện hình thức, quan liêu; chan hòa, gần gũi, đồng cảm với cán bộ chiến sĩ, đồng bào, đồng chí...

Khi về làm việc ở quê hương, đi đâu, bất kể đêm hay ngày, không cần cận vệ, hộ tống, đồng chí nói “tôi sinh ra, lớn lên, chiến đấu trong lòng nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng, che chở, đùm bọc, tôi thấy không có thành trì nào bảo vệ vững chắc bằng thành trì của lòng dân”... Hình ảnh đó đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng chí, đồng bào Quảng Trị nói chung và Nhân dân Triệu Lăng nói riêng.

Bộn bề với công việc, nhưng đồng chí vẫn dành thời gian để nhiều lần về thăm quê, dù mỗi lần về thăm thời gian eo hẹp nhưng tình cảm của đồng chí với quê hương thật đằm thắm, dung dị mà sâu sắc với nỗi niềm đau đáu làm sao cho quê hương ngày càng giàu mạnh, đời sống nhân dân được ấm no.

Về tiếp xúc cử tri tại quê nhà Triệu Lăng, thấu hiểu nỗi lòng của bà con trong việc đề nghị được vay vốn để xoá đói, giảm nghèo, được nhà nước giúp đỡ xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng chí động viên bà con rất chân thành, xúc động: Quê hương mình bị chiến tranh tàn phá nặng nề, tôi rất cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của bà con, nguyện vọng của bà con muốn xây dựng đường sá, làm thủy lợi, vay vốn để xoá đói giảm nghèo... là hoàn toàn chính đáng.

Tuy nhiên, hiện nay, trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước cùng một lúc phải giải quyết rất nhiều công việc, có nơi còn khó khăn hơn ta rất nhiều. Vì vậy, bà con phải biết phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, tự thân mỗi bà con phải cố gắng vươn lên để cùng với Nhà nước khắc phục khó khăn.

Đồng chí nhấn mạnh: Tôi tin rằng với tiềm năng vốn có từ vùng đất, vùng biển và bản lĩnh của người dân quê ta, đặc biệt là với những giá trị truyền thống cách mạng là những di sản tinh thần vô giá mà các thế hệ cách mạng đi trước đã để lại, bà con quê mình chắc chắn sẽ vượt qua những khó khăn, thử thách trước mắt để xây dựng quê hương mình ấm no, đàng hoàng như những địa phương khác.

Đồng chí dành nhiều thời gian đi thăm và tìm hiểu thực tế cuộc sống của mỗi gia đình, đến đâu đồng chí củng ân cần hỏi han cặn kẽ từ sản xuất, chăn nuôi, học hành, chữa bệnh, chú ý lắng nghe và tìm hiểu kỹ những ý kiến thắc mắc của người dân. Với thời gian ít ỏi của mình, đồng chí tranh thủ đến thăm những gia đình có công, những gia đình đã từng nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ cơ sở cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ.

Đồng chí nhắc nhở, dặn dò cán bộ địa phương: dân mình còn nghèo, cuộc sống còn lắm gian lao, lo cho cuộc sống của bà con là trách nhiệm của Đảng, chính quyền. Phải chú ý lắng nghe ý kiến của dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, phải có những chủ trương hết sức cụ thể, thiết thực đối với người dân, đặc biệt là những chủ trương về xoá đói giảm nghèo, phát triển văn hoá, xã hội, chính sách đối với gia đình có công với cách mạng.

Đồng chí ân cần chỉ bảo: Nếu có thể làm ngay được việc gì bà con mình yêu cầu thì làm chứ đừng hứa suông rồi không làm mà mất lòng tin của dân. Trăn trở và lo toan, thấu hiểu lòng dân, đồng chí xúc động và vui mừng khi đứng trước con đường chiến lược dọc theo bờ biển và theo các tuyến biên giới. Con đường chiến lược đã hoàn thành, không chỉ góp phần bảo vệ an ninh quốc gia mà còn là con đường huyết mạch mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội cho vùng biển, để bà con vùng biển bắt nhịp công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đảng bộ và Nhân dân xã Triệu Lăng rất đỗi tự hào đã sinh ra người con trung dũng, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của Quân đội. Ngày đồng chí rời cõi tạm, trở về với đất mẹ, bà con quê hương không sao kìm được nỗi tiếc thương vô hạn: “Nơi cõi vĩnh hằng, Anh sống mãi - Sống cùng non nước, bạn thân yêu - Âm dương cách trở dù đôi ngã - Tấc dạ thương nhau chẳng thể nguôi”.

Năm tháng qua đi, nhưng hình ảnh của đồng chí Đại tướng Đoàn Khuê vẫn còn in đậm trong lòng Nhân dân quê nhà, những lời hỏi thăm, động viên, quan tâm, những lời biểu dương, căn dặn của đồng chí đã tiếp thêm động lực tinh thần cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân Triệu Lăng ngày càng phấn đấu, thi đua thực hiện bằng được lời căn dặn của đồng chí, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tự hào về đồng chí Đoàn Khuê, thực hiện lời căn dặn của đồng chí, Đảng bộ và Nhân dân xã Triệu Lăng luôn đoàn kết phấn đấu, kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường trong đấu tranh từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách để hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại quê hương. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ và Nhân dân xã Triệu Lăng đã và đang phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng. Nhiều chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng. Xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ có chuyển biến tích cực, chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân được cải thiện; an sinh xã hội được đảm bảo; các đối tượng người có công được chăm lo chu đáo; giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả thiết thực.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, chính trị, xã hội ổn định. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng công vụ của cán bộ, công chức có nhiều tiến bộ; vai trò của mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy.

Nội bộ đoàn kết, xã hội đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chung sức, chung lòng phấn đấu vì sự phát triển của xã nhà. Triệu Lăng hôm nay đã được cấp trên công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây là sự thay da đổi thịt, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà đáp ứng mong muốn của Đại tướng Đoàn Khuê lúc sinh thời.

Đặc biệt, Quỹ Khuyến học Đoàn Cầu (mang tên cụ thân sinh Đại tướng Đoàn Khuê) là một tổ chức xã hội - từ thiện, với mục đích hỗ trợ sự nghiệp phát triển giáo dục trên địa bàn xã Triệu Lăng, trao thưởng cho các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Quỹ được Ủy ban nhân dân huyện Triệu Phong công nhận đủ điều kiện hoạt động từ tháng 4 năm 2012.

Ngôi nhà gắn bó với đồng chí thuở thiếu thời, là nơi đồng chí thoát ly hoạt động cách mạng nay đã được đầu tư tôn tạo, trở thành Khu Lưu niệm, thành nơi thăm viếng, di tích giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ tiếp bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được gia đình và người dân địa phương chăm sóc chu đáo.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê, cũng là năm xã Triệu Lăng vinh dự đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới - kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, con em của quê hương Triệu Lăng trên mọi miền đất nước.

Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Triệu Lăng xem đây như là một nén tâm nhang đối với tâm nguyện và mong ước về xây dựng quê hương của đồng chí lúc sinh thời. Đồng thời, phát huy mọi tiềm năng lợi thế của xã nhà, nêu cao ý chí tự lực tự cường, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên để không ngừng xây dựng xã Triệu Lăng ngày càng phát triển đi lên.

Tấm gương trung hiếu, một lòng vì tổ quốc, vì đồng bào, vì quê hương của đồng chí mãi tỏa sáng, nhắc nhở mỗi người con trên quê hương Triệu Lăng anh hùng phải luôn phấn đấu, học tập, rèn luyện không ngừng, xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng trên quê hương Đại tướng Đoàn Khuê.

Chúng tôi nguyện mãi học tập tấm gương tận trung với nước, tận hiếu với dân, một lòng vì tổ quốc, vì đồng bào, vì quê hương. Tiếp tục đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với niềm tin, niềm mong mỏi của đồng chí.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
2023-10-26 06:40:00

QTO - Năm 2023, phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, bám...

Thời tiết