
{title}
{publish}
{head}
QTO - Để bảo vệ nền công nghiệp ô tô, châu Âu đang gấp rút làm mọi cách để cản bước đà tăng của xe điện Trung Quốc.
Tuần trước, Ủy ban châu Âu bất ngờ mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc do Bắc Kinh có những khoản trợ cấp khổng lồ, khiến xe điện sản xuất ở nước này được bán thấp hơn 20% so với xe điện châu Âu.
Tuy nhiên, sẽ phải mất rất lâu mới có thể áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc vì việc điều tra rất mất thời gian, theo Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maroš Šefčovič.
Mẫu xe điện MG-4 của SAIC Motor đang bán tốt ở Châu Âu. Ảnh: MG.
Ngay sau động thái điều tra, người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc cho biết nước này phản đối mạnh mẽ quyết định này, tiếp tục để mắt tới những động thái bảo hộ tiếp theo của Liên minh châu Âu, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Trung Quốc.
Theo Ủy ban châu Âu, một cuộc điều tra chống trợ cấp có thể kéo dài tới 13 tháng, kể cả áp dụng các biện pháp tạm thời thì cũng sẽ không ít hơn 9 tháng.
Chính vì thế, vị quan chức cấp cao châu Âu cho hay Liên minh này phải “nỗ lực gấp đôi” để đảm bảo ngành công nghiệp ô tô châu Âu cạnh tranh hiệu quả. "Những chiếc xe được sản xuất ở châu Âu vẫn luôn là tốt nhất, an toàn và sạch nhất” - ông Šefčovič nhấn mạnh khi chia sẻ với CNBC.
Thị phần xe điện Trung Quốc tại châu Âu đã tăng lên 8% trong năm nay và có thể tăng đến 15% vào năm 2025.
EU đang đặc biệt quan tâm đến thị trường xe điện trước thời điểm lệnh cấm bán xe diesel có hiệu lực vào năm 2035. Động thái chuyển đổi này là một phần trong kế hoạch của châu Âu nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra trầm trọng.
Ông Šefčovič nhấn mạnh: “Chúng tôi đang liên tục làm việc với các nhà sản xuất pin, ô tô cũng như thảo luận nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu. Mục tiêu là có thể tung ra những mẫu xe điện hiện đại, tiên tiến trên thị trường toàn cầu”.
EU đang áp mức thuế 10% đối với tất cả ô tô nhập khẩu, trong khi đó Mỹ đưa ra mức cao hơn rất nhiều: 27,5%.
An Thái (Theo CNBC)
Trước thực trạng chiếm lĩnh thị trường của xe điện Trung Quốc, Liên minh châu Âu đang làm mọi cách để mời gọi đầu tư trong ngành công nghiệp béo bở này.
Giá thành cao đang ngăn cản người tiêu dùng châu Âu tiếp cận với xe điện.
Hơn 5.000 xe điện của BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, sẽ được vận chuyển đến các cảng châu Âu trong tuần này. Hiện tại, công ty này đã vượt ...
Trước cuộc chiến xe điện đang hiện hữu, EU sẽ phải làm gì để ngăn đà chiếm lĩnh thị trường của các ông lớn Trung Quốc?
Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ được công bố vào hôm thứ Năm cho thấy Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một ...
Các gã khổng lồ xe điện đang hướng đến thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng trước áp lực thuế quan từ Mỹ và châu Âu.
Những mẫu xe điện chạy bằng pin của các hãng ô tô Đức được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế thống trị của Tesla và các hãng Trung Quốc.
VOV.VN - Giá khí đốt và giá điện tại châu Âu ngày 16/8 tăng lên mức cao nhất lịch sử khi nguồn cung khí đốt tiếp tục bị thắt chặt. Điều này buộc châu Âu phải ...
QTO - Nhiều dự án khai thác khoáng sản quan trọng tại các quốc gia ở "Lục địa đen".
QTO - Những ưu điểm như giao dịch nhanh, phí thấp, thanh toán toàn cầu, mở rộng thị trường, minh bạch đã khiến stablecoin trở thành lựa chọn hấp dẫn cho...
VOV.VN - Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo những cư dân Libya chịu ảnh hưởng do lũ đang lâm vào cảnh vô gia cư - rất cần nước sạch, lương thực và các nhu yếu phẩm cơ bản.
QTO - Được biết đến là nước tiêu thụ dầu lớn nhất, việc Trung Quốc giảm nguồn cầu có khiến thế giới chao đảo?
VOV.VN - Ngày 19/9, phát biểu tại phiên tranh luận chung của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi không từ bỏ các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung...
QTO - Trao đổi tù nhân xưa nay là phương cách hiệu quả cả Washington và Tehran áp dụng khi cần xoa dịu căng thẳng.
VOV.VN - Trong thời gian ở thăm Nga, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới nhiều cơ sở quân sự. Chuyến thăm thể hiện mối quan hệ đặc biệt Nga - Triều Tiên hiện nay và nhận...
(Vietnam+) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết hiện virus vẫn rất nguy hiểm và dịch bệnh còn kéo dài, sẽ có rất nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 trở lại vào mùa Thu...