Cập nhật:  GMT+7

Cảnh giác trước thủ đoạn mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên

Hiện nay, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố xuất hiện chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo mới, trong đó có tình trạng lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên đã được cấp căn cước công dân mở tài khoản thanh toán và trả công cho người mở. Các tài khoản này thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố...

Cảnh giác trước thủ đoạn mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên

Theo đó, đối tượng cung cấp cho học sinh, sinh viên điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking, SMS Banking. Sau đó, yêu cầu học sinh, sinh viên trả lại điện thoại, cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)... Các đối tượng này cũng thu thập dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt (Face ID) của học sinh, sinh viên để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu.

Tại Quảng Trị, ngày 30/8/2024, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Trị chủ động ngăn chặn hoạt động mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Trị chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đối chiếu toàn bộ thông tin mở tài khoản cho học sinh, sinh viên trên địa bàn như số điện thoại, căn cước công dân, dữ liệu sinh trắc học... để có giải pháp đóng các tài khoản không chính chủ, các tài khoản mở không đúng quy định.

Đồng thời tăng cường truyền thông, phối hợp với các trường học, tổ chức, đoàn thể để triển khai, quán triệt thông tin về các thủ đoạn của các đối tượng phạm tội về mở và sử dụng tài khoản trái phép; nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, các quy định pháp luật hiện hành về các hành vi bị cấm và xử phạt vi phạm hành chính trong mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

Khuyến cáo học sinh, sinh viên các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin tài khoản thẻ ngân hàng tránh rủi ro, lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Cảnh giác trước thủ đoạn mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên
    Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vừa được Công an huyện Hải Lăng điều tra, khám phá thành công trong thời gian gần đây là một trong những vụ án lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện. Qua vụ án, cơ quan công an cảnh báo người dân không nên tin tưởng vào các đối tượng hành nghề bói toán để tránh bị lừa đảo, “tiền mất, tật mang”.

  • Cảnh giác trước thủ đoạn mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên
    Cần cảnh giác khi mua sách, tài liệu qua điện thoại

    Thời gian qua, một số đối tượng giả mạo cán bộ cơ quan đảng, nhà nước, tổ chức xã hội để chào bán sách, tài liệu không rõ nội dung, nguồn gốc nhằm trục lợi trái phép. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác hơn nữa đối với những cuộc điện thoại chào bán sách; cần sớm thông báo với cơ quan liên quan, lực lượng chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

  • Cảnh giác trước thủ đoạn mua, bán tài khoản thanh toán của học sinh, sinh viên
    Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội

    Những năm gần đây, mạng xã hội như: facebook, zalo, tiktok... phát triển mạnh, kéo theo lượng người dùng cũng ngày càng tăng. Hiện nay, từ hầu hết học sinh đến người già đều có điện thoại thông minh và tài khoản mạng xã hội. Nắm bắt được xu thế này, nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi để chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ cả tin, muốn có nhiều tiền một cách nhanh chóng.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phá án ma túy trên các cung đường

Phá án ma túy trên các cung đường
2024-08-31 06:50:00

QTO - Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông nói chung và Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh nói riêng đã lập nhiều thành tích xuất sắc,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết