Cập nhật:  GMT+7

Cảnh báo lừa đảo chuyển tiền bằng hình thức mới

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện hình thức gọi điện bằng hình ảnh qua tài khoản facebook, messenger kết hợp cung cấp tên tài khoản ngân hàng trùng tên với người thân, bạn bè của nạn nhân nhằm xác thực thông tin, tăng độ tin cậy để lừa chuyển tiền. Chiêu thức lừa đảo tinh vi này đã khiến một số người mất tiền oan.

Cảnh báo lừa đảo chuyển tiền bằng hình thức mới

Chị Nguyên chia sẻ trên facebook cá nhân hành vi lừa đảo chuyển tiền qua mạng để cảnh báo mọi người hãy cẩn thận -Ảnh: T.N

Dù khá cảnh giác với những tin nhắn mượn tiền qua mạng xã hội, nhưng mới đây, chị Lê Thị Túy, ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà vẫn rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.

Theo lời kể của chị Túy, vào một buổi sáng cuối tuần giữa tháng 4/2024, chị nhận được cuộc gọi bằng hình ảnh qua messenger của một chị hàng xóm mượn 5 triệu đồng vì có việc đột xuất của gia đình.

Tin tưởng khi thấy hình ảnh, giọng nói và cảnh vật, không gian của nhà hàng xóm qua màn hình điện thoại, tài khoản ngân hàng cũng có họ tên trùng với hàng xóm của mình nên chị Túy không chút nghi ngờ, chuyển khoản 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến trưa chị mới hoảng hốt biết mình bị lừa vì thấy hàng xóm đăng thông báo tài khoản facebook bị hack, nếu có ai nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi mượn tiền thì đề nghị đừng chuyển.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của chị Lê Thị Tây Nguyên, ở thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, chia sẻ việc chị nhận được cuộc gọi bằng hình ảnh của chị ruột muốn mượn 20 triệu đồng vì có việc gấp.

“Khuôn mặt, giọng nói y đúc người thật, tài khoản đối tượng cung cấp cũng trùng tên chị gái nên tôi tưởng thật vì bình thường 2 chị em tôi hay chuyển tiền qua lại với nhau”, chị Nguyên cho biết. Tuy nhiên, trước khi thực hiện cuộc gọi hình ảnh thì tài khoản messenger chị gái có nhắn tin cho chị Nguyên là “em ơi”.

Chị Nguyên nói: “Chưa bao giờ chị gái gọi như thế vì chúng tôi hay xưng hô theo tên gọi thân mật của nhau. Thấy ngờ ngợ nên tôi liền gọi lại tài khoản facebook của chị gái. Qua màn hình điện thoại, tôi thấy hình ảnh, cảnh vật và đặc biệt là thời gian cuộc gọi cũng khoảng 17 - 18 giây thì bị tắt (như cuộc gọi ban đầu). Lập tức tôi gọi qua số máy di động của chị gái để kiểm tra. Nhờ vậy, tôi mới biết facebook của chị gái mình bị hack. May mà tôi tỉnh táo chưa chuyển khoản số tiền 20 triệu đồng”.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội hoặc làm giả tài khoản mạng xã hội để nhắn tin hỏi vay mượn tiền người thân, người quen của chủ tài khoản là chiêu trò lừa đảo quá cũ. Tuy nhiên, kết hợp giữa cuộc gọi hình ảnh cùng việc tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên chủ tài khoản mạng xã hội để lừa chuyển tiền là chiêu thức mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở cập nhật kịp thời các chiêu thức lừa đảo mới, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Hiện các ngân hàng đều có dịch vụ mở tài khoản ngân hàng trực tuyến, bên cạnh những tiện ích của dịch vụ này thì vẫn còn tồn tại “lỗ hổng” trong xác định danh tính khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ điện tử để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Đối tượng lừa đảo đã lợi dụng kẽ hở bày bằng cách tạo căn cước công dân giả giống với tên của người bị hại để lấy tên mở tài khoản ngân hàng online.

Ngoài ra, một số ngân hàng có dịch vụ cho khách hàng sử dụng nickname, tên gợi nhớ đặt tên tài khoản ngân hàng nên đối tượng lừa đảo sử dụng cách này để lấy tên của nạn nhân sau khi hack tài khoản mạng xã hội đặt tên tài khoản ngân hàng nhằm tăng độ tin cậy, dễ dàng lừa nạn nhân chuyển tiền.

Trước các chiêu trò lừa đảo chuyển tiền ngày càng tinh vi, người dân cần thận trọng, đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn vay mượn tiền qua mạng xã hội.

Trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch tài chính nào thông qua mạng xã hội cần cân nhắc, cẩn trọng xác minh lại thông tin bằng cách gọi điện thoại trực tiếp cho người cần mượn tiền (không gọi qua các ứng dụng mạng xã hội).

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho đối tượng lạ hay trên bất kỳ một trang web không rõ uy tín; không cho mượn, cho thuê hoặc mua bán tài khoản ngân hàng. Hạn chế chia sẻ hình ảnh, video có giọng nói thật, thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Thủy Ngọc

Tin liên quan:

Thủy Ngọc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Phần thưởng từ sự noi gương

Phần thưởng từ sự noi gương
2024-05-22 05:10:00

QTO - Từ lâu, giải thưởng Kim Đồng là ước mơ, động lực phấn đấu của em Đào Xuân Quý (sinh năm 2012), học sinh Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết